Nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông đường sắt

06:04, 17/04/2012

Trong tổng số trên 41km đường sắt đi qua địa bàn tỉnh, hiện có tới trên 400 đường ngang dân sinh. Số đường ngang dân sinh trên tuyến đường sắt nhiều do phần lớn đường sắt chạy song song với đường bộ, trung bình trên 100m có 1 đường ngang. Xã Lộc An (TP Nam Định) có chiều dài đường sắt chạy qua khoảng 1,5km có tới 90 điểm mới mở đường ngang dân sinh. Thị trấn Gôi (Vụ Bản) có chiều dài đường sắt khoảng 1km có tới 60 đường ngang dân sinh… Trong khi đó, tổng chiều dài các đường gom mới chỉ có trên 1,1km. Các thống kê cho thấy, TNGT đường sắt trên địa bàn chủ yếu thường xảy ra trên đường ngang dân sinh tự phát. Năm 2011, mặc dù TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) nhưng riêng TNGT đường sắt không giảm. Nguyên nhân do ý thức của người tham gia giao thông, hạ tầng cơ sở thiếu đồng bộ, có quá nhiều đường ngang dân sinh…

Đường gom, rào chắn đoạn từ cầu Ốc đến đường vào làng Hoàng, xã Lộc Hoà có chiều rộng 2,5m góp phần giảm TNGT đường sắt.
Đường gom, rào chắn đoạn từ cầu Ốc đến đường vào làng Hoàng, xã Lộc Hoà có chiều rộng 2,5m góp phần giảm TNGT đường sắt.

Để hạn chế TNGT đường sắt, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng các quy định của pháp luật về ATGT nói chung và ATGT đường sắt nói riêng, ngành Đường sắt cần phối hợp với các địa phương tập trung đầu tư xây dựng các tuyến đường gom dân sinh. Thời gian qua, TNGT đường sắt trên địa bàn xã Lộc Hòa (TP Nam Định) đã giảm do gần đây nhiều đoạn đã được làm đường gom dân sinh… Mặt khác, xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền tại các hội nghị, các trường học… pháp luật về ATGT, các tình huống gây tai nạn, các hiểm họa trên tuyến đường sắt… Phong trào "Em yêu đường sắt quê em" do Đoàn Thanh niên xã chủ trì với sự tham gia của học sinh các trường học đã nâng cao nhận thức về ATGT và thay đổi hành vi của các em như: không ném đất đá lên tàu, không nô đùa, chăn thả trâu, bò gần đường sắt, học cách đi qua đường sắt an toàn và tuyên truyền về ATGT đường sắt trong gia đình, khu dân cư. Xã Lộc Hòa đã cùng ngành Đường sắt tổ chức dọn vệ sinh hành lang đường sắt, tổ chức cho nhân dân 2 bên đường sắt ký cam kết thực hiện các quy định về ATGT, không mở đường ngang, không lấn chiếm hành lang đường sắt; từng bước huy động các nguồn lực để xây dựng hệ thống đường gom. Những năm qua, bằng nhiều nguồn kinh phí, ngành Đường sắt đã đầu tư xây dựng hệ thống đường gom thuộc xã Lộc Hòa. Từ nguồn vốn của Hiệp hội Bảo hiểm, các đường ngang dân sinh của xóm 1, 2, 3 Tân An và đoạn từ cầu Ốc đến đường vào làng Hoàng đã được thu vào đường gom, góp phần giảm thiểu TNGT đường sắt…

Năm 2012 là "Năm ATGT", tỉnh ta phấn đấu giảm 10-15% TNGT trên cả 3 tiêu chí, trong đó tập trung giảm TNGT đường sắt. Để đạt mục tiêu đề ra, các ngành, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu và tự giác chấp hành tốt các quy định về ATGT đường sắt. Các địa phương có tuyến đường sắt đi qua không để các hộ mở thêm đường ngang dân sinh, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt. Thống nhất quy hoạch các vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, tiến tới xóa bỏ đường ngang bất hợp pháp. Xây dựng đường gom, tường rào hộ lan bảo đảm ATGT. Đối với đường ngang hợp pháp cần có người gác hoặc lắp đặt tín hiệu báo động cảnh giới. Đối với đường ngang dân sinh, khi chưa thể xóa bỏ thì cần làm êm thuận để thuận lợi cho người tham gia giao thông. Cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường sự phối hợp với ngành Đường sắt trong việc bảo đảm an toàn đường sắt./.

Bài và ảnh: Trung Dũng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com