Phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng nông thôn mới

08:02, 09/02/2012

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới là một trong những vấn đề lớn, được cả xã hội quan tâm, ủng hộ. Tham gia xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó người cao tuổi ở nông thôn có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng.

Lãnh đạo xây dựng, phát triển nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các chi bộ thôn, xóm. Trong ảnh: Xóm 14, xã Trực Thắng (Trực Ninh).
Xóm 14, xã Trực Thắng (Trực Ninh) hôm nay.

Người cao tuổi (60 tuổi trở lên) ở nông thôn hiện nay, có nhiều thành phần: Nông dân, cán bộ hưu trí, cựu chiến binh... Họ có kinh nghiệm, uy tín, được mọi người trong thôn, xóm kính trọng. Hành động và những ý kiến đóng góp của họ luôn xuất phát từ suy nghĩ chín chắn, có giá trị và được người dân trong thôn, xã lắng nghe, thực hiện. Vậy nên, khi các địa phương thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới với những tiêu chí, bước đi cụ thể, rất cần có sự tham vấn ý kiến của người cao tuổi ở địa phương mình. Khi người cao tuổi “hiến kế”, thì đó sẽ là những lời tâm huyết, có cơ sở từ sự trải nghiệm thực tế cũng như trách nhiệm với quê hương. Thêm nữa, xây dựng nông thôn mới cần thiết là sự đồng thuận tham gia của toàn xã hội, cho nên sự động viên của người cao tuổi với con cháu trong gia đình, dòng họ, thôn, xóm là rất cần thiết.

Xây dựng nông thôn mới nghĩa là mang lại diện mạo mới, nếp sống mới, những tục lệ không còn phù hợp bị loại bỏ, đặc biệt hủ tục trong ma chay, lễ hội, cưới hỏi... Nếu người cao tuổi đi tiên phong trong lĩnh vực này, chắc chắn sẽ tạo ra bước thay đổi lớn trong tư duy thế hệ con trẻ, giúp con trẻ noi theo một cách tự giác. Hơn thế, nếu người cao tuổi, mà trực tiếp là những tộc trưởng các dòng họ, đứng ra vận động con cháu, quyên góp, xây dựng và duy trì quỹ khuyến học, quỹ tình thương, tổ chức những ngày họp mặt con cháu... sẽ tạo ra được môi trường thuận lợi để con trẻ phấn đấu học tập, rèn luyện, trở thành những con người tốt, có tác động tích cực cho phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thực tế ở những nơi đã và đang thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới cho thấy, nơi nào người cao tuổi được quan tâm phát huy thì ở đó phong trào thu được kết quả tốt đẹp hơn. Do vậy, rất mong lãnh đạo, chính quyền các cấp ở các địa phương nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của người cao tuổi, có chủ trương đúng đắn để phát huy tối đa vốn sống, khả năng của người cao tuổi trong xây dựng nông thôn mới hiện nay./.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com