Hiệu quả hoạt động của đội kịch tuyên truyền về sức khoẻ sinh sản vị thành niên

09:10, 22/10/2010

Thực hiện kế hoạch của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Dân số thế giới về việc triển khai tuyên truyền kiến thức về tình dục và sức khoẻ sinh sản vị thành niên, năm 2008, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thành lập đội kịch tuyên truyền về sức khoẻ sinh sản vị thành niên. Qua 2 năm hoạt động, đội kịch đã phát huy hiệu quả bước đầu góp phần định hướng cho thanh thiếu niên có lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Với 12 thành viên là học sinh, sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố Nam Định, khi mới thành lập, đội kịch đã gặp khó khăn. Do lịch học của mỗi trường khác nhau, nên các thành viên trong đội phải tranh thủ tập luyện vào các buổi tối. Địa bàn biểu diễn của đội kịch chủ yếu tập trung ở hai huyện Nam Trực và Mỹ Lộc. Thời gian đầu, đội đi biểu diễn ở một số khu dân cư trên địa bàn huyện Mỹ Lộc đã thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân đến xem. Nội dung của các vở kịch xoay quanh các vấn đề về giới tính, về sức khoẻ sinh sản vị thành niên, cách phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục và hậu quả của lối sống không lành mạnh của một số thanh thiếu niên... Bên cạnh đó, đội kịch còn lồng ghép tuyên truyền các nội dung về truyền thống của Đoàn, các chủ trương, hoạt động nổi bật của tổ chức Đoàn tới các ĐVTN, phát tài liệu, sách, sổ tay về phòng chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội trong học đường… Tại các buổi biểu diễn, đội còn mời khán giả cùng tham gia diễn các tình huống trong vở kịch, qua đó nâng cao nhận thức của khán giả về nội dung của vở diễn và tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho ĐVTN địa phương. Đội kịch còn phối hợp với Đoàn Thanh niên các trường học tổ chức biểu diễn ở các trường THCS, THPT vào ngày cuối tuần, cùng học sinh giải đáp những thắc mắc về giới tính và định hướng lối sống lành mạnh, an toàn trong thanh thiếu niên. Đến nay, đội đã biểu diễn được hơn 200 buổi tại 62 thôn, xóm, trường học trên địa bàn các huyện Nam Trực, Mỹ Lộc, thu hút khoảng 63 nghìn lượt khán giả và đã có hơn một nghìn lượt khán giả tham gia biểu diễn cùng đội kịch.

Hoạt động của đội kịch tuyên truyền về sức khoẻ sinh sản vị thành niên không chỉ góp phần nâng cao nhận thức trong ĐVTN các kiến thức về sức khoẻ sinh sản mà còn là cầu nối giữa Tỉnh Đoàn với các Đoàn cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN. Thời gian tới, đội kịch tiếp tục mở rộng địa bàn biểu diễn đến các xã ở xa trung tâm huyện. Với những đóng góp của mình, vừa qua, đội kịch đã đoạt 2 giải: Đội kịch có kịch bản xuất sắc nhất và Đội kịch có phong cách xuất sắc nhất trong Hội thi tiểu phẩm kịch tuyên truyền về sức khoẻ sinh sản và tình dục vị thành niên do Quỹ Dân số thế giới và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức tại Nghệ An./.

Thu Trà



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com