Phường Lộc Hạ tăng cường quản lý hoạt động tại các nhà trọ

08:02, 28/02/2012

Trên địa bàn phường Lộc Hạ (TP Nam Định) có 3 trường đại học, cao đẳng và 16 cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện nên nhu cầu ở trọ rất lớn. Theo tổng hợp của công an phường, trên địa bàn phường hiện có 326 gia đình có dịch vụ cho thuê trọ với 2.134 phòng trọ. Số lượng người trọ thường xuyên trên 4.000 người, trong đó chủ yếu là sinh viên, công nhân và lao động tự do. Dịch vụ này mang lại khoản thu nhập đáng kể cho người dân địa phương nhưng cũng tiềm ẩn không ít khó khăn, phức tạp trong công tác quản lý an ninh, trật tự trên địa bàn.

CSKV và lực lượng an ninh cơ sở tổ dân phố số 5 phường Lộc Hạ nhắc nhở sinh viên trọ học thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an ninh trật tự.
CSKV và lực lượng an ninh cơ sở tổ dân phố số 5 phường Lộc Hạ nhắc nhở sinh viên trọ học thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an ninh trật tự.

Để tăng cường quản lý hoạt động tại các nhà trọ, năm 2009, Công an Thành phố Nam Định đã tham mưu với UBND thành phố ban hành quy chế quản lý nhà trọ bình dân, tổ chức triển khai tới các ban, ngành, đoàn thể của thành phố, các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn. Thực hiện quy chế của UBND thành phố, UBND phường Lộc Hạ đã chỉ đạo công an phường và các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phối hợp thực hiện tốt công tác an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là vấn đề quản lý phòng trọ. Các mô hình hoạt động quần chúng “3 an toàn” (an toàn về người, an toàn tài sản và an toàn địa bàn) được gắn với phong trào tự quản, tự phòng, tự bảo vệ đã phát huy vai trò của nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự. Công an phường phối hợp chặt chẽ với Phòng Quản sinh Trường Đại học Sư phạm Kinh tế Kỹ thuật, Trung tâm Đào tạo tại chức tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ tình hình ăn ở, sinh hoạt của sinh viên tại các nhà trọ. Đối với các khu dân cư có nhiều nhà trọ như Phù Nghĩa, Đông Mạc, Đệ Tứ, công an phường tăng cường số lượng cảnh sát khu vực (CSKV), bảo đảm nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng khách trọ để có biện pháp quản lý hiệu quả. Đối với các chủ nhà trọ, phường trang bị sổ theo dõi nhân khẩu theo quy định, hướng dẫn ghi chép, yêu cầu chủ nhà và người trọ khai báo quản lý nhân khẩu theo quy định. Bác Trần Xuân Hòa, tổ trưởng tổ dân phố số 5 cho biết, đối với những gia đình không ở liền khu nhà trọ, cùng với CSKV, lực lượng an ninh cơ sở tăng cường quản lý, kiểm tra đột xuất, đồng thời tư vấn cho chủ nhà chọn một khách trọ có uy tín làm “tai mắt” cho chủ nhà trọ, thông báo kịp thời tình hình tại khu nhà trọ. Thực tế qua công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất, đã phát hiện một số trường hợp nam nữ sống chung tự do trong nhà trọ và đã phát hiện một số vụ trộm cắp vặt trong khu trọ. Lực lượng chức năng đã nhắc nhở, xử lý hành chính và xử lý các chủ nhà trọ theo quy định, đồng thời thông báo cho các cơ quan, trường học trực tiếp quản lý có biện pháp răn đe, giáo dục. Cũng qua hoạt động kiểm tra đột xuất và nắm bắt tình hình, các phòng quản sinh các trường cũng nắm bắt được thực trạng lối sống, sinh hoạt của sinh viên, có biện pháp trong quản lý, giáo dục sinh viên. Tổ chức Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên các trường đã tăng cường tổ chức các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa bổ ích, thu hút sinh viên tham gia, đặc biệt chú trọng việc giáo dục và trang bị kiến thức, kỹ năng sống cần thiết cho học sinh, sinh viên trong điều kiện sống xa nhà, không có sự quản lý của gia đình.

Để phòng ngừa tệ nạn xã hội ở các khu nhà trọ, các lực lượng chức năng cần nhanh chóng có mặt khi quần chúng báo cáo có vụ việc để giải quyết kịp thời, tạo niềm tin cho người dân. Bên cạnh đó, gia đình, nhà trường cần tăng cường quản lý giáo dục con em, học sinh, sinh viên, đặc biệt chú trọng nhắc nhở các em trước các “cạm bẫy” của môi trường sống tự do, rèn luyện tính tự giác, tự quản cao cho các em, phê phán lối sống buông thả, hưởng thụ tức thời./.

Bài và ảnh: Vân Thi



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com