Hội LHPN Giao Thuỷ giúp hội viên phát triển kinh tế

07:04, 03/04/2012

Những năm qua, Hội LHPN huyện Giao Thuỷ luôn quan tâm thực hiện chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, tạo sự gắn kết giữa hội viên với tổ chức Hội.

Gia đình chị Phạm Thị Hiên, chi hội Hải Ninh, Hội Phụ nữ xã Bạch Long phát triển mô hình nuôi trồng thuỷ sản cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.  Ảnh: Internet
Gia đình chị Phạm Thị Hiên, chi hội Hải Ninh, Hội Phụ nữ xã Bạch Long phát triển mô hình nuôi trồng thuỷ sản cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Ảnh: PV

Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội tiến hành rà soát, lập danh sách phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ để xây dựng kế hoạch giúp đỡ. Hội Phụ nữ các xã, thị trấn phân công mỗi chi hội giúp 1-2 phụ nữ thoát nghèo... Hội LHPN huyện đã tích cực tìm kiếm, khai thác các nguồn vốn cho phụ nữ vay phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ các nguồn vốn do Hội Phụ nữ huyện trực tiếp quản lý và điều hành là gần 90 tỷ đồng, trong đó vốn vay từ Ngân hàng CSXH là 85 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, Hội LHPN huyện đã giúp trên 7.000 lượt phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, trong đó có trên 6.600 lượt phụ nữ nghèo. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện chỉ đạo Hội Phụ nữ 6 xã tham gia thực hiện dự án WB cho vay vốn xây dựng công trình vệ sinh hộ gia đình, đến nay đã có trên 2.000 hộ vay với tổng dư nợ đạt gần 6 tỷ đồng. Qua kiểm tra hằng năm cho thấy, hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, tỷ lệ hoàn trả vốn gốc thường xuyên đạt 99%; có trên 50% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được vay vốn đã tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, có việc làm và thu nhập ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Cùng với hoạt động hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện còn đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế. Trong 5 năm qua đã có 1.927 chị giúp cho 2.835 phụ nữ vay với số tiền 1 tỷ 548 triệu đồng, 1.684 tấn thóc, 3.750 con lợn giống, 5.835 ngày công lao động. Cán bộ, hội viên phụ nữ còn đóng góp hỗ trợ xây mới và sửa chữa 7 nhà tình thương cho phụ nữ nghèo. Riêng trong năm 2011, toàn huyện có 197 chị giúp 163 phụ nữ nghèo về tiền, vật tư, con giống, ngày công lao động với tổng trị giá 675 triệu đồng để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần thực hiện chính sách giảm nghèo tại địa phương. Các cấp Hội còn thường xuyên phối hợp với trường dạy nghề của huyện, các doanh nghiệp tổ chức dạy nghề mới cho chị em; tiêu biểu như nghề may xuất khẩu ở xã Bạch Long; nghề thêu ren, móc hộp sợi ở xã Giao Tiến; nghề may áo cưới ở xã Hồng Thuận… Riêng năm 2011, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội Phụ nữ các xã Bạch Long, Giao Tân tổ chức 7 lớp dạy nghề cho 190 lao động nông thôn; duy trì, phát triển các nghề thêu ren, móc hộp sợi, mây tre đan, đan bẹ chuối xuất khẩu, chế biến nông sản, may công nghiệp…, tạo việc làm cho 2.700 lao động nữ trong thời điểm nông nhàn, giúp chị em có việc làm thường xuyên, hạn chế tỷ lệ phụ nữ phải đi làm ăn xa.

Những hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả của Hội Phụ nữ đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên trong huyện… Tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt Hội ngày càng tăng. Trong nhiệm kỳ vừa qua, toàn huyện đã phát triển 4.906 hội viên mới, đưa tổng số hội viên trong toàn huyện lên 40.117 người, đạt tỷ lệ tập hợp hội viên là 78,2%. Hội Phụ nữ huyện Giao Thuỷ luôn được đánh giá là đơn vị mạnh của tỉnh, nhiều năm được Trung ương Hội LHPN Việt Nam và UBND tỉnh tặng Bằng khen./.

Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com