Công tác bảo vệ môi trường ở phường Lộc Vượng

07:04, 21/04/2012

Những năm trước, tình trạng rác thải tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực trên địa bàn phường Lộc Vượng (TP Nam Định) đã ở mức báo động. Ngoài lượng rác ứ đọng trên tuyến kênh T3-11, vào dịp lễ hội Đền Trần, quanh khu vực Khu di tích Lịch sử Văn hoá Đền Trần, Chùa Tháp lượng rác thải phát sinh hằng ngày khá lớn. Đó là chưa kể đến lượng rác thải sinh hoạt của gần 8.000 khẩu thường trú và hơn 2.000 sinh viên các trường: Đại học Lương Thế Vinh, Cao đẳng Xây dựng ở trọ… ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) của một bộ phận nhân dân chưa cao, nhiều người vô tư xả rác xuống lòng kênh, vứt đổ rác vào các bãi đất trống, đất ven đường…

Trước thực trạng trên, phường Lộc Vượng đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp BVMT. Các ngành, đoàn thể đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân không đổ rác bừa bãi. Các tổ dân phố vận động các hộ dân tự nguyện đóng phí thu gom rác và ký hợp đồng với Cty TNHH một thành viên Môi trường Nam Định, thu gom rác hằng ngày và tổ chức cho các hộ dân ký cam kết thực hiện BVMT, không vứt đổ rác bừa bãi. Phường đã lập danh sách hơn 2.000 sinh viên ở gần 1.000 phòng trọ, phối hợp với các hộ kinh doanh nhà trọ yêu cầu, nhắc nhở người ở trọ nghiêm túc tham gia BVMT, phải đóng phí thu gom rác và đổ rác đúng thời gian, đúng nơi quy định. Tại Khu di tích Lịch sử - Văn hóa Đền Trần, Chùa Tháp, phường thành lập tổ vệ sinh môi trường thực hiện thu gom rác hằng ngày để giữ gìn cảnh quan, bảo đảm môi trường trong lành, tạo sức thu hút khách thập phương. Đối với kênh T3-11, phường đã tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư và các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến thời điểm này, toàn bộ đoạn kênh T3-11 đi qua địa phận phường đã được hoàn thiện phần cống hộp, trải apphan, tạo đường đi thoáng sạch, xoá bỏ tình trạng ứ đọng rác. Bên cạnh đó, phường đã dựng biển tuyên truyền, nghiêm cấm hành vi đổ rác bừa bãi tại các điểm thường xảy ra vi phạm; bố trí nhân lực và phương tiện thường xuyên trực tại các khu đất trống, khu công trình công cộng và các địa điểm giáp ranh với các xã, phường khác để ngăn chặn, xử lý hành vi vứt, đổ rác thải, phế liệu xây dựng bừa bãi. Riêng điểm đầu cầu Bùi, lực lượng canh gác đã túc trực suốt ngày đêm trong 6 tháng mới ngăn chặn được tình trạng người dân trong phường cũng như các địa bàn lân cận lén lút xả rác thải và phế liệu xây dựng. Hằng tháng, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phường huy động đoàn viên, hội viên dọn vệ sinh môi trường xung quanh khu vực sinh sống. Phường còn vận động các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh đóng trên địa bàn thực hiện tốt các quy định của Luật Bảo vệ môi trường… Nhờ đó, đến nay, ý thức bảo đảm vệ sinh môi trường của nhân dân đã được nâng lên, lượng rác thải trên địa bàn phường đã thu gom đạt 80%.

Thời gian tới, phường Lộc Vượng có kế hoạch mở rộng hoạt động thu gom rác thải bằng cách xã hội hoá công tác thu gom rác. Tại mỗi tổ dân phố, phường sẽ thành lập một tổ thu gom rác, trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ thu gom rác để duy trì mỗi ngày 4-5 lần gom rác. Mô hình này không chỉ nâng cao hiệu quả của công tác BVMT mà còn tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho một số lao động tại địa phương./.

Thúy Vy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com