Xuân Trường tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm sinh

08:04, 07/04/2012

Là nơi “đất chật, người đông”, những năm qua, huyện Xuân Trường đã tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các chỉ tiêu công tác dân số - KHHGĐ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuyên truyền cho người dân về chính sách dân số – kế hoạch hóa gia đình.
Tuyên truyền cho người dân về chính sách dân số – kế hoạch hóa gia đình. Ảnh: Internet

Hệ thống tổ chức bộ máy làm công tác dân số - KHHGĐ từ huyện đến cơ sở thường xuyên được củng cố và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động. Để nâng cao nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác dân số - KHHGĐ, công tác thông tin, giáo dục, truyền thông, vận động được triển khai tích cực với nhiều nội dung phong phú, gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Trong hương ước của các làng, thôn đều có các quy định về việc thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ và là một trong những tiêu chí để xếp loại gia đình, dòng họ, làng xóm có nếp sống văn hoá. Các xã, thị trấn tích cực củng cố đội ngũ cộng tác viên dân số, thực hiện tốt phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, trong đó đặc biệt chú trọng vận động các đối tượng sinh con một bề và người dân ở vùng còn khó khăn, vùng có đông đồng bào Công giáo thực hiện sinh đẻ kế hoạch. Đài phát thanh huyện và đài truyền thanh các xã, thị trấn mở chuyên mục “Dân số - KHHGĐ” với nhiều tin, bài, nêu gương người tốt việc tốt trong công tác dân số - KHHGĐ. Các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở cũng tích cực “vào cuộc” đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ. Uỷ ban MTTQ đẩy mạnh phát động các phong trào xây dựng khu dân cư tiên tiến, xứ họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu. Đoàn Thanh niên đẩy mạnh hoạt động của “CLB tiền hôn nhân”. Hội Nông dân lồng ghép các hoạt động công tác hội với công tác dân số - KHHGĐ. Hội Phụ nữ tổ chức sinh hoạt “CLB gia đình hạnh phúc” với những nội dung thiết thực như: lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch đối với sự phát triển kinh tế và hạnh phúc gia đình, phương pháp nuôi con khoẻ, dạy con ngoan. Qua đó, mỗi đoàn viên, hội viên trở thành một tuyên truyền viên dân số tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện sinh đẻ kế hoạch. Nhiều địa phương có cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của địa phương trong việc thực hiện chính sách dân số. Xã Xuân Ninh tổ chức “Làng vui chơi, làng ca hát” lồng ghép giới thiệu các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ sinh sản - KHHGĐ, giao lưu kiến thức về thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại với các tiểu phẩm hài, các câu hỏi đố vui có thưởng, tạo sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi có lợi cho sức khoẻ sinh sản của người dân. Xã Xuân Tiến đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, kẻ, vẽ, treo băng rôn, khẩu hiệu trên các đường trục chính; tổ chức các dịch vụ KHHGĐ bảo đảm thuận lợi, an toàn; tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc tôn giáo đối với chính sách dân số nhằm phổ biến rộng rãi cho giáo dân nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc thực hiện chính sách dân số, chung tay xây dựng cuộc sống tốt đời đẹp đạo.

Nhờ phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện các chỉ tiêu công tác dân số - KHHGĐ, những năm gần đây, tỷ suất sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em, tỷ lệ trẻ em sinh ra bị dị tật… đều giảm. Nhiều xóm, tổ dân phố nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3./.

Hồng Hạnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com