Phường Vị Xuyên với phong trào khuyến học, khuyến tài

04:06, 30/06/2010

Phường Vị Xuyên (T.P Nam Định) có 19 tổ dân phố với 2600 hộ dân, 10.500 nhân khẩu. Với truyền thống 28 năm liền được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, chính quyền tiên tiến xuất sắc của thành phố, phường Vị Xuyên từ lâu đã không còn trẻ em đến tuổi đi học không được đến trường, không có trẻ em bỏ học. Hàng năm, phường có từ 500 đến 900 học sinh giỏi các cấp được khen thưởng và có từ 60 đến 90 em thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học.

Khi Hội Khuyến học của phường được thành lập, Đảng uỷ, UBND phường đã tập trung lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức hội. Đảng ủy phường đã có nghị quyết chuyên đề chỉ đạo cấp ủy chi bộ xây dựng và chỉ đạo công tác khuyến học tại các tổ dân phố và vận động 100% cán bộ cấp ủy, ban chấp hành, trưởng các đoàn thể ở các tổ dân phố và cán bộ, giáo viên các trường học đều tham gia và là hội viên Hội Khuyến học. Hội Khuyến học tuyên truyền về phong trào toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục, đưa phong trào gia đình hiếu học, tổ dân phố khuyến học vào hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho con em đến lớp học tập. Ban đầu, hội có trên 100 hội viên, các chi hội luôn bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình học tập của con em trong phường để từ đó động viên, nhắc nhở các cháu chăm ngoan, học giỏi và thường xuyên giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Đến nay, phường đã có 24 chi hội ở 19 tổ dân phố và 4 trường học, cơ quan với 564 hội viên. Hội đã vận động nhân dân trong phường, các tổ chức kinh tế, cơ quan, đơn vị, nhà trường xây dựng quỹ khuyến học để có kinh phí động viên phong trào. Hàng năm, cứ đến kỳ tổng kết năm học, các chi Hội Khuyến học tổ dân phố và Hội Khuyến học phường lại tổ chức gặp mặt, trao thưởng cho những học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Trong 12 năm qua, năm nào phường cũng có học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và đã có trên 9.600 lượt học sinh giỏi các cấp được khen thưởng với số tiền hàng trăm triệu đồng. UBND phường còn trích quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học và vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để cấp học bổng cho con em hộ nghèo, hộ cận nghèo, con gia đình chính sách xã hội và gia đình có hoàn cảnh khó khăn mỗi năm từ 28 đến 35 em. Phong trào khuyến học, khuyến tài được phát động và triển khai sâu rộng đến từng gia đình, được lồng ghép trong các buổi họp dân phố, họp chi bộ và có biểu dương khen thưởng cũng như nhắc nhở thường xuyên đến các gia đình nên đã tạo động lực thi đua giữa các gia đình trong việc chăm lo, nhắc nhở con cháu học hành. Hàng năm, phường đã có trên 1750 hộ gia đình đăng ký đạt danh hiệu gia đình hiếu học và đã có 1430 hộ đạt được danh hiệu này. Bên cạnh việc đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, UBND phường còn tập trung xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng để đáp ứng nhu cầu học tập từ cơ sở. Từ năm 2005 đến nay, Trung tâm đã triển khai được 35 chuyên đề cho trên 5000 lượt người tham dự, nâng cao nhận thức và hiểu biết về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phường, đồng thời bồi dưỡng kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng và giữ gìn vệ sinh môi trường cho nhân dân.

Với những thành tích đạt được trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học phường Vị Xuyên liên tục được công nhận là đơn vị tiên tiến xuất sắc của thành phố, được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và UBND tỉnh tặng Bằng khen./.

Hồng Minh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com