Hoạt động của các câu lạc bộ tình nguyện trẻ ở Thành phố Nam Định

07:06, 19/06/2012

Trên địa bàn Thành phố Nam Định hiện có khoảng 10 CLB tình nguyện đang hoạt động. Ngoài ra còn có các nhóm tình nguyện được thành lập tự phát theo sở thích của những người cùng chung ý tưởng. Các CLB có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực như CLB tình nguyện Thiên Trường, CLB Tuổi trẻ xanh, CLB Mùa hè xanh, CLB Ước mơ xanh, CLB Thanh niên tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo… Các nhóm tình nguyện như Nhóm hành động vì môi trường 3R - Nam Định, nhóm thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật… Thành viên của các CLB tình nguyện, nhóm tình nguyện đa phần là học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học và THPT trên địa bàn thành phố. Hoạt động của các CLB được tổ chức khá chặt chẽ với điều lệ, quy định, tôn chỉ mục đích, cơ cấu tổ chức và có quy định để khích lệ hoặc xử lý những thành viên vi phạm. Ngay từ khi mới thành lập, các thành viên CLB tình nguyện Thiên Trường đã thống nhất quan điểm tình nguyện “Giúp đỡ trẻ em khuyết tật, trẻ em lang thang có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tích cực tham gia các chương trình xã hội cộng đồng, tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo, phòng chống HIV/AIDS, ma tuý, bảo vệ môi trường… Từ quan điểm hoạt động này, CLB xây dựng các chương trình tình nguyện, phân công thành viên theo các nhóm nhỏ với nhiều hoạt động phù hợp. CLB Mùa hè xanh được thành lập vào 3-2011, đến nay hoạt động tình nguyện của CLB đã đi vào nền nếp. Mỗi tuần một lần, CLB tổ chức thiện nguyện tại một ngôi chùa hoặc giúp tổ dân phố quét dọn vệ sinh. Các hoạt động khác như quyên góp quần áo, tổ chức cho thiếu nhi vui Tết Trung thu, dạy nghề cho trẻ em khuyết tật, tìm hiểu làng nghề… được tiến hành thường xuyên. Riêng đối với CLB tình nguyện Thiên Trường, CLB xác định “đối tượng” tình nguyện chủ yếu là học sinh nghèo vượt khó học giỏi để trao học bổng và một số hoạt động bề nổi.

CLB tình nguyện Mùa hè xanh trong đợt ra quân tình nguyện hè 2012.
CLB tình nguyện Mùa hè xanh trong đợt ra quân tình nguyện hè 2012.

CLB tình nguyện Tuổi trẻ xanh, một trong những CLB tình nguyện “uy tín” và lâu đời nhất trên địa bàn thành phố, trực thuộc Thành Đoàn Nam Định. Thành lập từ năm 2005, CLB hiện có nhiều thành viên nhất và hoạt động năng nổ trên nhiều lĩnh vực như: Tổ chức giao lưu vui Tết Trung thu với trẻ em khuyết tật ở Thành phố Nam Định; tổ chức quyên góp sách, vở, dụng cụ học tập giúp trẻ em lang thang, học sinh nghèo trong tỉnh; ủng hộ quần áo cho đồng bào vùng bão lụt; tổ chức tập huấn "Trang bị kiến thức về HIV/AIDS"… Ngoài ra, CLB còn tổ chức các hoạt động chăm sóc, khám chữa bệnh cho trẻ em khuyết tật, người già lang thang cơ nhỡ; phát quần áo ấm cho những người vô gia cư, ăn xin... Để lại dấu ấn nhất trong chuỗi hoạt động của CLB tình nguyện Tuổi trẻ xanh có lẽ là chương trình “Tết Bánh Chưng Xanh" hằng năm với những kỷ niệm ấm áp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của các CLB tình nguyện, nhóm tình nguyện vẫn còn một số vấn đề đặt ra. Hiện nay, việc quản lý thành viên của CLB khó khăn do các thành viên chủ yếu là học sinh, sinh viên. Khi học xong hoặc không thích, các thành viên tự “rút lui”. Thành viên của các CLB, nhóm tình nguyện cũng thay đổi liên tục nên rất khó cho việc kiện toàn tổ chức. Các CLB, nhóm tình nguyện hiện tại lại hoạt động chủ yếu dựa trên sở thích nên khi nào “thích”, khi nào “xin được tài trợ” thì tiến hành các hoạt động tình nguyện, không có đủ hai yếu tố trên thì thôi nên hầu như chưa có chương trình hành động thường xuyên. Trên thực tế, đứng sau các nhóm tình nguyện là các doanh nghiệp, thường lợi dụng danh nghĩa tình nguyện để quảng cáo sản phẩm, thương hiệu. Việc duy trì hoạt động tình nguyện thường xuyên và tìm kiếm lớp kế cận của những chủ nhiệm CLB cũng không phải dễ dàng. Anh Bùi Minh Hiển chủ nhiệm CLB tình nguyện Thiên Trường cho biết: “Cái khó với chúng tôi là kinh phí cho hoạt động tình nguyện. Việc xin được tài trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hiện nay rất khó. Không có kinh phí thì nhiều hoạt động thiện nguyện bị dừng lại. Mặt khác, sự phát triển lâu bền đối với CLB cũng là vấn đề nan giải khi mà thành viên trong các CLB dễ dao động”… Không chỉ khó khi đi vận động quyên góp mà việc tìm kiếm nơi đi tình nguyện nhiều khi cũng khó và rất dễ bị “hiểu nhầm”. Lý giải cho điều này chủ nhiệm của 2 CLB tình nguyện Thiên Trường, Mùa hè xanh cho rằng “Hoạt động tình nguyện của các CLB trên địa bàn thành phố chưa thực sự tạo được sự quan tâm, chú ý của mọi người. Do đó việc tìm “nguồn” để tổ chức các hoạt động thiện nguyện là một bài toán nan giải”.

Làm thế nào để hoạt động tình nguyện thực sự tạo hiệu quả, thu hút được nhiều người tham gia và sự quan tâm của xã hội nói chung? Điều đó đòi hỏi các thủ lĩnh thanh niên không chỉ có tâm mà còn cần có một “tầm” nhìn xa hơn, có hoạch định lâu dài với những bước đi cụ thể. Có như vậy hoạt động của các CLB, nhóm tình nguyện mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com