Nhức nhối nạn lô, đề!

08:07, 20/07/2012
Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Chị H ở xã Nam Toàn (Nam Trực) thường xuyên đến nhà tôi chỉ để thu mua vỏ lon nước ngọt, chai bia, giấy vụn… Đến nhiều thành quen, mẹ tôi lân la trò chuyện. Khi nhắc đến chuyện gia đình, chị không kìm được nước mắt, kể về nỗi vất vả của mình: Lập gia đình khi mới 18 tuổi, anh chị có 2 con. Làm bốc vác trên thành phố, gần chục năm trở lại đây, chồng chị bỗng “đốc chứng” mê lô, đề. Tiền kiếm được dù nhiều hay ít anh đều “nướng” hết vào lô, đề, trúng thì ít, thua thì nhiều khiến anh càng cay cú, ăn thua... Chị bảo, đau xót nhất là từ người đàn ông khỏe mạnh, minh mẫn, chăm lo cho gia đình, vì suốt ngày tính toán chơi lô, đề anh trở nên lẩn thẩn, thường xuyên uống rượu, cáu gắt với vợ con…

Đem chuyện của chị đồng nát kể cho bạn bè, một người bạn tôi tỏ ra sành sỏi: chuyện ấy đáng gì! Không ít đại gia ở Thành phố Nam Định và ở các huyện bị “khuynh gia bại sản” chỉ vì chơi lô, đề. Anh T kinh doanh ở huyện Nam Trực làm ăn phát đạt đã xây được ngôi nhà khang trang và mua được ô tô. Vậy mà chỉ sau 3 tháng chơi lô, đề, anh T phải bán nhà và ô tô để trả nợ. Chị L chuyên kinh doanh thực phẩm có tiếng ở Thành phố Nam Định vì thua lô đề quá nhiều, có lần chị cầm cả sổ đỏ nhà mặt phố để đánh một con lô với hy vọng trúng để trả nợ nhưng lại trượt, bây giờ đi đâu không ai rõ(?). Không chỉ người có tiền, nhiều người thu nhập thấp cũng “dính” bẫy lô, đề. Cái ngõ phố nơi anh bạn tôi ở là gần Ga Nam Định hầu như ngày nào cũng “người người đánh đề” do đầu ngõ có bà chủ quán nước kiêm luôn ghi lô, đề. Có người mỗi ngày “ghi” 2-3 nghìn đồng gọi là “vui chơi có thưởng”, nhưng có người “vui chơi” đến hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu đồng. Chơi mãi thành ham, có người bỏ cả việc làm chỉ để ở nhà "nghiên cứu" các con số may rủi. Nghe ai đi về gặp đám ma, tai nạn xe cộ…,  họ lại nhao đến để hỏi xem tuổi người chết, biển số xe… để đánh đề, đánh lô. Chẳng thấy ai giàu lên nhờ chơi lô, đề, chỉ thấy trong ngõ liên tục xảy ra chuyện vợ, chồng đánh chửi nhau vì mải lô, đề vì túng quẫn. Chỉ có bà chủ quán nước là giàu lên trông thấy, bà xây nhà to đẹp, mua xe máy xịn... Đáng lo nhất là nạn chơi lô, đề xâm nhập vào học đường và ngày càng gia tăng. Nhiều sinh viên từ chỗ bị dụ dỗ chơi lô, đề, ban đầu thì chỉ vài “điểm” lô, dăm nghìn đề, dần tăng lên mỗi lần đánh hàng trăm nghìn đồng. Có sinh viên mỗi lần nhận tiền của cha mẹ gửi lên thì trả nợ tiền mua lô, đề chịu vì sợ bị côn đồ, bảo kê “hỏi tội”, trong khi nợ tiền học phí của nhà trường.  

Trước thực trạng tệ nạn lô, đề gây nhiều hệ luỵ cho xã hội, hằng năm Công an tỉnh, Công an Thành phố Nam Định đều tổ chức triệt phá các điểm bán lô, đề. Điển hình là giữa tháng 12-2011, Công an Thành phố Nam Định cùng với lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH, Cảnh sát 113 (Công an tỉnh) đã tổ chức bắt quả tang các đối tượng tại 6 điểm trong và xung quanh đền Đại Thành, số 316 Trần Hưng Đạo, phường Bà Triệu đang thực hiện hành vi mua bán, thu nhận bảng lô, đề trái phép. Tại hiện trường, lực lượng công an đã thu giữ 68 triệu đồng, 4 máy fax, 3 máy ghi âm, 28 điện thoại di động, 15 máy tính bỏ túi và hàng trăm giấy tờ có liên quan. Qua khai nhận của các đối tượng, lượng tiền giao dịch tại địa điểm này từ 500-700 triệu đồng mỗi ngày. Từ tháng 4 đến giữa tháng 7-2012, Công an Thành phố Nam Định đã bắt 34 vụ, xử phạt hành chính 87 đối tượng mua bán đề với tổng số tiền trên 25 triệu đồng… Mặc dù lực lượng Công an ra quân thường xuyên, liên tục triệt phá các ổ, nhóm đánh bạc dưới hình thức lô, đề nhưng nhiều đối tượng vẫn lén lút hoạt động. Theo quy định của pháp luật, các đối tượng chơi lô, đề phải giao dịch trên 2 triệu đồng, bị bắt tận tay mới bị truy tố trước pháp luật về tội đánh bạc; còn dưới mức tiền đó thì chỉ bị xử lý hành chính. Thực tế, nếu chơi với số lượng tiền lớn chỉ dành cho đối tượng quen, không có ghi “tích kê”, không sổ sách nhằm tránh bị truy tố trước pháp luật khi công an bắt; còn lại chơi nhỏ, lẻ nên khi bị bắt chỉ bị xử lý hành chính, dẫn tới chưa đủ mạnh để răn đe các đối tượng tội phạm này. Ngoài ra, phương thức hoạt động của ổ, nhóm lô, đề ngày càng tinh vi, dùng nhiều phương tiện hiện đại để che mắt lực lượng chức năng; nguồn lợi thu lại quá lớn nên nhiều đối tượng bị xử lý hành chính vẫn tiếp tục quay lại “hành nghề”. Để hạn chế tệ nạn lô, đề cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân hiểu hoạt động chơi lô, đề là hình thức đánh bạc vi phạm pháp luật, qua đó nâng cao tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm nhằm phát hiện các điểm bán lô, đề thông báo cho lực lượng Công an triệt phá, góp phần đem lại sự bình yên cho xã hội./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com