Hội Phụ nữ xã Liên Bảo củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

08:04, 02/04/2012

Xã Liên Bảo (Vụ Bản) có 2.441 hộ dân với 8.833 khẩu, trong đó có 2.390 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Hội Phụ nữ xã xác định, để thu hút hội viên tham gia sinh hoạt, Hội cần phải có những hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho chị em, tạo sự gắn kết của hội viên với tổ chức Hội.

Khai trương CLB Nữ sinh - một mô hình mới tập hợp hội viên của xã Liên Bảo (Vụ Bản).
Khai trương CLB Nữ sinh - một mô hình mới tập hợp hội viên của xã Liên Bảo (Vụ Bản).

Thực hiện nghị quyết của Đảng uỷ xã về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao năng suất, giá trị thu nhập trên từng diện tích canh tác, Hội Phụ nữ xã thường xuyên phối hợp với 2 HTXNN của xã tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, vận động hội viên phụ nữ đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như cây khoai tây, lạc và các giống lúa có tiềm năng năng suất và giá trị hàng hoá cao. Bên cạnh đó, Hội còn tích cực khai thác các nguồn vốn quỹ cho phụ nữ vay phát triển sản xuất. Đến nay, tổng nguồn vốn do Hội quản lý đạt trên 5 tỷ đồng, trong đó có 4 tỷ 287 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH cho 247 hộ vay; 923 triệu đồng vốn quỹ quay vòng cho 339 gia đình hội viên vay để cải tạo, xây mới công trình vệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đối với những hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn, Hội Phụ nữ xã chỉ đạo các chi hội cơ sở xây dựng kế hoạch giúp đỡ bằng nhiều hình thức. Kết quả đã có 125/146 hộ nghèo của xã được Hội Phụ nữ giúp đỡ, trong đó có 100 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Nhiều gia đình hội viên đã đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế gia trại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm như mô hình lúa + cá của chị The ở chi hội 7 Liên Phương, chị Luyến ở chi hội 3 Liên Phương. Ở nhiều chi hội còn hình thành các tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm, giúp đỡ nhau về giống, vốn, ngày công lao động…, từ đó tạo sự gắn kết giữa các thành viên, giữa hội viên với tổ chức Hội. Mặc dù là xã thuần nông, thời gian nông nhàn nhiều nhưng cả xã hiện chỉ có khoảng 200 chị em đi làm ăn xa, chủ yếu là đi làm phụ hồ, làm may ở Thành phố Nam Định nên thuận lợi cho Hội Phụ nữ xã triển khai các hoạt động thu hút, tập hợp hội viên tham gia sinh hoạt Hội. Bên cạnh đó, phong trào gây dựng quỹ Hội, tạo kinh phí để tổ chức các hoạt động cũng được các cấp Hội tập trung chỉ đạo. Ngoài sự đóng góp của hội viên, các chi Hội còn nhận ruộng cấy, nhận đào đắp bờ vùng bờ thửa, xây dựng các công trình phúc lợi… để gây quỹ. Đến nay, cả 18 chi Hội và ban chấp hành Hội Phụ nữ xã đều có quỹ với tổng số tiền trên 180 triệu đồng; trong đó các chi hội 1, 2, 3, 4 có quỹ từ 25 đến 26 triệu đồng. Từ nguồn quỹ hội, Hội Phụ nữ xã và các chi hội đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực như thăm hỏi động viên hội viên khi ốm đau, gia đình có việc hiếu hỷ, tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi, tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện. Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo, trong tháng 3-2012, cán bộ, hội viên phụ nữ trong xã đã quyên góp được 8,5 triệu đồng. Trước đó, Hội Phụ nữ xã đã quyên góp được 3,8 triệu đồng xây dựng quỹ mái ấm tình thương của Hội LHPN huyện. Từ nguồn quỹ Hội, hằng năm, Hội Phụ nữ xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ…

Bằng những hoạt động thiết thực, phong trào phụ nữ của xã chuyển biến rõ rệt; uy tín của tổ chức Hội ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt Hội ngày càng tăng. Năm 2011, Hội LHPN xã Liên Bảo được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com