Chuyển biến trong cải cách thủ tục xuất nhập cảnh

08:05, 16/05/2012

Có mặt tại trụ sở tiếp dân của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) vào một ngày đầu tuần, chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc tích cực, khẩn trương của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Mới đầu giờ sáng nhưng các dãy bàn ghế chờ dành cho người dân đến làm thủ tục đã chật kín chỗ. Các cán bộ Đội xuất nhập cảnh (XNC) có mặt từ sớm, sắp xếp, chuẩn bị các loại hồ sơ thủ tục để làm việc ngay, không để người dân phải chờ đợi lâu. Phòng tiếp công dân đến làm tờ khai xin cấp hộ chiếu khang trang, thoáng mát; các biểu mẫu, văn bản hướng dẫn đều được niêm yết công khai, minh bạch, thuận tiện cho công dân khi đến làm thủ tục. Mặc dù thời tiết nắng nóng, người dân đến làm thủ tục đông nhưng các cán bộ, chiến sỹ đều ân cần, niềm nở, tận tình hướng dẫn công dân hoàn chỉnh các loại giấy tờ cần thiết theo quy định. Cầm tờ giấy hẹn trên tay, chị Nghiêm Thị Huê, thôn Lũ Phong, xã Yên Ninh (Ý Yên) chia sẻ: “Lần đầu tiên đi làm thủ tục xin cấp hộ chiếu tôi rất bỡ ngỡ nhưng được cán bộ Đội XNC hướng dẫn tận tình nên tôi đã nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ”.

Cán bộ Đội xuất nhập cảnh (Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh) hướng dẫn công dân làm tờ khai xin cấp hộ chiếu.
Cán bộ Đội xuất nhập cảnh (Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh) hướng dẫn công dân làm tờ khai xin cấp hộ chiếu.

Đại tá Phạm Văn Nghinh, Trưởng Phòng Quản lý XNC cho biết: Từ năm 2007, Phòng Quản lý XNC đã xây dựng và triển khai Đề án cải cách hành chính trong công tác XNC nhằm rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thủ tục, xây dựng phong cách văn hóa ứng xử để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Đặc biệt thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” gắn kết chặt chẽ với việc: “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng nếp sống văn hóa, ứng xử lịch thiệp, vì nhân dân phục vụ”. Đơn vị đã tiếp tục cải cách thủ tục, rút ngắn thời gian để tạo thuận lợi nhất cho nhân dân. Nếu như trước đây thời gian cấp hộ chiếu cho công dân là 15 ngày thì đến nay thời gian cấp hộ chiếu rút xuống còn 8 ngày và cán bộ làm thủ tục XNC viết giấy hẹn trả hộ chiếu cho công dân như một cam kết để người dân không phải đi lại nhiều lần; thời gian giải quyết cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài tại địa phương được rút từ 7 ngày xuống còn 5 ngày, đồng thời đơn giản hóa về thủ tục, tạo môi trường thông thoáng, thu hút đầu tư của nước ngoài vào địa phương. Đối với những trường hợp cấp thiết, cần làm hộ chiếu sớm để đi nước ngoài chữa bệnh, công tác, học tập, đơn vị đã tạo điều kiện, bố trí cán bộ làm thêm giờ, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần để tiếp nhận hồ sơ và phối hợp với Cục Quản lý XNC (Bộ Công an) giải quyết sớm, tạo điều kiện cho công dân kịp thời xuất cảnh. Đơn vị còn tiến hành đổi mới và cải tiến các quy trình làm việc, trong đó tiếp tục đổi mới phương pháp tiếp nhận hồ sơ vừa đảm bảo tính khoa học, vừa chặt chẽ về thủ tục, không để sót lọt đối tượng, kịp thời phát hiện, xử lý theo đúng pháp luật những trường hợp làm giả hồ sơ, khai không đúng sự thật để được cấp hộ chiếu xuất cảnh ra nước ngoài.

Để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, thực hiện cải cách hành chính, Phòng Quản lý XNC luôn coi trọng công tác xây dựng lực lượng, bố trí sắp xếp, tăng cường cho bộ phận tiếp dân thực hiện thủ tục XNC những cán bộ có phẩm chất, năng lực, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, thực hiện đúng lễ tiết tác phong của CBCS Công an nhân dân và quy chế dân chủ trong công tác XNC. Chính vì vậy mặc dù khối lượng công việc lớn, người dân đến làm thủ tục xin cấp hộ chiếu tăng, nhưng các CBCS của đơn vị vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hồ sơ đều được trả đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian đi lại và không gây phiền hà cho nhân dân. Từ đầu năm đến nay, Phòng Quản lý XNC đã tiếp nhận, giải quyết 5.599 trường hợp xin cấp hộ chiếu cho công dân; cấp thị thực cho 55 người nước ngoài; cấp thẻ tạm trú cho 16 lượt người nước ngoài, đồng thời đăng ký khai báo tạm trú 161 người nước ngoài… đảm bảo đúng quy trình và thời gian quy định; đã phát hiện và xử lý 2 vụ (4 người) vi phạm quy chế XNC.

Những kết quả đạt được trong việc cải cách thủ tục hành chính của Phòng Quản lý XNC đã từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sỹ CAND “Vì nhân dân phục vụ”./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com