Tập đoàn Xuân Thiện cam kết trách nhiệm trong đầu tư các dự án tại khu vực Cồn Xanh

07:09, 14/09/2022

Để thực hiện chiến lược phát triển nhanh, bền vững vùng kinh tế biển của tỉnh, việc thu hút các nhà đầu tư và các dự án lớn có đủ năng lực tạo sự đột phá cho kinh tế địa phương là định hướng được tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến việc đã thu hút được Tập đoàn Xuân Thiện đầu tư dự án quy mô 98.900 tỷ đồng tại khu vực Cồn Xanh (Nghĩa Hưng) gồm: Dự án Nhà máy thép xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định với tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là 88 nghìn tỷ đồng, dự án Nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng với tổng vốn đầu tư 10 nghìn tỷ đồng, dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định với tổng vốn đầu tư 900 tỷ đồng...

Khu vực đầm nuôi thủy sản tại bãi đê Tây Cồn Xanh huyện Nghĩa Hưng đang tập trung giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao cho Tập đoàn Xuân Thiện.
Khu vực đầm nuôi thủy sản tại bãi đê Tây Cồn Xanh huyện Nghĩa Hưng đang tập trung giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao cho Tập đoàn Xuân Thiện.

Các dự án do Tập đoàn Xuân Thiện đầu tư tại khu vực Cồn Xanh được tỉnh đánh giá là phù hợp chủ trương, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18-6-2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025, Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18-6-2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Các dự án tại khu vực Cồn Xanh được triển khai thực hiện còn có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động; tạo điều kiện cải thiện, nâng cao đời sống của nhân dân; đem lại giá trị gia tăng cao, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương; khơi dậy và phát huy lợi thế, tiềm năng về phát triển kinh tế biển của tỉnh. Đáng kể, các dự án này sẽ đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại dịch vụ của huyện Nghĩa Hưng; là tiền đề, động lực để thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ (có tổng diện tích gần 14 nghìn ha trên địa bàn hai huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1453/QĐ-TTg ngày 24-9-2020 về việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển của Việt Nam đến năm 2020. Đồng thời tạo mối quan hệ, liên kết kinh tế với các địa phương khác, mở rộng thị trường, trao đổi giao lưu hàng hoá; hiện thực hoá khát vọng khu vực ven biển sẽ trở thành cực tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, đóng góp quan trọng để đạt mục tiêu đưa Nam Định đến năm 2030 là tỉnh phát triển khá của cả nước.

Đối với các dự án sẽ triển khai tại khu vực ven biển của tỉnh, nhà đầu tư Tập đoàn Xuân Thiện đã cam kết sử dụng các công nghệ có xuất xứ từ các nước G7/châu Âu, thiết bị mới 100% đảm bảo các chỉ tiêu về khí thải, nước thải và môi trường theo tiêu chuẩn, quy chuẩn. Cụ thể là áp dụng công nghệ luyện thép xanh (luyện thép phi cốc) hiện đại, thân thiện với môi trường; đầu tư chế biến sâu từ quặng với quy trình sản xuất khép kín, tiết kiệm năng lượng, sản phẩm của khâu trước là đầu vào của khâu sau, tiết kiệm tối đa diện tích sử dụng. Về vị trí đầu tư các dự án nằm cách Vườn quốc gia Xuân Thuỷ khoảng 60km về phía đông bắc, vì vậy, dự báo sẽ không gây tác động đến hệ sinh thái và đa dạng sinh học khu vực này. Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư sẽ áp dụng các biện pháp quản lý kết hợp kỹ thuật để giảm tối đa tác động, giữ vững và bảo tồn hệ sinh thái của khu sinh thái rừng ngập mặn Nghĩa Hưng. Khoảng cách từ vị trí xây dựng lò luyện thép của dự án đến khu dân cư gần nhất khoảng 1,5km, phù hợp theo Tiêu chuẩn Việt Nam (4449:1987) của Bộ Xây dựng (luyện thép bằng phương pháp lò Mac tanh và lò luyện với sản lượng 1 triệu tấn/năm phải có khoảng cách ly vệ sinh 1.000m).

Trước khi triển khai đầu tư dự án, Tập đoàn Xuân Thiện sẽ lập, hoàn thiện các thủ tục môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Đồng thời, Tập đoàn Xuân Thiện cũng cam kết trong quá trình vận hành các nhà máy sẽ thu gom, xử lý chất thải đảm bảo đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép trước khi thải ra ngoài môi trường. Đối với nước thải, sẽ đảm bảo toàn bộ nước thải được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép, sau đó tuần hoàn tái sử dụng trên 98%. Đối với bụi, khí thải, sẽ sử dụng hệ thống lọc bụi hiện đại cho tất cả các quá trình sản xuất có phát sinh khí thải. Bụi phát sinh được thu gom, tái sử dụng cho các công đoạn sản xuất khác, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Đối với chất thải rắn từ quá trình sản xuất được thu gom, tái sử dụng làm nguyên liệu, phụ gia cho các công đoạn chuẩn bị nguyên liệu của nhà máy; tro xỉ từ quá trình luyện thép được cung cấp làm vật liệu xây dựng, không thải ra ngoài môi trường; đối với những chất thải không tái chế, tái sử dụng được, nhà đầu tư sẽ thuê đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý theo quy định. Trong trường hợp các sự cố, rủi ro môi trường xảy ra do triển khai dự án, nhà đầu tư cam kết đền bù và khắc phục ô nhiễm môi trường.

Tập đoàn Xuân Thiện cũng cam kết xem xét, tính toán kỹ lưỡng vấn đề ưu tiên bố trí, giải quyết việc làm cho người dân địa phương, nhất là những hộ dân nằm trong khu vực thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án. Tại Văn bản số 42/XTNĐ ngày 8-12-2021 Công ty cổ phần Xuân Thiện đã dự kiến tổng thể nhu cầu sử dụng nguồn lực lao động của Khu liên hợp gang thép Xuân Thiện Nam Định sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng với tổng nhân lực rất lớn (30 nghìn lao động), đủ điều kiện để người dân địa phương, trong đó có người dân nằm trong vùng dự án chuyển đổi nghề nghiệp. Riêng tổ hợp 3 dự án dự kiến sẽ tạo thêm việc làm cho khoảng 16.200 lao động với tiến độ tuyển dụng từ 2023-2025, trong đó lao động phổ thông khoảng 2.000 người. Ngoài ra, Tập đoàn có chương trình đài thọ kinh phí gửi người lao động đi đào tạo ở nước ngoài để về phục vụ dự án, ưu tiên những lao động bị ảnh hưởng bởi dự án.

Hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án đang được triển khai quyết liệt, thực hiện đồng bộ theo hướng đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân trong vùng dự án với khuôn khổ quy định của pháp luật hiện hành./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com