Khoe mẽ

02:04, 05/04/2012

Một doanh nhân thành đạt nọ tậu một chiếc máy bay riêng có giá hàng triệu USD. Đó có phải là sự khoe mẽ?

Không hẳn! Ở góc độ tài sản, chiếc máy bay kia là một thứ tài sản có giá trị và việc mua nó cũng là một cách tích lũy tài sản (tất nhiên, chưa tính tới chi phí duy trì và khấu hao). Ở góc độ công việc, chiếc máy bay là một phương tiện vô cùng đắc lợi cho việc di chuyển của một doanh nhân có địa bàn kinh doanh trải rộng. Nói cách khác, nhờ có máy bay riêng, doanh nhân nọ có thể tiết kiệm được thời gian và sức lực trong quá trình di chuyển để tập trung hơn vào công việc kinh doanh. Như vậy, việc bỏ tiền “núi” ra mua một chiếc máy bay riêng lại có thể trở thành một khoản đầu tư hiệu quả.

Câu chuyện thứ hai, một “đại gia” trong ngành thủy sản sở hữu một chiếc siêu xe có giá lên tới cả triệu USD với tấm biển đăng ký siêu VIP. Chưa hết, tại đám cưới con trai mình, “đại gia” ấy đã tổ chức đón dâu bằng cả một dàn siêu xe cho thiên hạ “lé mắt”. Đó có phải là khoe mẽ?

Câu trả lời đến sau đó không lâu! “Đại gia” đó đang ngấp nghé bên bờ vực phá sản. Đáng trách hơn, vụ phá sản ấy còn khiến rất nhiều người khác rơi vào tình cảnh nợ nần chồng chất. Đó còn hơn là một vụ khoe mẽ! Bởi, trong tình cảnh kinh doanh khó khăn, “đại gia” kia vẫn bỏ cả “núi” tiền để khiến người khác có thể lầm tưởng về mình. Đó là sự khoe mẽ mang tính chất lừa đảo!

Câu chuyện thứ ba, khác với hai câu chuyện trên, câu chuyện thứ ba xảy ra trên “diện rộng” và đối tượng lại không phải là những “đại gia”. Đó là câu chuyện về những người “bóp mồm, bóp miệng”, thậm chí đi vay nợ, để sắm một chiếc xe máy đắt tiền, hay tổ chức một đám cưới “hoành tráng”… Nếu so những khoản chi này với siêu xe, máy bay riêng… thì chẳng thấm tháp gì. Thế nhưng, nếu so giá trị của những khoản chi ấy với năng lực tài chính của chính bản thân người chi tiêu thì lại có thể chiếm một tỷ lệ rất lớn. Đó chính là khoe mẽ! Thậm chí, có thể gọi là: “Nghèo vẫn thích khoe mẽ”!

Chi tiêu từ nguồn tiền minh bạch là quyền của mỗi công dân. Thế nhưng, tiêu tiền như thế nào lại là câu chuyện khác. Người nhiều năm liền đứng đầu trong danh sách những người giàu nhất hành tinh - Bin Ghết - luôn sống một cuộc sống rất giản dị và đã quyết định chỉ để lại cho con mình 10 triệu USD. Toàn bộ số tiền còn lại của đại tỷ phú này được dành cho quỹ từ thiện mang tên vợ chồng ông. Đại tỷ phú Oa-ren Búp-phét của nước Mỹ nổi danh thế giới với khối tài sản trị giá ngang GDP một quốc gia vẫn đang tự lái chiếc ô tô mua 15 năm trước với giá 18.000USD đi làm. Và hơn thế, ông đã tuyên bố tặng tới 85% tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện. Ông trùm truyền thông Mỹ, kiêm thị trưởng thành phố Niu Y-oóc, tỷ phú Mai-cơn Blum-bớc sở hữu khối tài sản lên tới hơn 20 tỷ USD nhưng 10 năm qua vẫn chỉ dùng 2 đôi giày. Đó mới là ba trong số rất nhiều tỷ phú đích thực có cách tiêu tiền đáng để người ta suy nghĩ!

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com