Thực trạng quy hoạch điểm, bãi đỗ xe tại Thành phố Nam Định

08:11, 01/11/2012

Theo Quyết định số 2084/QĐ-TTg ngày 22-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thành phố Nam Định đến năm 2025, Thành phố Nam Định sẽ tiến hành quy hoạch các bến xe, giao thông tĩnh phát triển hạ tầng giao thông đô thị phục vụ dân sinh. Bến xe Nam Định mới nằm ở phía bắc thành phố được xây dựng theo tiêu chuẩn bến xe loại II có diện tích 32 nghìn m2 với tổng kinh phí hơn 25 tỷ đồng tại vị trí cầu vượt quốc lộ 10 - xã Lộc Hoà cách trung tâm thành phố khoảng 3km. Ngoài các hạng mục công trình, bến xe đã xây dựng sân bãi đỗ xe rộng 12 nghìn m2 đảm bảo phục vụ cho hơn 400 xe khách lớn nhỏ. Thành phố còn xây dựng bến xe phía nam trên tuyến đường S2 gần khu vực giao cắt giữa tuyến đường S2 và tỉnh lộ 490C, quy mô cấp I diện tích 7ha thuộc địa phận xã Nam Toàn (Nam Trực), trong đó có 2 bãi đỗ xe với tổng diện tích 3,2ha phục vụ nhu cầu giao thương hàng hoá, vận tải hành khách với các huyện phía nam tỉnh như Xuân Trường, Giao Thủy, Hải Hậu. Bên cạnh đó, thành phố xây dựng dự án cải tạo Trung tâm kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ thành bãi đỗ xe 5 tầng do Cty CP Phát triển Đại Lâm đảm nhận với tổng diện tích 2.000m2. Ngoài ra, còn có bãi đỗ xe tĩnh tại khu vực mở rộng của Công viên Vỵ Xuyên hiện đang chờ hoàn tất giải phóng mặt bằng với diện tích 1.000m2, dự kiến sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo bãi đỗ xe cho hơn 300 xe máy các loại. Tại Khu di tích Lịch sử - Văn hóa Đền Trần cũng đã được quy hoạch 2 bãi đỗ xe với tổng diện tích 6ha phục vụ du khách đến tham quan du lịch. Hiện tại Thành phố Nam Định đã quy hoạch 7 tuyến đỗ xe công cộng dọc các tuyến phố: Mạc Thị Bưởi (đoạn từ đường Quang Trung đến Trường Chinh); đường Hàn Thuyên (đoạn dọc Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định); tuyến đỗ xe tạm thời dọc đường Trần Nhân Tông sát kè đê sông Đào;…Trong đó quy định đối với đường hai chiều, lòng đường tối thiểu 10,5m thì cho phép để xe một bên; lòng đường tối thiểu 14m thì cho phép để xe hai bên. Để giảm tải áp lực về bãi đỗ xe công cộng, thời gian qua, thành phố đã sơn kẻ vạch phân làn điểm đỗ xe tại các tuyến phố văn minh đô thị đạt chỉ tiêu rộng hơn 3m, đảm bảo bề rộng tối thiểu còn lại dành cho người đi bộ 1,5m. Tại các tuyến đường lớn rộng hơn 14m như đường Phù Nghĩa và Quảng trường 3-2, thành phố đã tổ chức kẻ vạch các vịnh đậu xe.

Tại chợ Rồng (TP Nam Định) khu vực vỉa hè được tận dụng làm nơi trông giữ xe.
Tại chợ Rồng (TP Nam Định) khu vực vỉa hè được tận dụng làm nơi trông giữ xe.

Tuy nhiên, hệ thống bãi đỗ xe công cộng của thành phố vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Theo thống kê của Sở Xây dựng, quy mô dân số toàn thành phố đến năm 2015 khoảng 480 nghìn người, trong đó dân số nội thành khoảng 260 nghìn người, trung bình điểm đỗ xe máy theo quy định là 3m2 và điểm đỗ xe ô tô 4 chỗ tối thiểu là 25 m2. Với tốc độ gia tăng số lượng xe ô tô con khá nhanh (mỗi năm tăng 500-600 chiếc) hiện số lượng ô tô con toàn tỉnh đăng ký hơn 11 nghìn chiếc. Như vậy, quỹ đất xây dựng đô thị khó có thể đáp ứng được. Thêm vào đó, số lượng xe taxi trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng tăng nhanh với tổng số 394 xe. Vì thế yêu cầu xây dựng thêm các điểm bãi đỗ xe càng cấp thiết. Bên cạnh đó, Thành phố Nam Định là thành phố cổ, cấu trục mạng lưới đường theo ô bàn cờ, chủ yếu là đường có mặt cắt nhỏ (nhỏ hơn 10,5m, có nhiều đoạn đường chỉ có mặt cắt rộng từ 2-4m) cả vỉa hè và lòng đường không đáp ứng được nhu cầu đỗ dừng của ô tô gây cản trở, ùn tắc giao thông. Đơn cử như khu vực 2 chợ đầu mối lớn ở trung tâm thành phố là chợ Rồng, chợ Mỹ Tho đều không có bãi gửi xe. Khu vực chợ Rồng tận dụng diện tích vỉa hè xung quanh chợ làm bãi gửi xe nên đoạn đường này luôn xảy ra ùn tắc. Khu vực chợ Mỹ Tho phải tận dụng vỉa hè dọc tuyến phố Trần Hưng Đạo để làm bãi gửi xe. Quảng trường Hoà Bình không được quy hoạch bãi gửi xe hoàn chỉnh. Thêm vào đó, Thành phố Nam Định chưa có văn bản quy định mức giá trông giữ xe tại các tuyến phố mà giao cho phường, xã tự quản lý thống nhất với các cá nhân, tổ chức thuê mặt bằng giữ xe. Chính vì thế, mức phí trông giữ xe tại các điểm bãi đỗ xe công cộng tại khu vực công viên giải trí, điểm tham quan di tích lịch sử còn chưa thống nhất nên xảy ra tình trạng “đội giá” trông giữ xe mỗi dịp lễ tết, gây mất thiện cảm, giảm thiểu lượng khách du lịch.

Với tốc độ phát triển phương tiện giao thông hiện nay, Thành phố Nam Định cần tăng cường tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân về đỗ xe đúng quy định, áp dụng các chế tài xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm điểm đỗ xe, đồng thời nhanh chóng triển khai các dự án xây dựng điểm bãi đỗ xe lớn theo quy hoạch để giảm tải áp lực cho các bãi đỗ xe công cộng. Tập trung ban hành quy định mức phí giữ xe tại các bãi đỗ xe tĩnh đã được cấp phép để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng. Thực hiện nhiều biện pháp, chính sách ưu đãi, xã hội hoá thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com