Hải Hậu phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý

07:03, 22/03/2012

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn, huyện Hải Hậu đã tập trung chỉ đạo xây dựng, phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý (TGPL), góp phần nâng cao trình độ nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Cán bộ Phòng Tư pháp và HND huyện Hải Hậu chuẩn bị nội dung trợ giúp pháp lý cho nông dân.
Cán bộ Phòng Tư pháp và HND huyện Hải Hậu chuẩn bị nội dung trợ giúp pháp lý cho nông dân.

Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 13 câu lạc bộ TGPL với tổng số 298 thành viên là cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên các đoàn thể và người cao tuổi, trưởng dòng họ, chức sắc tôn giáo. Để nâng cao kiến thức pháp luật cũng như kinh nghiệm hoạt động cho các câu lạc bộ, hằng năm, Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho chủ nhiệm các câu lạc bộ TGPL. Điểm nổi bật của các câu lạc bộ TGPL là hoạt động gắn với địa bàn khu dân cư nên rất thuận lợi trong việc nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng TGPL của nhân dân. Khi có những vụ việc phát sinh tại địa phương, các thành viên CLB là những người có điều kiện theo sát, nắm bắt rõ tình hình vụ việc để kịp thời tư vấn, kiến nghị với chính quyền các cấp đề ra hướng giải quyết hiệu quả. Đến nay hoạt động của các câu lạc bộ TGPL đã đi vào nền nếp; nội dung sinh hoạt thiết thực, đáp ứng yêu cầu TGPL cho nhân dân cũng như hòa giải các vụ việc phát sinh trong cộng đồng dân cư. Từ khi thành lập đến nay, các câu lạc bộ TGPL trên địa bàn huyện đã trực tiếp giải đáp pháp luật, hòa giải cho hàng nghìn trường hợp. Bên cạnh việc thành lập các câu lạc bộ TGPL tại cơ sở, huyện đã thành lập tổ TGPL do Phòng Tư pháp chủ trì và các ngành thành viên gồm: Văn phòng UBND huyện, Phòng Nội vụ, LĐ-TB và XH, TN và MT, Ủy ban MTTQ, các Hội Nông dân, Phụ nữ, CCB, Đoàn Thanh niên và LĐLĐ huyện. Tổ TGPL của huyện đã nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động bằng việc trực tiếp TGPL tại nơi làm việc, giải đáp tư vấn về pháp luật cho nhân dân, đặc biệt là những vấn đề cụ thể liên quan đến chức năng thực hành pháp luật của các tổ chức thành viên như: Hướng dẫn thực hiện chế độ chính sách cho trẻ em mồ côi, người tàn tật, người nghèo, thương bệnh binh, người già, phụ nữ…; thay đổi họ tên, cải chính hộ tịch, văn bằng chứng chỉ, lý lịch tư pháp, đất đai…; giải đáp, viết đơn từ, soạn thảo văn bản, đóng góp ý kiến cho các đơn từ, cung cấp các thông tin pháp lý... Ngoài ra, những trường hợp có nhu cầu TGPL ở xa, các thành viên tổ TGPL còn thực hiện tư vấn qua điện thoại. Do đó đã hạn chế được những vụ khiếu kiện trái pháp luật do người dân chưa hiểu biết về pháp luật.

Cùng với các hoạt động TGPL của các câu lạc bộ TGPL, tổ TGPL, hằng năm Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, UBND và Hội CCB, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân các xã, thị trấn tổ chức hoạt động TGPL lưu động tại cơ sở. Tại các buổi TGPL, nhân dân, đặc biệt là người nghèo và đối tượng chính sách được tư vấn, trợ giúp về chế độ chính sách, về Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, những văn bản pháp luật mới liên quan đến những quyền lợi mà họ được thụ hưởng như: Thủ tục vay vốn ưu đãi hộ nghèo, chế độ đối với những người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, chế độ với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, thủ tục cấp giấy phép khai thác thủy sản… Tại các buổi TGPL, Phòng Tư pháp huyện tổ chức lồng ghép, tuyên truyền pháp luật cho những người tham gia. Những vấn đề được ưu tiên tuyên truyền là những nội dung có liên quan trực tiếp đến người dân như Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Đất đai, Bộ luật Dân sự... và một số chủ trương, chính sách về giải tỏa đền bù giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất phục vụ các quy hoạch phát triển dân sinh, công nghiệp trên địa bàn. Các đợt TGPL lưu động tại cơ sở đã góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về pháp luật cho nhân dân. Từ năm 2006 đến nay, toàn huyện đã tổ chức khảo sát và TGPL lưu động tại 20 xã, thị trấn; trong đó nhiều địa phương đã được trợ giúp 2-3 lần với tổng số gần 1.000 người được TGPL.

Việc đẩy mạnh công tác TGPL đã nâng cao nhận thức pháp luật, từ đó giảm tình trạng đơn thư khiếu nại tố cáo trái pháp luật của nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn huyện./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com