Kim Thái phát triển giao thông nông thôn

07:03, 29/03/2012

Là địa phương có quần thể Khu di tích Lịch sử - Văn hóa Phủ Dầy, những năm qua xã Kim Thái (Vụ Bản) đã tập trung đầu tư cho phát triển giao thông nông thôn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, du khách và phát triển kinh tế.

Đường xóm 3 được bê tông hóa thuận lợi cho đi lại của nhân dân..
Đường xóm 3 được bê tông hóa thuận lợi cho đi lại của nhân dân..

Trên địa bàn xã có tuyến quốc lộ 486 (đường 56 cũ), quốc lộ 38B (đường 12 cũ) với tổng chiều dài trên 3,5km, trục đường xã dài 9km. Những năm trước, xã đã có phong trào làm đường giao thông nông thôn nhưng mới trải nhựa được hơn 7km; phần còn lại chỉ được cứng hóa bề mặt. Được sự quan tâm của tỉnh, huyện, năm 2009 dự án nâng cấp hạ tầng cơ sở phục vụ cho hội Phủ Dầy và chợ Viềng Xuân Vụ Bản với tổng kinh phí khoảng 37 tỷ đồng gồm 3 giai đoạn đã được triển khai, trong đó đã làm được trên 3,3km đường nhựa góp phần giảm ách tắc giao thông dịp chợ Viềng Xuân và những ngày diễn ra lễ hội Phủ Dầy. Thực hiện việc cải tạo, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công để bê tông hóa các tuyến đường thôn, xóm. Xã có 13 xóm đến nay chỉ còn 3 xóm có mặt đường cấp phối, còn lại đều đã được bê tông hóa; trong đó có nhiều xóm có mặt đường rộng trên 4m như: Vân Tiến, Vân Hùng, xóm 3… các xóm còn lại đều có mặt đường rộng trên 2,5m. Toàn bộ chiều dài đường xóm được bê tông hóa dài khoảng 40km, được đầu tư làm nhiều giai đoạn với số tiền nhân dân đóng góp trị giá trên 40 tỷ đồng. Để làm đường, các xóm tổ chức họp dân bàn cách huy động nguồn vốn, tổ chức thi công và thực hiện đóng góp theo khẩu. Các xóm còn vận động tài trợ từ con em thành đạt và những người có điều kiện kinh tế ở địa phương để làm đường giao thông. Ban Chỉ đạo làm đường thôn, xóm do dân bầu có trách nhiệm giám sát việc thi công. Các xóm trước khi thi công phải báo cáo với UBND xã và thực hiện đúng theo quy hoạch về phát triển giao thông của xã. Vừa qua, xã đã hoàn thành trục đường ra đồng kết hợp với đường giao thông tại xóm 3 có chiều dài trên 400m, mặt đường rộng hơn 4m được bê tông hóa, trị giá hàng trăm triệu đồng. Năm 2011, xã đã bảo dưỡng đường trục xã bằng việc bù vênh, san lấp ổ gà với tổng chiều dài 450m trị giá khoảng 50 triệu đồng. Xã tiến hành giải phóng hành lang tuyến đường từ trụ sở UBND xã đến khu vực Lăng Mẫu dài 300m với tổng khối lượng 400m3 đất; xây đúc tu bổ một số cầu cống với tổng trị giá 50 triệu đồng.

Xã Kim Thái phấn đấu từ nay đến năm 2015 sẽ nhựa hóa toàn bộ trục đường xã. Các xóm chưa bê tông hóa mặt đường dong xóm tiếp tục vận động nhân dân đóng góp xây dựng, phấn đấu hoàn thành trước năm 2015./.

Bài và ảnh: Trung Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com