Hiệu quả bước đầu từ mô hình “Ngày pháp luật”

07:01, 10/01/2012

Thực hiện Chương trình hành động quốc gia về phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), thời gian qua các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, PBGDPL, trong đó có mô hình “Ngày pháp luật”.

Sở Tư pháp tổ chức trao Thẻ cho các báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh.
Sở Tư pháp tổ chức trao Thẻ cho các báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh.

Triển khai thực hiện mô hình “Ngày pháp luật”, Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện đến Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL các huyện, thành phố, cán bộ pháp chế các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và toàn ngành Tư pháp. “Ngày pháp luật” được tổ chức sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần vào thứ sáu của tuần đầu tiên trong tháng. Để nâng cao hiệu quả triển khai mô hình, là cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL tỉnh, Sở Tư pháp đã thường xuyên chỉ đạo Phòng Tư pháp các huyện, thành phố tham mưu cho Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL cấp huyện hướng dẫn cơ sở triển khai, nhân rộng mô hình “Ngày pháp luật”; tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật cho đội ngũ làm công tác PBGDPL. Từ năm 2010 đến nay, Sở Tư pháp đã tổ chức 3 đợt tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, 1.500 tuyên truyền viên pháp luật ở các huyện, thành phố và các hội, đoàn thể; nội dung tập huấn gồm Luật Đất đai, Luật Cư trú, Luật Phòng chống bạo lực gia đình… Cùng với việc kiện toàn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, Sở Tư pháp đã biên soạn và cấp phát tài liệu phục vụ cho công tác tuyên truyền PBGDPL; phát hành 3.500 cuốn Bản tin tư pháp, 726 cuốn sách (gồm 3 đầu sách “Hỗ trợ kiến thức lý luận chính trị cho cán bộ tư pháp và công an cấp xã”; “Hỗ trợ kiến thức pháp luật cơ bản cho cán bộ tư pháp và công an cấp xã”; “Sổ tay pháp luật cho Công chức tư pháp - hộ tịch tập 2”)… và 11.450 tờ rơi pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nhân Tháng hành động vì trẻ em về cơ sở. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 277 cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai mô hình “Ngày pháp luật”, trong đó ở cấp tỉnh có 38 cơ quan, đơn vị; cấp huyện có 10 huyện, thành phố; cấp xã có 229 xã, thị trấn. Mô hình “Ngày pháp luật” được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai sinh hoạt dưới nhiều hình thức đa dạng. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, từng cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động lựa chọn hình thức thực hiện phù hợp như: tổ chức đọc sách, báo, hội nghị tập huấn, hội nghị triển khai văn bản pháp luật, giao lưu, trao đổi thảo luận về các nội dung pháp luật... Nội dung sinh hoạt tập trung vào các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, văn bản luật thuộc phạm vi quản lý, lĩnh vực hoạt động, công tác của từng ngành, địa phương; văn bản luật có liên quan mật thiết đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, được người dân quan tâm, như: Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Hôn nhân và gia đình, Pháp lệnh Dân số kế hoạch hóa gia đình... và các văn bản pháp luật mới ban hành.

Qua một năm triển khai thực hiện, mô hình “Ngày pháp luật” đã đem lại hiệu quả thiết thực. Các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được triển khai kịp thời, trình độ nhận thức, khả năng thực thi pháp luật của cán bộ, công chức, các cơ quan, đơn vị, địa phương được nâng lên rõ rệt. Qua các buổi sinh hoạt, tọa đàm trong “Ngày pháp luật”, những nội dung hoạt động nghiệp vụ và kinh nghiệm vận dụng pháp luật được phổ biến trong cán bộ công chức, hạn chế sai sót trong thi hành công vụ, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật, tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong việc tổ chức triển khai thực hiện “Ngày pháp luật”, vẫn còn những hạn chế như: Ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện “Ngày pháp luật” còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao. Hình thức PBGDPL tuy có nhiều đổi mới song vẫn chưa theo kịp tình hình thực tiễn, nhất là ở cơ sở, một số nơi việc PBGDPL còn nặng về phong trào, chưa chú trọng hiệu quả./.

Bài và ảnh: Văn Trọng

                                                    
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com