Tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số

08:06, 10/06/2022

Với nền tảng khách hàng rộng lớn, hạ tầng công nghệ, thông tin đồng bộ, hiện đại, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh tỉnh Nam Định đã chủ động ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào hoạt động ngân hàng góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh với nhiều sản phẩm tiện ích, tạo nhiều thuận lợi trong tiêu dùng của người dân.

Khách hàng trải nghiệm giao dịch ngân hàng điện tử hiện đại BIDV E-Zone tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh Nam Định.  Ảnh: Đức Toàn

Khách hàng trải nghiệm giao dịch ngân hàng điện tử hiện đại BIDV E-Zone tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh Nam Định.

Ảnh: Đức Toàn

Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng và xu thế tất yếu của xã hội, suốt thời gian qua, BIDV Nam Định đã luôn nỗ lực đầu tư hạ tầng công nghệ, xây dựng phát triển các sản phẩm dịch vụ tiện ích hiện đại với phương châm “Khách hàng là trung tâm quyết định chuyển đổi số của BIDV”. Đơn vị đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại chi nhánh với các kênh thanh toán, phân phối hiện đại như: Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking, Web Chat…; áp dụng quy trình tự động vận hành trên các kênh ngân hàng số đối với hoạt động chuyển khoản, thanh toán, trả nợ vay, gửi tiền online, quản lý và trả nợ thẻ tín dụng; phối hợp triển khai một số sản phẩm sáng tạo như Samsung Pay, QR Pay, BIDV Pay+, chat trên ứng dụng Mobile Banking; phát triển ứng dụng BIDV Home, BIDV online. Triển khai hợp nhất các nền tảng dịch vụ tiện ích trên 2 hệ thống ngân hàng số gồm BIDV I-Bank dành cho khách hàng tổ chức, doanh nghiệp và BIDV Smart Banking dành cho khách hàng cá nhân, ưu tiên miễn giảm phí mở thẻ, phí dịch vụ để khuyến khích người dân tiếp cận sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Năm 2021, BIDV Chi nhánh tỉnh Nam Định tiếp tục triển khai ra mắt ứng dụng BIDV Smart Banking thế hệ mới với tiện ích mở tài khoản thanh toán và đăng ký dịch vụ theo phương thức định danh điện tử (eKYC). Tính năng eKYC trên BIDV Smart Banking đã góp phần mở ra xu hướng giao dịch ngân hàng số khép kín 100%, giúp khách hàng có thể đăng ký mở mới tài khoản trực tuyến và giao dịch ngay trên BIDV Smart Banking thế hệ mới mọi nơi, mọi lúc mà không mất thời gian tới quầy giao dịch của ngân hàng.

Cùng với đó, BIDV Chi nhánh tỉnh Nam Định tiếp tục khai trương khu trải nghiệm giao dịch ngân hàng điện tử hiện đại BIDV E-Zone “Chạm để trải nghiệm” tại trụ sở chính nhằm thúc đẩy khách hàng sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngân hàng số. Theo đó, khách hàng có thể hoàn toàn chủ động khởi tạo các giao dịch mới như đăng ký sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, Internet Banking, Mobile Banking thông qua hệ thống màn hình cảm ứng và máy tính bảng tại khu BIDV E-Zone. Tại khu trải nghiệm BIDV E-Zone, khách hàng không cần tiếp xúc với nhân viên ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện nhiều giao dịch tự động trên nền tảng công nghệ số như nộp tiền, rút tiền, gửi tiết kiệm, chuyển tiền, đăng ký mở tài khoản. BIDV Chi nhánh tỉnh Nam Định kỳ vọng việc ra mắt khu trải nghiệm hiện đại này sẽ cung cấp thêm một kênh giao dịch chủ động, linh hoạt mới trên nền tảng công nghệ tiên tiến giúp khách hàng giảm thời gian giao dịch, đảm bảo có được trải nghiệm tiện ích tốt nhất về công nghệ số tại BIDV.

Năm 2021, tổng doanh thu từ dịch vụ ngân hàng số của Chi nhánh đạt 4 tỷ đồng, số lượng khách hàng thực hiện giao dịch qua ứng dụng BIDV Smart Banking là 18.141 khách hàng. Ngoài ra, thông qua dịch vụ ngân hàng số cũng giúp Chi nhánh thu hút lượng lớn tiền gửi từ khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến với bình quân hơn 100 tỷ đồng/năm. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, BIDV, Chi nhánh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai thu hộ các dịch vụ công qua ngân hàng. Đến nay, Chi nhánh đã thực hiện thu hộ thuế điện tử đối với khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh với 3.553 món, tổng số tiền là 667 tỷ đồng. Ngoài ra, các dịch vụ tiện ích khác như: thu hộ tiền điện, tiền nước, cước viễn thông… qua ứng dụng BIDV Smart Banking đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, từng bước giúp người dân tiếp cận và sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến hơn trong cuộc sống. Tỷ trọng trong giao dịch thông qua các kênh số của BIDV năm 2021 đã lên trên 91%, tức là chỉ còn 9% là giao dịch tại các điểm quầy, còn phần lớn giao dịch là online. Mở điện thoại và thực hiện vài thao tác đơn giản, chị Trần Thị Thu Trang, 25 tuổi, ở phường Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định) tranh thủ giờ nghỉ trưa tại công ty để thanh toán hóa đơn điện, nước tháng này cho gia đình. Chị chia sẻ: “Từ khi có BIDV Smart Banking, không cần đến các điểm giao dịch. Chỉ bằng một tài khoản cho mọi nền tảng, tôi có thể dễ dàng chuyển tiền nhanh 24/7, thanh toán hóa đơn, QR Pay, đặt vé máy bay, khách sạn, mua sắm trực tuyến và thanh toán các chi phí tiêu dùng thiết yếu cho cuộc sống như tiền điện, nước, cước viễn thông. BIDV Smart Banking đã giúp cho tôi và gia đình tiết kiệm được nhiều thời gian hơn để tận hưởng cuộc sống”. 

Trong 65 năm qua, BIDV Chi nhánh Nam Định không ngừng nỗ lực xây dựng, thay đổi và cập nhật những xu hướng mới của ngân hàng số để cải thiện hơn nữa chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Mỗi dấu mốc chuyển đổi số của Chi nhánh thời gian qua đều thể hiện tầm nhìn chiến lược, sáng tạo, nhạy bén, dám thay đổi để bứt phá của BIDV với mục tiêu cốt lõi là “Lấy khách hàng làm trung tâm, chủ thể phục vụ của chuyển đổi số”. Năm 2022 với phương châm hành động “Kỷ cương - Hiệu quả - Chuyển đổi số”, BIDV Chi nhánh tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số của BIDV giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Chương trình hành động triển khai chiến lược với các dự án công nghệ thông tin nền tảng, không ngừng khẳng định vai trò là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu trên địa bàn tỉnh, đồng hành cùng chính quyền và nhân dân phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com