Xe đạp ơi...

02:05, 25/05/2012

Tắc đường, kẹt xe, tai nạn... là chuyện thường thấy ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng tựu chung lại vẫn do ý thức của người tham gia giao thông và do cơ sở hạ tầng yếu và thiếu... Nhiều giải pháp được đưa ra để hạn chế nạn kẹt xe, tắc đường ở cả tầm vĩ mô và vi mô, nhưng tất cả đều không khả quan.

Có ai đó kêu lên "Sao không đi xe đạp?”. Nhưng lời nói chưa kịp dứt, lập tức đã bị khối người lườm nguýt: thời buổi văn minh tiến bộ, toàn nhân loại dùng Ipad, đi xe đạp để biến tất thảy thành rùa hay sao?

Nhưng chưa hẳn đã vậy, lối tư duy rằng cuộc sống văn minh phải gắn với các phương tiện giao thông hiện đại, ít nhất cũng phải là xe máy - có khi chỉ ít lâu nữa sẽ trở thành lạc hậu. Bởi sau bao nhiêu phát minh vĩ đại phục vụ cho nhu cầu đi lại của con người, giờ đây châu Âu đang trở lại với xu hướng giao thông bằng xe đạp. Hiện nay, hơn 100 thành phố ở châu Âu đã mở dịch vụ cho thuê xe đạp, khuyến khích người dân di chuyển bằng phương tiện thân thiện với môi trường này. Phong trào được khởi đầu tại nước Pháp - đất nước của những cuộc cách mạng. Hệ thống cho thuê xe đạp Veslib đang làm thay đổi thói quen di chuyển hằng ngày của người dân Paris. Ở khắp thủ đô Pari hoa lệ, có tới gần 1.500 điểm cho thuê xe đạp Veslib với trên 20 ngàn chiếc. Giá thuê cũng rất mềm: chỉ 1,4USD cho một ngày và 40 USD/tháng/một chiếc. Được biết, sau Pari, thủ đô London của nước Anh cũng tích cực hưởng ứng xu hướng giao thông bằng xe đạp. Ông Thị trưởng London còn quả quyết rằng, việc đi xe đạp là nỗ lực lớn để "kéo người dân rời xa xe hơi vốn chẳng mấy thân thiện với môi trường của họ”.

Nữ sinh đạp xe dạo phố.  Ảnh: PV
Nữ sinh đạp xe dạo phố. Ảnh: Internet

30 năm trước, xe đạp cũng từng là phương tiện giao thông phổ biến của người Việt Nam. Trước đó một vài thập kỷ, việc đăng ký xe đạp cũng lắm công phu. Xe đạp có biển số đàng hoàng. Chẳng may bị mất cắp chỉ việc trình báo với cơ quan công an biển số, loại xe, màu xe... thì việc tìm lại chẳng có gì quá khó. Những năm 1980, nhà ai có chiếc xe đạp Eska (Tiệp) hoặc xe đạp Mifa (Đức) thì đã "oách” lắm rồi. Cô giáo tiểu học của chúng tôi có mái đầu phi dê, dáng cao dong dỏng ngồi trên cái xe ấy trông đẹp như một nàng tiên... Ngày ấy, nhiều chị em phụ nữ chỉ dám mơ thôi, chứ không nghĩ sẽ có ngày mình được sở hữu những chiếc xe đạp ấy.

Rồi đến một thời, sự giàu có của mỗi người, mỗi gia đình được định giá thông qua những "con” Dream mới cáu cạnh, giá trên dưới 30 "vé”. Vào thời điểm ấy, mỗi "con” xe có thể tậu được hai thửa đất rộng rãi thênh thang ở Hà Nội. Thế nhưng mặc kệ, thà ở nhà chật chứ nhất định phải sắm cho bằng được một chiếc xe cho oai, cho sang, cho hiện đại...

Tôi cũng còn nhớ hình như những năm ấy, nếu chẳng may có tai nạn giao thông chẳng ai chấn thương nặng như bây giờ. Chỉ sây sát, rách quần áo hơn chút nữa là gãy chân, gãy tay chứ ít có những ca chấn thương sọ não hoặc tử vong. Xe đạp va chạm với xe đạp thì chỉ thế thôi... Rồi sau khi ngã xong ngồi dậy hai bên đều hỏi han nhau xem thương tích thế nào. Đâu có chuyện phóng bạt mạng, đâm trực diện vào nhau hoặc lao vào đánh nhau túi bụi để phân phải trái khi chẳng may xảy ra một vụ tai nạn xe máy như bây giờ.

Nhưng thời ấy xa rồi, giờ ở thành phố chỉ có học sinh đi xe đạp mà cũng là xe đạp điện chứ không phải guồng chân. Thậm chí người nông thôn cũng thấy xe đạp rõ là... quê Nên từ lâu rồi, người người, nhà nhà đua nhau sắm xe máy - cho dù là xe Trung Quốc.

Những chiếc xe đạp Eska, Mifa... được coi là "hoàng hậu” của một thời ấy, nay được bán kiểu hàng cũ đầy rẫy ở chợ Giời (phố Huế). Còn mới đến 80-90% cũng chỉ có giá 350 ngàn đồng. Đắt lắm thì 500 ngàn đồng. So với lương cán bộ công chức hiện nay thì giá ấy quá bèo, thích sắm lúc nào mà chả được.

Đi xe đạp có lợi không? Ai cũng nhìn thấy có bao nhiêu là cái lợi. Này nhé, xe đạp không phải đổ xăng, vừa đỡ tốn tiền, lại vừa không gây ô nhiễm môi trường. Nếu bây giờ "trở lại ngày xưa”, tất cả cùng đi xe đạp tới cơ quan, công sở chắc chắn sẽ không tắc đường, không kẹt xe. Còn nữa, nếu chẳng may có tai nạn giao thông, chắc cũng không thương vong, đau đớn và có mất quá nhiều mạng người như chúng ta vẫn thấy. Xét về mặt nào đó, chứa vài cái xe đạp trong nhà cũng không lo thiếu chỗ, không giật mình thon thót vì lo cháy xe, cháy lan sang cả nhà như bây giờ...

Ở tuổi chúng tôi, ai đã từng qua thời sinh viên cũng đều có một thời đầy kỷ niệm: Nhớ khi xưa, anh chở em trên chiếc xe đạp cũ. Áo ướt đẫm mồ hôi những trưa hè... Nghĩ đến cảnh chiều nay đón con vào lúc tan trường, dòng người nhích từng bước trong cái nóng ngột ngạt và còi xe inh ỏi, lại nhớ về cái thời huy hoàng của xe đạp. Nhớ lắm, "xe đạp ơi...”./.

Theo: daidoanket.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com