Xuân Trường khó khăn trong vận động các doanh nghiệp tham gia BHXH

07:06, 07/06/2012
Cty TNHH Chế tạo điện cơ AXUZU (Xuân Trường) luôn thực hiện tốt chính sách BHXH cho người lao động (Trong ảnh: Công nhân Cty đang sản xuất lõi động cơ máy phát điện).
Cty TNHH Chế tạo điện cơ AXUZU (Xuân Trường) luôn thực hiện tốt chính sách BHXH cho người lao động (Trong ảnh: Công nhân Cty đang sản xuất lõi động cơ máy phát điện).

Những năm qua, sản xuất CN-TTCN của huyện Xuân Trường phát triển mạnh. Tại 4 CCN của huyện đã thu hút hơn 50 doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh. Toàn huyện hiện có gần 300 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, tạo việc làm cho hàng vạn lao động với các ngành nghề: cơ khí chế tạo, công nghiệp tàu thuỷ, dệt may, thủ công mỹ nghệ… Bên cạnh những doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ chính sách cho người lao động, vẫn còn nhiều doanh nghiệp thực hiện chưa đầy đủ các quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Toàn huyện có 285 đơn vị, doanh nghiệp với 48.958 lao động tham gia BHXH. Việc phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH là người lao động và đơn vị lao động sản xuất kinh doanh ngoài quốc doanh còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do việc đăng ký thang bảng lương tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của đơn vị sử dụng lao động qua Sở LĐ-TB và XH có những vướng mắc, một số chủ sử dụng lao động chưa quan tâm đến quyền lợi của người lao động và trách nhiệm của người sử dụng lao động; người lao động chưa hiểu hết quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia BHXH… Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp quan tâm đến quyền lợi của người lao động thì các chế độ chính sách về BHXH cũng luôn được thực hiện tốt. Cty TNHH Chế tạo điện cơ Axuzu bắt đầu đóng bảo hiểm cho người lao động từ năm 2009 và thực hiện đầy đủ các chế độ quyền lợi chính đáng, chăm lo đời sống cho người lao động. Hiện Cty có 60 lao động, trong đó chỉ còn 12 người chưa đóng BHXH. Chị Trịnh Thị Sim, công nhân của Cty cho biết: Cty đã đóng bảo hiểm 20%, còn lại người lao động chỉ phải đóng 8,8% nên chúng tôi nhận thấy trách nhiệm phải tham gia BHXH và yên tâm gắn bó với Cty. Chính điều này đã góp phần để Cty Axuzu ổn định phát triển sản xuất kinh doanh, doanh thu đạt hơn 20 tỷ đồng mỗi năm. Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc chuyên sản xuất máy chế biến lâm sản, doanh thu 15 tỷ đồng/năm; trung bình thu nhập của người lao động từ 2,5-3 triệu đồng/người/tháng nhưng chỉ có 17/140 công nhân tham gia BHXH. Mặc dù, cán bộ BHXH huyện đã trực tiếp xuống Cty tuyên truyền, vận động nhiều lần; lãnh đạo Cty cũng đã tổ chức hội nghị đại biểu người lao động để tuyên truyền về Bộ luật Lao động, Luật BHXH và hỗ trợ 20% mức đóng cho người lao động theo quy định nhưng người lao động vẫn chưa tham gia do phần lớn lao động làm việc theo thời vụ, không có ý định gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Ngoài ra, nguyên nhân chủ yếu vẫn là nhận thức, hiểu biết của người lao động về chính sách BHXH còn hạn chế.

Để mở rộng đối tượng tham gia BHXH, nhất là người lao động ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, BHXH huyện Xuân Trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động: cử cán bộ trực tiếp xuống đơn vị, giải thích chế độ chính sách, nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; phối hợp với Đài phát thanh huyện tuyên truyền về Luật BHXH; đồng thời tăng cường mối quan hệ giữa cơ quan BHXH huyện và các đơn vị sử dụng lao động, quan tâm đến những ý kiến tham gia đóng góp của các đơn vị sử dụng lao động để việc giải quyết chế độ BHXH cho người lao động nhanh gọn, kịp thời, đầy đủ, tạo niềm tin cho người lao động tham gia BHXH./.

Bài và ảnh: Hồng Hạnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com