Quyết liệt hơn nữa trong đảm bảo an toàn giao thông

03:04, 12/04/2012

Trong 3 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 2.746 vụ TNGT, làm 2.426 người chết, 2.029 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2011, TNGT giảm 810 vụ, giảm 578 người chết, giảm 725 người bị thương. Tuy số người chết do TNGT giảm nhưng vẫn ở mức cao, tai nạn đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý là có 10 tỉnh, thành phố để TNGT gia tăng bất thường trong quý I, Thủ tướng Chính phủ đã thông báo về việc phê bình 10 Trưởng ban ATGT của các địa phương này. TNGT gia tăng bởi nhiều nguyên nhân: kết cấu hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, ý thức người tham gia giao thông kém, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, lực lượng chức năng chưa làm hết chức trách trong tuần tra, phát hiện, xử lý vi phạm và cũng có cả nguyên nhân từ sự chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành công tác đảm bảo ATGT.

Năm 2012 là năm ATGT và năm đầu tiên hưởng ứng Hành động thập kỷ ATGT đường bộ toàn cầu do Liên hợp quốc phát động, đồng thời cũng là năm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ quyết kéo giảm TNGT từ 5-10%. Để thực hiện mục tiêu này và đảm bảo tính bền vững, các cấp, các ngành và đặc biệt là vai trò của Trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần phải có sự quyết liệt hơn nữa, nhất là việc chỉ đạo thực hiện các giải pháp trọng tâm của Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch hành động Năm An toàn giao thông - 2012 của Uỷ ban ATGT quốc gia và chỉ đạo của Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia. Trước mắt, trong quý II, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay sẽ được nghỉ dài ngày, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện chỉ đạo, yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT. Đồng thời khuyến cáo rộng rãi trong nhân dân các nguy cơ, các biện pháp phòng tránh TNGT và giáo dục ý thức tự bảo vệ khi tham gia giao thông. Các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, ứng trực trên các tuyến giao thông huyết mạch, các khu vực giao thông phức tạp, xây dựng các phương án, biện pháp về tổ chức, điều tiết giao thông để ngăn chặn ùn tắc và giải quyết kịp thời khi xảy ra ùn tắc. Tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ra TNGT như: chạy quá tốc độ quy định, đi sai phần đường, làn đường, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, đua xe mô tô trái phép... Đồng thời, tăng cường công tác quản lý vận tải khách, yêu cầu chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, du lịch sử dụng phương tiện đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật để chở khách; giáo dục người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định về trật tự ATGT.

Ở tỉnh ta, trong quý I-2012 đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2011. Đây là kết quả của sự nỗ lực của các cấp, các ngành và cả cộng đồng, song không được chủ quan, lơ là mà cần tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp đảm bảo ATGT để giảm các tiêu chí về TNGT mang tính bền vững./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com