Hội CCB tỉnh vận động hội viên tham gia bảo vệ môi trường

07:05, 11/05/2013

Những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh luôn tích cực vận động hội viên tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) xanh - sạch - đẹp với các hoạt động thu gom và xử lý rác thải tại gia đình và khu dân cư, góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường ở các địa phương.

Thực hiện chương trình phối hợp đã ký kết với Sở TN và MT, trong 2 năm 2011 và 2012, hai ngành đã triển khai tuyên truyền, giáo dục pháp luật; tập huấn cho hơn 400 lượt cán bộ hội về Luật BVMT, Luật Đa dạng sinh học và truyền thông về biến đổi khí hậu. Hội CCB tỉnh đã in gần 3.000 cuốn sổ tay có nội dung tuyên truyền về bảo vệ TN và MT, phát đến các cấp hội cơ sở làm tài liệu cho cán bộ, hội viên học tập, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật về BVMT và quản lý, sử dụng đất đai cho cán bộ, hội viên CCB. Đến nay, 100% số cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh đã được tuyên truyền về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Hội CCB tỉnh cũng đã chỉ đạo xây dựng các mô hình điểm về công tác vệ sinh môi trường, thành lập các tổ vệ sinh tự quản ở các khu dân cư. Hội CCB xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) sau khi được chọn làm điểm xây dựng mô hình BVMT với phong trào “Ngày chủ nhật vệ sinh đường làng, ngõ xóm” đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên CCB và nhân dân trong xã. Được Cty TNHH MTV Quản lý công trình Đô thị Nam Định hỗ trợ xây dựng bãi xử lý rác tập trung và xe thu gom vận chuyển rác cho các chi Hội các xóm nên hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn xã đã đi vào nền nếp, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân ngày càng được nâng cao. Hiện nay, cả 15 chi Hội CCB của xã đều tổ chức thu gom rác thải mỗi tuần 3 buổi; hằng quý, các chi hội còn tổ chức nạo vét, khơi thông cống rãnh, phát quang đường làng, ngõ xóm, vớt rác thải trên các tuyến kênh, mương tưới, tiêu trên địa bàn xã.

Hội viên CCB xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) thu gom rác thải trên các tuyến kênh mương. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Hội viên CCB xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) thu gom rác thải trên các tuyến kênh mương. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Để phong trào BVMT thu hút đông đảo hội viên tham gia, Hội CCB xã Mỹ Phúc đã cụ thể hoá nội dung của phong trào thành các chỉ tiêu thi đua, đồng thời tăng cường kiểm tra việc thực hiện vệ sinh môi trường ở các chi hội, các tuyến đường tự quản do CCB đảm nhận. Hội CCB xã còn phối hợp với CLB cựu quân nhân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã và các trường học tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Tuần lễ Quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường, Ngày Môi trường Thế giới hằng năm...; tích cực vận động các hộ chăn nuôi có quy mô lớn đầu tư xây dựng hầm biogas xử lý chất thải chăn nuôi, bảo đảm vệ sinh môi trường và sử dụng nước sạch. Nhờ đó, tình trạng đổ rác thải, phế thải bừa bãi đã giảm hẳn. Là đơn vị được chọn xây dựng mô hình điểm về BVMT ở huyện Vụ Bản. Hội CCB xã Trung Thành đã thành lập 13 tổ thu gom rác thải do hội viên CCB làm nòng cốt. Ngoài hoạt động thu gom rác thải theo định kỳ 3 lần một tuần, hằng tháng Hội CCB xã còn phát động phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, động viên đông đảo hội viên CCB, học sinh và nhân dân tham gia thu gom rác thải, vỏ bao, chai, lọ thuốc trừ sâu trên các tuyến mương máng nội đồng và phát cỏ trên các trục đường của xã. Từ hiệu quả mô hình điểm ở xã Trung Thành, đến nay, Hội CCB huyện Vụ Bản đã triển khai nhân rộng phong trào ra tất cả các cơ sở.

Cùng với việc chỉ đạo xây dựng và nhân rộng mô hình điểm về BVMT, hằng năm, các cấp Hội CCB trong tỉnh còn vận động hội viên tích cực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn và các hoạt động bảo vệ môi trường khác với nhiều mô hình hiệu quả được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Hưởng ứng Tết trồng cây hằng năm, các cấp Hội CCB tỉnh đã ra quân trồng được từ 40-50 nghìn cây xanh các loại. Điển hình như Hội CCB Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) đã nhận trồng, chăm sóc và bảo vệ hơn 360 nghìn m2 rừng phi lao chắn sóng dọc bãi biển Quất Lâm; Hội CCB xã Xuân Hồng (Xuân Trường) tham gia trồng hơn 7km cây xanh ven các trục đường chính của xã; Hội CCB xã Yên Lợi (Ý Yên) trồng và chăm sóc hơn 3.000 cây keo cao sản và bạch đàn lấy gỗ… Thời gian tới, các cấp Hội CCB trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên CCB và gia đình tự giác không sử dụng các nguồn nguyên, nhiên liệu có phát sinh khí thải gây biến đổi khí hậu; nâng cao nhận thức về công tác BVMT, bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, các nguồn gen quý hiếm và lợi ích của việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Sử dụng tiết kiệm nguồn nhiên liệu, trồng nhiều cây xanh ở những nơi đất trống. Hội CCB phát huy vai trò tiên phong cùng phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân ngăn ngừa, xử lý kịp thời những nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư..., xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trở thành một nếp sống văn hoá của mỗi hội viên CCB và các tầng lớp nhân dân, góp phần giữ gìn môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp,  xây dựng nông thôn mới./.

Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com