BHXH Nghĩa Hưng thực hiện tốt chế độ, chính sách cho người lao động

08:05, 06/05/2013

Những năm qua, BHXH huyện Nghĩa Hưng đã thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người lao động. Trong điều kiện sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, BHXH huyện đã tổ chức hội nghị, mời các chủ sử dụng lao động, các đơn vị, tổ chức, hộ kinh doanh cá thể chưa tham gia BHXH, BHYT cho người lao động tham dự; đồng thời cử cán bộ trực tiếp xuống các đơn vị, doanh nghiệp tuyên truyền, vận động chủ sử dụng lao động đóng BHXH, BHYT cho người lao động theo quy định. Cùng với đó công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH được BHXH huyện duy trì ổn định và kịp thời. Nhờ đó kết quả thu BHXH, BHYT hằng năm của huyện đều đạt và vượt kế hoạch tỉnh giao, là cơ sở để BHXH huyện thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động. Đến hết năm 2012, BHXH huyện đã cấp mới 1.159 sổ BHXH cho người lao động; cấp mới 10.783 thẻ BHYT, cấp lại 400 thẻ BHYT cho các đối tượng. Quá trình cấp, quản lý và sử dụng sổ BHXH, thẻ BHYT đảm bảo nhanh gọn, đúng quy định. Năm 2012, BHXH huyện Nghĩa Hưng chi các chế độ: thường xuyên trên 152,4 tỷ đồng, một lần trên 6 tỷ đồng, ốm đau gần 1 tỷ đồng, thai sản trên 3,4 tỷ đồng, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe trên 100 triệu đồng...

Cán bộ BHXH huyện Nghĩa Hưng giải quyết chế độ chính sách cho người lao động.
Cán bộ BHXH huyện Nghĩa Hưng giải quyết chế độ chính sách cho người lao động.

Công tác giải quyết chế độ, chính sách thực hiện theo Luật BHXH có nhiều điểm mới, việc giải quyết chế độ theo quy trình “một cửa” nhanh gọn, kịp thời, đã động viên người lao động nhiệt tình và an tâm tham gia BHXH. Năm 2012, BHXH huyện đã giải quyết 597 hồ sơ cho các đối tượng. Đối với các đối tượng đề nghị điều chỉnh lương hưu và trợ cấp BHXH, BHXH huyện đều chuyển đến BHXH tỉnh kịp thời điều chỉnh ngay trong tháng. Bên cạnh đó, việc cải cách thủ tục hành chính trong khâu xét duyệt các chế độ BHXH được đẩy mạnh. BHXH huyện gửi văn bản đến các đơn vị sử dụng lao động hướng dẫn quy trình, thời gian tiếp nhận và giải quyết các chế độ trong tháng. Việc giải quyết hồ sơ hưởng các chế độ BHXH, BHYT đơn giản, hiệu quả, không gây phiền hà cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động. Để đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh của người tham gia BHYT, công tác giám định chi được chú trọng. Giám định viên của BHXH huyện thường xuyên có mặt tại cơ sở y tế để theo dõi và bảo vệ quyền lợi cho đối tượng có BHYT đến khám, chữa bệnh. Nhờ đó, số lượt bệnh nhân được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT ngày càng tăng, năm 2012 có 172.563 lượt người với tổng số tiền chi phí trên 14,7 tỷ đồng.

Để ngăn chặn những tiêu cực có thể xảy ra trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, năm 2012 BHXH huyện đã tự kiểm tra 6 cơ quan, đơn vị sử dụng lao động về công tác thu nộp BHXH; việc cấp sổ, ghi sổ, quản lý, sử dụng sổ BHXH; việc thực hiện Luật BHYT đối với 3 trạm y tế xã, thị trấn và kiểm tra 25 xã, thị trấn về công tác cắt giảm đối tượng, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Năm 2013, BHXH huyện Nghĩa Hưng tiếp tục thực hiện giải quyết nhanh gọn, kịp thời, đầy đủ chế độ BHXH đối với người lao động; quan tâm đến những ý kiến tham gia đóng góp của các đơn vị sử dụng lao động về công tác BHXH; tăng cường mối quan hệ với các đơn vị sử dụng lao động để phục vụ tốt hơn các đối tượng, bảo vệ quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT./.

Bài và ảnh: Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com