Tổ chức ôn thi tốt nghiệp hiệu quả

07:04, 05/04/2012

Theo Bộ GD và ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 được tổ chức vào các ngày 2, 3 và 4-6-2012 với sáu môn thi bắt buộc. Trong đó, giáo dục THPT thi các môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, (học sinh (HS) không học hết chương trình THPT hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy, học môn Ngoại ngữ thì được thay thế bằng môn Vật lý); giáo dục thường xuyên thi các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. Mặc dù là kỳ thi hằng năm, nhưng trước mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT, vấn đề ôn thi tốt nghiệp luôn là quan tâm hàng đầu của nhiều học sinh. Nhất là những năm gần đây vẫn xảy ra tình trạng học tủ, học lệch; có nơi  Sở GD và ĐT chỉ đạo các trường học vận động học sinh mua sách hướng dẫn ôn tập không đúng quy định; tình trạng các trường dồn nén kiến thức ôn tập quá tải... gây bức xúc trong phụ huynh, học sinh.

Ôn thi cần đúng phương pháp thì mới đạt được hiệu quả cao. Ảnh: Internet
Ôn thi cần đúng phương pháp thì mới đạt được hiệu quả cao. Ảnh: Internet

Để công tác ôn thi tốt nghiệp hiệu quả, các trường THPT cần chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập; biên soạn hệ thống câu hỏi, bài tập phù hợp và có hướng dẫn, gợi ý trả lời. Nhà trường và giáo viên (GV) cần tổ chức ôn tập theo từng chủ đề, bảo đảm thời gian, tập trung vào những yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Bên cạnh đó, GV bộ môn cần chú trọng hướng dẫn HS biết cách  tổng hợp kiến thức của các phần, các chương và của toàn bộ chương trình THPT, biết tự tổ chức thảo luận theo nhóm có các kỹ năng phân tích để hiểu đề thi, trình bày bài thi. GV chủ nhiệm lớp phối hợp GV dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm HS theo khả năng nhận thức; tập trung ôn tập nhiều hơn cho những HS học lực yếu. Thống nhất với HS và cha mẹ HS để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, bảo đảm sức khỏe của HS, có hiệu quả nhất, nhưng không quá tải...

Đối với HS, cần ôn tập theo các nội dung của sách giáo khoa, kết hợp sử dụng sách bài tập theo quy định của Bộ GD và ĐT cùng vở ghi. Thực hiện việc tự học, tự ôn tập với ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp; kết hợp giữa tự kiểm tra đánh giá của HS với kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra của GV bộ môn. Từ đó, HS phát hiện những phần kiến thức còn thiếu hụt để có điều chỉnh hợp lý, kịp thời và trao đổi với nhau những cách ôn tập hay.

Đáng chú ý, các địa phương, cơ sở giáo dục cần thực hiện nghiêm quy định của Bộ GD và ĐT về khung thời gian học tập và chuẩn kiến thức kỹ năng. Bộ GD và ĐT khẳng định, không chỉ đạo việc biên soạn, in và phát hành tài liệu ôn thi tốt nghiệp lớp 12 THPT năm 2012. Vì vậy, cần chấn chỉnh, nhắc nhở, xử lý các địa phương, cơ sở giáo dục chỉ đạo, ép buộc học sinh mua tài liệu tham khảo... nhằm bảo đảm trang bị kiến thức tốt nhất, đồng thời tạo sự yên tâm, tự tin, tránh tâm lý nặng nề cho học sinh, phụ huynh và xã hội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012./.

Theo: nhandan.com.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com