Hoạt động của các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” ở Hải Hậu

08:03, 14/03/2012

Tháng 9-2011, xã Hải Đông (Hải Hậu) được chọn làm điểm thành lập CLB “Nông dân với pháp luật”. Nội dung sinh hoạt của CLB tập trung vào việc tuyên truyền, phổ biến một số chuyên đề pháp luật như: Luật Đất đai, Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật Dân sự, Luật Môi trường; các văn bản liên quan đến các chính sách mới của Đảng, Nhà nước và địa phương; việc thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở, xây dựng gia đình nông dân văn hoá. Tại các buổi sinh hoạt, các thành viên CLB trao đổi những kiến thức về pháp luật, Ban chủ nhiệm CLB giải đáp những vướng mắc và đưa ra biện pháp để giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư; đồng thời tổng hợp những ý kiến đề xuất, kiến nghị của hội viên nông dân, tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã có biện pháp giải quyết phù hợp…

Từ mô hình điểm ở xã Hải Đông, đến nay huyện Hải Hậu đã xây dựng được 15 CLB “Nông dân với pháp luật” ở các xã, thị trấn với trên 550 thành viên tham gia. Hằng năm, các CLB đều được trang bị tài liệu, các hội viên CLB đều được tham dự các lớp tập huấn kiến thức pháp luật, tham gia các cuộc thi: “Nông dân tìm hiểu kiến thức pháp luật”, “Nhà nông đua tài”, “An toàn giao thông…” do HND các cấp phối hợp tổ chức. Hiện nay, các xã, thị trấn trong huyện đã được trang bị tủ sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; số đầu sách được bổ sung thường xuyên hằng  năm, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, hội viên nông dân và các thành viên CLB nghiên cứu, tìm hiểu, khai thác kiến thức pháp luật. Qua đó, mỗi thành viên CLB đã trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong việc hướng dẫn, tư vấn, giải thích những vướng mắc về pháp luật cho nông dân tại cơ sở, giúp họ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, giảm thiểu vi phạm pháp luật, đơn thư khiếu nại, tố cáo... tạo môi trường lành mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Để duy trì và phát triển mô hình CLB “Nông dân với pháp luật”, HND các cấp đang chỉ đạo các CLB thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động để CLB thực sự là nơi sinh hoạt thiết thực cho cán bộ, hội viên nông dân. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ một phần kinh phí cho hoạt động, sinh hoạt của CLB. Các CLB tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong việc triển khai tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, trợ giúp pháp luật và đảm bảo cho hoạt động CLB có hiệu quả. Đối với các CLB mới thành lập, Ban chủ nhiệm cần rà soát điều chỉnh quy chế hoạt động cho phù hợp với thực tiễn ở địa phương; xây dựng tủ sách pháp luật tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho các thành viên; tổ chức sinh hoạt với nội dung phong phú, sinh động, tập trung vào các vấn đề có liên quan trực tiếp đến người dân ở địa phương; lồng ghép trợ giúp pháp lý trong các buổi sinh hoạt CLB./.

Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com