Nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng cảnh sát khu vực

08:04, 25/04/2012
Công an phường Quang Trung (TP Nam Định) triển khai kế hoạch xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến các đồng chí CSKV.
Công an phường Quang Trung (TP Nam Định) triển khai kế hoạch xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến các đồng chí CSKV.

Mặc dù mới được phân công phụ trách địa bàn được gần nửa năm nhưng hình ảnh anh cảnh sát khu vực (CSKV) Phạm Văn Cường thường xuyên đi tuần tra trên các tuyến phố và từng con ngõ nhỏ để nắm tình hình đã quen thuộc với người dân ở khu vực đường Quang Trung và đường Trường Chinh,  phường Quang Trung (TP Nam Định). Địa bàn do anh phụ trách gồm 5 tổ dân phố với 443 hộ dân (trên 2.000 nhân khẩu), là địa bàn khá phức tạp về tình hình ANTT, có nhiều đối tượng hình sự và ma túy. Những ngày đầu mới về nhận địa bàn, anh Cường đã dành nhiều thời gian xuống từng tổ dân phố tìm hiểu, nắm rõ hoàn cảnh của từng gia đình; cùng các đồng chí trong tổ bảo vệ dân phố tổ chức tuần tra nắm tình hình và tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức “tự quản, tự phòng”, tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm. Sự chân thành, nhiệt tình, trách nhiệm của anh Cường đã nhanh chóng tạo được niềm tin và sự quý mến của bà con trong khu phố, hễ có thông tin mới hay các vụ việc lớn, nhỏ xảy ra trên địa bàn là kịp thời thông báo để anh biết và có phương án giải quyết. Chính từ nguồn tin của quần chúng, ngày 12-4-2012, anh Cường đã tham mưu với Ban chỉ huy Công an phường Quang Trung xây dựng và triển khai kế hoạch triệt xóa tụ điểm đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa ở số nhà 2/10 đường cống An Phong, do Trần Văn Lợi (SN 1961) là chủ hộ, bắt giữ 7 đối tượng và thu trên chiếu bạc gần 37 triệu đồng. Đó chỉ là một trong số rất nhiều công việc của một cảnh sát khu vực mà chúng tôi được biết. Trung tá Nguyễn Minh Tuyến, Trưởng Công an phường Quang Trung (TP Nam Định) cho biết: Ngoài công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, tham gia giải quyết những mâu thuẫn, khúc mắc trong nội bộ nhân dân, lực lượng CSKV còn có nhiệm vụ trực tiếp tham gia đấu tranh đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội làm trong sạch địa bàn và là hạt nhân xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Từ những công việc cụ thể, thường ngày lực lượng CSKV là những người gần dân nhất, nắm rõ được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và tạo được mối quan hệ mật thiết gắn bó với người dân để qua đó quản lý nắm vững địa bàn, quản lý con người và tham gia công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở hiệu quả nhất. Thành phố Nam Định hiện có 110 đồng chí CSKV, biên chế ở công an 20 phường. Xác định vai trò nòng cốt của lực lượng CSKV trong nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở, Công an Thành phố Nam Định thường xuyên quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng CSKV, chỉ đạo công an các phường tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền quán triệt cho các ban, ngành, đoàn thể hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của CSKV, từ đó tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSKV trong thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững ANCT-TTATXH trên địa bàn. Hằng năm, Công an thành phố tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của lực lượng CSKV từ đó có kế hoạch sắp xếp, luân chuyển địa bàn cho phù hợp, đồng thời phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo từng chuyên đề, tổ chức hội thi “Cảnh sát khu vực giỏi” nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực công tác cho lực lượng CSKV đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác. Đặc biệt, thời gian qua, triển khai thực hiện Thông tri số 06-TT/TU của Tỉnh ủy về việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp xây dựng lực lượng CAND, Công an thành phố đã chỉ đạo tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” ở 110 địa bàn cơ sở CSKV phụ trách, đã có trên 500 ý kiến góp ý về thái độ, tác phong làm việc và trách nhiệm của CSKV. Trên cơ sở đó chấn chỉnh tác phong công tác, nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm của các đồng chí CSKV trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở các địa bàn cơ sở.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSKV (Công an TP Nam Định) đã phát hiện và bắt giữ 155 vụ phạm tội về ma túy; 69 vụ cờ bạc; bắt giữ và xử lý 2 vụ buôn bán, vận chuyển, tàng trữ các loại pháo, thu giữ 22,61kg pháo; lập 18 hồ sơ đưa đối tượng đi cơ sở giáo dục, 27 hồ sơ đưa đối tượng đi cơ sở chữa bệnh bắt buộc, 118 hồ sơ đưa đối tượng vào diện quản lý giáo dục tại phường, xã theo Nghị định 163/CP; gọi răn đe giáo dục 267 lượt các loại đối tượng, cảm hóa giáo dục 38 đối tượng tiến bộ; bắt 16 đối tượng truy nã… Bên cạnh đó, lực lượng CSKV đã tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như: mô hình “Liên gia tự quản”, “Cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng”, “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, “Tổ dân phố văn hóa - an toàn”, “An toàn trường học”, “Chùa tinh tiến văn hóa - an toàn”, “Ba an toàn” về ANTT… Những kết quả đạt được của lực lượng CSKV đã góp phần cùng các lực lượng Công an thành phố giữ vững bình yên trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com