Ghi nhận ở Bảo hiểm xã hội Vụ Bản

08:03, 02/03/2012

Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Vụ Bản hiện đang quản lý 259 đơn vị đầu mối thu với 3.827 lao động đồng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), 3.004 lao động tham gia BHTN và 48.212 người tham gia BHYT. Năm 2011, tổng thu BHXH, BHYT bắt buộc, tự nguyện, BHTN của huyện đạt hơn 45,7 tỷ đồng, tăng 6,4% so với kế hoạch. Tổng số tiền chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH thường xuyên là hơn 124 tỷ đồng, số tiền chi trả một lần tại cơ quan BHXH huyện là 36,4 tỷ đồng. Công tác giải quyết các chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tiếp tục được đảm bảo; công tác thẩm định xét duyệt các chế độ BHXH ngắn hạn được thực hiện đúng quy định, tạo thuận lợi cho người lao động, các đơn vị sử dụng lao động đến quan hệ được dễ dàng, nhanh gọn, đúng thời gian, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi ốm đau, rủi ro, hết tuổi lao động. Việc thực hiện chính sách BHYT đã đảm bảo quyền lợi cho gần 100 nghìn lượt người đi khám, chữa bệnh với số tiền gần 6 tỷ đồng…

BHXH huyện Vụ Bản giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động theo quy trình “một cửa” đảm bảo nhanh gọn, kịp thời.
BHXH huyện Vụ Bản giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động theo quy trình “một cửa” đảm bảo nhanh gọn, kịp thời.

Năm 2012, BHXH huyện Vụ Bản được BHXH tỉnh giao kế hoạch thu 45 tỷ đồng, tăng 2 tỷ đồng so với năm 2011. Xác định công tác thu BHXH, BHYT, BHTN là cơ sở để thực hiện quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm nên ngay sau khi nhận được kế hoạch, BHXH huyện đã tổ chức triển khai, xây dựng kế hoạch thu tới từng đơn vị tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, BHTN trên địa bàn huyện. Trong điều kiện lạm phát kinh tế kéo dài đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nên việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT gặp khó khăn. Bên cạnh đó, theo quy định của Luật BHYT thì học sinh, sinh viên là đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT nhưng hiện nay học sinh, sinh viên một số trường trên địa bàn huyện vẫn chưa tự giác tham gia. Trước thực tế này, BHXH huyện tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; tăng cường và đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và chủ sử dụng lao động về chế độ, chính sách bảo hiểm; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, cơ quan, đơn vị phổ biến, hướng dẫn chế độ thu nộp BHXH, BHYT bắt buộc, BHTN và các chính sách liên quan tới người lao động, đồng thời cử cán bộ thu trực tiếp đến các cơ quan, đơn vị kiểm tra, rà soát, hướng dẫn thu nộp bảo hiểm; theo dõi, rà soát số lượng lao động điều chỉnh tăng, giảm để thu đủ, kịp thời. Đặc biệt, BHXH huyện chú trọng mở rộng thu đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và phối hợp với Phòng GD và ĐT, các cơ sở giáo dục trong huyện triển khai thu BHYT học sinh ngay từ đầu năm để thẻ BHYT học sinh, sinh viên không bị gián đoạn. Bên cạnh đó, BHXH huyện tiến hành rà soát, tổng hợp và phân loại số lao động chưa được cấp sổ để có kế hoạch triển khai thực hiện, đồng thời tiến hành in thẻ BHYT chính xác, kịp thời cho các đối tượng được phân cấp.

Để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHXH huyện tiếp tục quản lý chặt chẽ, đúng chế độ chính sách, giải quyết nhanh gọn, dứt điểm các trường hợp phát sinh, đảm bảo đầy đủ kịp thời các chế độ BHXH cho người lao động; thực hiện tốt quy trình "một cửa", tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi giải quyết chế độ BHXH. Trong lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT, BHXH huyện thực hiện ký hợp đồng khám, chữa bệnh với bệnh viện đa khoa huyện ngay từ đầu năm và xây dựng quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị nhằm đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh, đảm bảo sử dụng và quản lý quỹ khám, chữa bệnh tốt nhất. Cùng với việc thực hiện các chế độ chính sách, BHXH huyện tăng cường công tác kiểm tra việc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN, chi trả các chế độ ngắn hạn cho người lao động; việc đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh của người có thẻ BHYT; việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và quản lý đối tượng tại các ban đại diện chi trả; việc cấp, quản lý sổ BHXH của các đơn vị sử dụng lao động. Những nỗ lực của BHXH huyện Vụ Bản đã tạo niềm tin cho nhân dân, người lao động vào chính sách BHXH, BHYT của Nhà nước, thu hút ngày càng đông các đối tượng tham gia, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện./.

Bài và ảnh: Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com