Nam Tiến trong cuộc chiến chống ma túy

06:05, 25/05/2013

Hàng chục năm nay, xã Nam Tiến (Nam Trực) luôn là điểm “nóng” của tỉnh về tình hình tội phạm ma túy. Ma túy “theo” người dân trong xã về quê sau những chuyến đi làm ăn xa. Có thời điểm, ở cả 27 xóm trong xã đều có người nghiện ma túy với số lượng lên tới trên 100 người, tập trung ở làng Đồng Quỹ. Hoạt động của tội phạm ma túy đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT và làm gia tăng tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội.

Trước diễn biến phức tạp của tệ nạn ma túy, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề về phòng chống ma tuý, UBND xã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trong xã đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống ma túy, đảm bảo ANTT. Ban văn hoá xã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền bằng khẩu hiệu, băng rôn về tác hại của ma tuý trên các tuyến đường, các khu dân cư, đồng thời duy trì các chuyên mục tuyên truyền phòng, chống ma túy trên hệ thống đài truyền thanh của xã; tổ chức lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp của các ngành, đoàn thể, các buổi sinh hoạt của CLB phụ nữ với pháp luật, CLB xây dựng gia đình hạnh phúc… Qua đó, mỗi đoàn viên, hội viên trở thành các tuyên truyền viên vận động gia đình, người thân và bà con lối xóm nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực phòng ngừa tệ nạn ma túy. Để phòng chống ma túy xâm nhập học đường, 2 trường tiểu học, 2 trường THCS và Trường THPT Nguyễn Du nằm trên địa bàn xã đã tích cực tổ chức thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả. Cô giáo Đặng Thị Loan, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Tiến cho biết: “Nhà trường hiện có 12 lớp với 370 học sinh. Chủ động phòng chống ma túy, ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xã, phụ huynh để quản lý học sinh trong thời gian đến lớp cũng như ở nhà. Đoàn Thanh niên, Đội TNTP Hồ Chí Minh thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tác hại của ma túy, xây dựng các tiểu phẩm văn nghệ về phòng, chống ma tuý, qua đó nâng cao hiểu biết và ý thức cho học sinh tránh xa các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy”. Bên cạnh đó, hằng năm lực lượng công an xã chủ trì, phối hợp với các trưởng xóm, ban giám hiệu các trường học tổ chức ký cam kết cho 3.000 hộ dân, gần 10 nghìn học sinh THCS, THPT trong xã không mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy; tổ chức đưa các đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc; vận động các gia đình có con em nghiện ma tuý tham gia cai nghiện tại cộng đồng, sau cai nghiện được bố trí việc làm ổn định, không tái nghiện.   

Ban công an xã Nam Tiến (Nam Trực) thường xuyên tuyên truyền nội dung các văn bản pháp luật, ANTT tới ban hành giáo giáo xứ Nam Trực.
Ban công an xã Nam Tiến (Nam Trực) thường xuyên tuyên truyền nội dung các văn bản pháp luật, ANTT tới ban hành giáo giáo xứ Nam Trực.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, UBND xã chỉ đạo công an xã kiên quyết triệt phá các tụ điểm mua bán, bắt các đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Lực lượng công an xã gồm 11 công an viên thường trực và 27 công an viên xóm thường xuyên tổ chức tuần tra, bám sát nắm chắc tình hình địa bàn, nhất là những khu vực trọng điểm về mua bán, sử dụng ma túy, từ đó phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng chống ma túy Công an huyện, Công an tỉnh tổ chức triệt phá. Trong năm 2011, lực lượng công an xã cùng với Công an huyện, Công an tỉnh bắt 3 vụ (5 đối tượng) mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, trong đó đã truy tố 4 đối tượng, xử lý hành chính 1 đối tượng. Năm 2012, các lực lượng công an đã tổ chức phá 3 điểm, bắt 5 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn xã. Từ đầu năm 2013 đến nay, các lực lượng chức năng đã thực hiện triệt phá 4 vụ, bắt 5 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó đã truy tố 2 đối tượng, xử lý hành chính 2 vụ. Gần đây nhất, đầu tháng 4-2013 công an xã đã mật phục, bắt quả tang các đối tượng: Mai Văn Thực, Mai Văn Ninh (SN 1992), Mai Văn Thọ (SN 1990) ở thôn Duyên Hải, xã Tân Thịnh (Nam Trực) đến địa phương tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp nhưng tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn xã vẫn diễn biến phức tạp. Toàn xã hiện vẫn còn 35 đối tượng nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý, 8 đối tượng nghi nghiện, trong đó tập trung chủ yếu ở làng Đồng Quỹ. Các đối tượng bán ma túy trên địa bàn đều có tiền án, tiền sự, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động để đối phó với các lực lượng chức năng như chỉ bán cho người quen, giao dịch qua điện thoại, không trực tiếp giao hàng, không bán tại nhà, gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, triệt phá của các lực lượng chức năng. Đồng chí Phạm Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tập trung đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các ngành, đoàn thể và nhân dân trong phòng, chống ma túy. UBND xã tập trung chỉ đạo Ban công an xã phối hợp các đơn vị chức năng tiếp tục tấn công, triệt phá các điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, bảo vệ sự bình yên cho quê hương./.

Nguyễn Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com