Lực lượng vũ trang tỉnh sẵn sàng tham gia phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn

07:06, 14/06/2012

Xác định công tác phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, LLVT tỉnh đã chủ động phát huy vai trò là lực lượng xung kích trong công tác PCLB và TKCN, góp phần hoàn thành toàn diện nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng địa phương hằng năm.

Để chủ động PCLB có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành rà soát, điều chỉnh kế hoạch phòng, chống thiên tai, TKCN phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị, đồng thời, tổ chức quán triệt cho 100% cán bộ, chiến sỹ xác định rõ nhiệm vụ, thường xuyên bảo đảm quân số, sẵn sàng chi viện lực lượng, phương tiện, ứng cứu kịp thời. Trước mỗi mùa mưa bão, LLVT tỉnh luôn làm tốt công tác chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực kịp thời đối phó khi có tình huống xảy ra. Tại cơ quan Bộ CHQS tỉnh thành lập 2 trung đội cơ động sẵn sàng tham gia ứng cứu và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn toàn tỉnh. Ban CHQS các huyện huy động từ 2-3 trung đội dân quân cơ động, riêng 3 huyện ven biển và Thành phố Nam Định, huy động từ 3-4 trung đội dân quân cơ động. Mỗi xã, phường, thị trấn tổ chức 1 trung đội dân quân cơ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng dân quân tại chỗ sẵn sàng làm nhiệm vụ. Các trang thiết bị, phương tiện được kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên với 6 xe con, 2 xe tải, 1 xe ca, 1 xe cứu thương, 6 xuồng máy, 1 tàu vận tải, hàng nghìn áo phao và phao cứu sinh… bảo đảm kịp thời tiếp ứng cho các lực lượng làm nhiệm vụ. Ngoài ra, LLVT tỉnh đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án PCLB-TKCN sát với tình hình thực tế, từ đó điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch PCLB-TKCN trên từng địa bàn, nhất là những địa bàn xung yếu, trọng điểm ở các huyện ven biển Giao Thuỷ, Hải Hậu, Nghĩa Hưng… Trong quá trình diễn tập, các đơn vị LLVT tỉnh chú trọng công tác tập huấn kỹ thuật như: xử lý chống tràn; huy động lực lượng, phương tiện, vật tư xử lý sự cố giờ đầu các tình huống khẩn cấp cho cán bộ, chỉ huy các phân đội. Đây là lực lượng nòng cốt chỉ đạo, hướng dẫn, chỉ huy các lực lượng dân quân và nhân dân ứng phó kịp thời với các tình huống xảy ra.

Phân đội Thiết giáp (Bộ CHQS tỉnh) chuẩn bị phương tiện, vật tư sẵn sàng cho nhiệm vụ PCLB-TKCN.
Phân đội Thiết giáp (Bộ CHQS tỉnh) chuẩn bị phương tiện, vật tư sẵn sàng cho nhiệm vụ PCLB-TKCN.

Với phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó phòng là chính”, LLVT tỉnh đã phân công lực lượng duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu và trực PCLB, nắm chắc diễn biến, tình hình thời tiết khí hậu thuỷ văn, duy trì chặt chẽ quân số và phối hợp với các ngành chức năng của địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống đê, kè, cống, các điểm trọng yếu; trên cơ sở đó phát hiện sớm các sự cố, tham mưu cho các cơ quan chức năng triển khai kế hoạch xử lý kịp thời, bảo đảm an toàn cho sản xuất, tính mạng, tài sản của nhân dân khi có bão, lũ. Bộ CHQS tỉnh thường xuyên hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, lực lượng tăng cường của Bộ Quốc phòng và Quân khu 3 làm nhiệm vụ trên địa bàn; tổ chức trinh sát, nắm tình hình địa bàn, các khu dân cư nằm trong vùng có nguy cơ cao để xây dựng phương án phối hợp hiệp đồng giúp dân PCLB; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các tàu thuyền trên biển, kịp thời kêu gọi vào bờ tránh trú bão nhằm hạn chế sự cố có thể xảy ra… Do chủ động làm tốt công tác chuẩn bị và hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, nhiều năm qua, LLVT tỉnh đã tham gia hiệu quả vào công tác PCLB-TKCN, là lực lượng nòng cốt, xung kích trong thế trận toàn dân phòng chống thiên tai.

Bước vào mùa mưa bão năm nay, nắm chắc tình hình thời tiết sẽ tiếp tục diễn biến bất thường, trên cơ sở phương án PCLB-TKCN của tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động các kế hoạch hiệp đồng với các đơn vị, làm tốt công tác tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư bảo đảm cho nhiệm vụ PCLB-TKCN; đồng thời tăng cường giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ vai trò, ý thức trách nhiệm trong nhiệm vụ giúp dân phòng chống thiên tai, sẵn sàng phương án “4 tại chỗ” không để bị động bất ngờ, chú trọng hướng dẫn các lực lượng làm nhiệm vụ tận dụng mọi vật tư tại chỗ phục vụ cho công tác phòng, chống, ứng cứu và khắc phục hậu quả kịp thời. Công tác thông tin liên lạc ở các huyện, thành phố thường xuyên được duy trì, bảo đảm thông tin thông suốt giữa cơ quan Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị, phục vụ hiệu quả công tác chỉ huy, thông báo, báo động khi có tình huống bão, lũ. Đến thời điểm này, Ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương hoàn thành diễn tập và hoàn chỉnh các phương án PCLB-TKCN năm 2012 trên địa bàn, bố trí lực lượng thường trực PCLB-TKCN, chủ động, sẵn sàng các phương án khi có bão lũ xảy ra. Bên cạnh đó, LLVT tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu và chuẩn bị các vật tư phương tiện cho cuộc diễn tập PCLB-TKCN huyện Ý Yên năm 2012 nhằm rút kinh nghiệm trong toàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com