Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ thu nợ bảo hiểm

07:04, 03/04/2012

Những năm gần đây, công tác thu BHXH, BHYT bắt buộc gặp không ít khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh không có khả năng nộp hoặc chậm nộp BHXH. Một số đơn vị cố tình nợ tiền BHXH, không có khả năng thanh toán tiền BHXH hoặc trốn tránh trách nhiệm tham gia đóng BHXH cho người lao động. Qua số liệu khảo sát thực tế, toàn tỉnh có 815 đơn vị sử dụng 17.452 lao động, song đến nay mới có 352 đơn vị với 7.000 lao động tham gia BHXH bắt buộc. Công tác thu bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cũng gặp khó khăn trong vấn đề kinh phí đóng từ tháng 1-2009 đến 30-4-2011 đối với khối sự nghiệp công lập (giáo dục, y tế, TDTT).

Cán bộ tổ thu nợ (BHXH tỉnh) rà soát các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN để tiến hành đôn đốc thu nợ.
Cán bộ tổ thu nợ (BHXH tỉnh) rà soát các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN để tiến hành đôn đốc thu nợ.

Trước những khó khăn trên, cùng với việc triển khai nhiều biện pháp như: tính lãi suất nộp chậm; gắn việc trích nộp BHXH với giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng; thông báo bằng văn bản tới các cơ quan có thẩm quyền về tình hình nợ đọng của các đơn vị cùng danh sách nợ BHXH, chây ỳ trong việc đóng và giải quyết quyền lợi của người lao động…, từ cuối năm 2010, BHXH tỉnh đã thành lập tổ thu nợ BHXH, BHYT. Tổ thu nợ đã đẩy mạnh hoạt động, thường xuyên xuống các doanh nghiệp có số nợ lớn, thời gian nợ đọng kéo dài tuyên truyền, vận động và đôn đốc việc giải quyết nợ đọng. Trên cơ sở đánh giá, phân loại tình trạng các doanh nghiệp nợ đọng, tổ thu nợ kiên quyết đề nghị thanh tra, kiểm tra và tiến hành khởi kiện ra tòa các đơn vị cố tình chiếm dụng tiền BHXH, chây ỳ, nợ đọng dây dưa kéo dài. Cuối năm 2011, tổ thu nợ đã hoàn thiện hồ sơ khởi kiện 8 đơn vị sử dụng lao động nợ đọng BHXH, BHYT. Qua đó có 2 đơn vị đã nộp được hết số nợ là Cty CP Tasco Trường Phát, Cty CP Vận tải thủy Nam Định và 2 đơn vị đã trả nợ là Cty Cơ khí Nam Định, Cty CP may Nam Hải. Hoạt động tích cực của tổ thu nợ đã góp phần làm giảm tình trạng nợ đọng, tổng số nợ xấu thu được trong năm 2011 là 5,4 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đã nâng cao ý thức trong việc chấp hành pháp luật lao động, chính sách BHXH-BHYT-BHTN, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Tuy nhiên, đến hết 31-12-2011, tổng số nợ BHXH- BHYT-BHTN vẫn còn trên 27,8 tỷ đồng, trong đó số nợ trên 6 tháng là gần 7,4 tỷ đồng. Đơn vị nợ nhiều nhất và lâu nhất là Cty CP Comma 19 (từ tháng 3-2010 đến nay chưa nộp BHXH) và Cty CP Xây dựng thủy lợi Sông Hồng. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2012, tổ thu nợ đã thường xuyên xuống các doanh nghiệp nợ đọng để nhắc nhở, đôn đốc thu nợ. Ngoài biện pháp đề nghị không giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động ở các đơn vị cố tình không nộp BHXH, tổ thu nợ đang chuẩn bị khởi kiện các đơn vị nợ đọng kéo dài, gồm: Cty CP Dệt kim Thắng Lợi, Cty CP Thương mại tổng hợp tỉnh, Cty CP Tasco 10, Cty CP May Đông Á, Cty TNHH Sài Gòn - Vĩnh Lộc, Cty Đầu tư xây dựng Tiến Phát./.

Bài và ảnh: Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com