Hiệu quả từ những phiên tòa xét xử lưu động của TAND Thành phố Nam Định

07:05, 04/05/2013

Để đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân, những năm gần đây, TAND Thành phố Nam Định đã tăng cường hoạt động xét xử lưu động.

Một phiên xét xử tội phạm tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy của TAND Thành phố Nam Định.
Một phiên xét xử tội phạm tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy của TAND Thành phố Nam Định.

Ngoài những vụ án trọng điểm, mỗi năm, TAND thành phố xét xử 20-25 vụ án lưu động tại những địa bàn xảy ra vụ án và địa bàn có nhiều nguy cơ tiếp diễn vụ án. Những vụ án được lựa chọn đưa ra xét xử lưu động đều điển hình về tội danh, về hành vi phạm tội, gây dư luận xấu trong xã hội, được nhân dân quan tâm như buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự, cố ý gây thương tích…; hoặc các vụ tranh chấp dân sự phức tạp, có đông người tham gia tố tụng, gần với đời sống nhân dân như tranh chấp quyền sử dụng đất… Những cuộc xử án này đều thu hút đông đảo nhân dân đến chứng kiến nên có tác dụng răn đe, giáo dục cao. Điển hình như vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, tại phường Cửa Nam, TAND thành phố xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Tử Dũng về tội "vận chuyển hàng cấm". Theo cáo trạng, ngày 14-1-2013, Dũng bị bắt quả tang đang vận chuyển 2 hộp giàn pháo hoa nổ và 4 hộp bánh pháo nổ có trọng lượng 14,060kg đến Khu đô thị Hòa Vượng (TP Nam Định). Hành vi phạm tội của bị cáo Dũng đã xâm phạm quy định của Nhà nước trong quản lý, sản xuất kinh doanh hàng cấm, làm mất trật tự trị an, gây tâm lý bất bình trong nhân dân. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tử Dũng 18 tháng tù. Hình phạt trên là lời cảnh báo nghiêm khắc cho những ai có ý định vi phạm vận chuyển, buôn bán pháo nổ. Phiên tòa đã thu hút trên 300 người đến dự và hàng nghìn người theo dõi trên hệ thống loa truyền thanh tại các địa bàn dân cư. Trước đó, tại nhà văn hóa miền Thượng Lỗi, phường Lộc Vượng, TAND thành phố đã xét xử lưu động vụ án cố ý gây thương tích đối với bị cáo Nguyễn Trung Sơn (SN 1971), trú quán 58/253 Hưng Yên, phường Lộc Vượng (TP Nam Định). Tại phiên tòa, trước sự chứng kiến của đông đảo nhân dân, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Sơn 24 tháng tù về tội “cố ý gây thương tích” theo khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự. Thông qua quá trình xét hỏi, tranh tụng và tuyên án, hội đồng xét xử đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật để những người dự phiên toà hiểu và rút ra những bài học cho mình trong việc giáo dục con em về các tình huống ứng xử trong cuộc sống, phòng tránh những hành vi vi phạm pháp luật, không để sự nóng vội, thiếu kiềm chế, gây ra hậu quả nghiêm trọng từ những xích mích trong đời thường.

Để nâng cao chất lượng xét xử và hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, tăng tính răn đe, phòng ngừa tội phạm từ những phiên tòa lưu động, trước khi tiến hành mở phiên toà, TAND thành phố giao nhiệm vụ cho thẩm phán nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát đưa ra xét xử những vụ án có tính chất nổi cộm. Bên cạnh đó, TAND thành phố phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết như hội trường xét xử, hệ thống truyền thanh các thôn, xóm, khu phố để truyền thanh trực tiếp quá trình xét xử; gửi thông báo cho các đoàn thể như: Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân vận động hội viên, đoàn viên đến theo dõi phiên tòa; phối hợp với Ban Công an các xã, phường tổ chức tập hợp các đối tượng trong thời gian giáo dục, quản lý tại địa phương dự các phiên tòa nhằm giáo dục, răn đe, giúp các đối tượng có ý thức phấn đấu, rèn luyện để hoàn thiện bản thân.

Đồng chí Trần Văn Kiểm, Chánh án TAND Thành phố Nam Định cho biết: "Từ đầu năm đến nay, TAND thành phố đã đưa ra xét xử 11 vụ án lưu động. Tại các phiên tòa xét xử lưu động đồng thời phổ biến các quy định của pháp luật góp phần nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật và cơ quan thực thi pháp luật cho người dân, từ đó nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn dân cư"./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com