BIDV Nam Định - 65 năm tự hào với sứ mệnh vẻ vang

08:06, 10/06/2022

Ngày 27-5-2022, Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Nam Định (BIDV Nam Định) tròn 65 tuổi - một dấu mốc đáng tự hào trong hành trình vươn tới trở thành ngân hàng thương mại có lịch sử lâu đời nhất trên địa bàn tỉnh. 

65 năm tự hào với sứ mệnh vẻ vang

Nằm trong 11 chi nhánh ra đời sớm nhất trong hệ thống BIDV toàn quốc, trải qua 65 năm hình thành, xây dựng và phát triển, vượt qua biết bao khó khăn, thách thức, BIDV Nam Định đã luôn nỗ lực và hoàn thành xuất sắc sứ mệnh được giao phó - là ngân hàng xung kích trên mặt trận tài chính tiền tệ phục vụ sự nghiệp đầu tư phát triển tỉnh nhà, hỗ trợ các thành phần kinh tế phát triển và là đơn vị chủ lực của hệ thống BIDV. Lịch sử phát triển của BIDV Nam Định là hành trình của một ngân hàng luôn đồng hành với những nhiệm vụ trọng đại của tỉnh. Ngày 26-4-1957, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 177-TTg thành lập Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam - tiền thân của BIDV. Theo đó, ngày 27-5-1957, Chi nhánh Ngân hàng Kiến thiết Nam Định cũng được thành lập - tiền thân của BIDV Nam Định ra đời cùng 10 chi nhánh khác, tạo thành hệ thống Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam. Sau hơn 23 năm hoạt động, để phù hợp với nhiệm vụ chính trị được giao là cấp phát vốn phục vụ đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng của đất nước sau chiến tranh, năm 1981, Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam được đổi tên thành Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam; Chi nhánh Ngân hàng Kiến thiết Nam Định cũng được đổi tên thành Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Nam Định. Nhằm mục tiêu CNH-HĐH đất nước, nhiệm vụ của Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng lúc này chuyển từ phục vụ nền kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường XHCN với nhiệm vụ chính là cho vay đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Do vậy năm 1990, Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam đổi tên thành Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Theo đó, Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Nam Định cũng đổi tên thành BIDV Nam Định. Cùng với những lần thay tên gọi, BIDV Nam Định còn có những lần chia tách, sáp nhập vào các năm 1965, 1976, 1992 và 1997 theo lịch sử chia tách, sáp nhập của tỉnh. Qua mỗi lần thay đổi tên gọi và thực hiện việc chia tách, sáp nhập là mỗi lần BIDV Nam Định được củng cố tổ chức, thực hiện sắp xếp bộ máy và là những dấu mốc quan trọng cho sự trưởng thành vững chắc, tích lũy kinh nghiệm để phát triển và phù hợp hơn với chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh Nam Định luôn nỗ lực tiếp vốn đồng hành cùng nền kinh tế phục hồi sau dịch COVID-19.  Ảnh: Đức Toàn

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh Nam Định luôn nỗ lực tiếp vốn đồng hành cùng nền kinh tế phục hồi sau dịch COVID-19.

Ảnh: Đức Toàn

Là 1 trong số ít những Chi nhánh đầu tiên được thành lập của hệ thống BIDV toàn quốc, BIDV Nam Định đã có những đóng góp nhất định vào thành tích chung của BIDV trong suốt 65 năm qua. Trong từng giai đoạn lịch sử của đất nước, BIDV Nam Định đã góp phần vào quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định, Nam Hà, Hà Nam Ninh rồi Nam Hà và Nam Định; luôn là công cụ đắc lực, hiệu quả của Nhà nước trong quá trình thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Chi nhánh đã luôn thực hiện tốt việc quản lý chặt chẽ, hiệu quả từng đồng vốn của Nhà nước và nhân dân, góp phần tích cực tạo dựng nên nhiều công trình quan trọng, tạo tiền đề hình thành nên hệ thống hạ tầng cơ sở của nền kinh tế… Những công trình, dự án phục vụ cho quốc kế dân sinh được tạo nên từ đồng vốn cấp phát/đầu tư thông qua ngân hàng vẫn còn hiện diện trên khắp địa bàn tỉnh như nhà máy bia Nada, nhà máy Dệt, cầu Đò Quan, Quốc lộ 21, tỉnh lộ 490; những sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng hiện đại của BIDV đang được hàng trăm doanh nghiệp, doanh nhân, hàng chục nghìn người dân tin dùng... là những minh chứng cho sự đóng góp to lớn của BIDV Nam Định trong đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. 

Khẳng định vị thế - tiếp tục vươn xa

65 năm nỗ lực thực hiện sứ mệnh được giao, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, sự phối hợp của các ban, ngành, địa phương và sự tin tưởng, ủng hộ, đồng hành của hàng nghìn đối tác, khách hàng; với một chiến lược kinh doanh rõ ràng, một không gian thân thiện, vị trí giao dịch thuận lợi cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên trẻ, năng động và nhiệt huyết cống hiến; BIDV Nam Định đã khẳng định vai trò và vị thế của một tổ chức tín dụng ngân hàng xung kích, tiên phong, chủ lực đồng hành cùng với các thành phần kinh tế phát triển bền vững, đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng quê hương Nam Định. Đặc biệt, trong 2 năm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, BIDV Chi nhánh tỉnh Nam Định đã xây dựng nhiều chương trình, chính sách ưu đãi hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch như: giảm lãi suất cho vay dư nợ hiện hữu; triển khai các gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân; miễn, giảm lãi suất/phí giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử… Đến nay, Chi nhánh đã hỗ trợ hơn 700 khách hàng có tổng dư nợ là 4.150 tỷ đồng, số tiền lãi được giảm là 14 tỷ đồng. Giai đoạn 2017-2021, tổng nguồn vốn huy động tăng trưởng 48%, dư nợ tín dụng tăng trưởng 65%. BIDV Nam Định đã liên tục cải thiện và nâng cao năng lực tài chính, giữ vững vị trí là chi nhánh hạng 1 trong hệ thống BIDV. Tỷ lệ nợ xấu giảm từ 4,12% xuống chỉ còn 0,08%; tỷ lệ nợ nhóm 2 giảm từ 2,6% xuống 0,5% trong năm 2021.

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, BIDV Nam Định luôn tiên phong thực hiện trách nhiệm xã hội vì cộng đồng, coi đó là một trong những giá trị cốt lõi mà ngân hàng nỗ lực dành nhiều nguồn lực, tâm sức thực hiện như: Tổ chức tri ân Đoàn tàu không số trong chiến tranh chống Mỹ; tài trợ xây dựng Trường Tiểu học B Xuân Ninh, xã Xuân Ninh (Xuân Trường) với tổng số tiền 2 tỷ 150 triệu đồng; xây dựng Trường Tiểu học xã Nam Dương (Nam Trực) với 10 phòng học, hệ thống sân vườn trị giá 7 tỷ 500 triệu đồng; ủng hộ xây dựng Nhà Tình nghĩa tại xã Đại Thắng (Vụ Bản) trị giá 80 triệu đồng; xây dựng Nhà Tình nghĩa cho cựu chiến binh trị giá 60 triệu đồng; tặng sổ tiết kiệm cho 8 cựu chiến binh với tổng giá trị 24 triệu đồng… Chi nhánh đã nhận nuôi dưỡng 1 mẹ Việt Nam Anh hùng tại xã Hải Anh (Hải Hậu) trong gần 20 năm. Thực hiện góp 4 quỹ xã hội từ thiện trị giá 123 triệu đồng, hỗ trợ chương trình nước sạch tại huyện đảo Trường Sa trị giá 33 triệu đồng. Hàng năm, BIDV Nam Định hỗ trợ hàng nghìn suất quà cho đồng bào nghèo vào dịp Tết Nguyên đán; tích cực tham gia ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt, quỹ tình thương, tình nghĩa tại các địa phương trong tỉnh… Giai đoạn 5 năm (2017-2021), Chi nhánh đã tài trợ sửa chữa, xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa cho 5 cán bộ hưu trí với tổng giá trị 370 triệu đồng. Tài trợ 400 cặp phao cứu sinh và 200 triệu đồng sửa chữa Trường Tiểu học Thị Trấn Xuân Trường. Trong 2 năm qua, BIDV Nam Định cũng luôn là đơn vị tích cực chung tay cùng địa phương chống dịch COVID-19 bằng các hành động thiết thực như tài trợ 1.065 bộ trang phục chống dịch; 2.250 bộ kít test nhanh, trang bị khẩu trang cho cán bộ, nhân viên y tế với tổng giá trị 646 triệu đồng. Kỷ niệm 65 năm thành lập BIDV, năm 2022 BIDV Nam Định cũng đã trao tặng 1 xe cứu thương chất lượng cao trị giá 1,2 tỷ đồng cho Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. 

Với những thành tích đã đạt được trên tất cả các mặt hoạt động trong những năm qua, BIDV Nam Định đã được Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh; Cờ thi đua xuất sắc của Ngân hàng Nhà nước… Nhiều năm liền Đảng bộ BIDV Nam Định được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nhiều lượt cán bộ, nhân viên của Chi nhánh đã được các cấp khen thưởng.

Có thể khẳng định, BIDV Nam định hôm nay đã kế thừa xứng đáng, phát huy và bồi đắp truyền thống vẻ vang của Ngân hàng Kiến thiết, Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Nam Định trong suốt 65 năm qua, thực sự đổi mới và phát triển bền vững. Tự hào về truyền thống 65 năm xây dựng và trưởng thành, phát huy những thành tích, giá trị đạt được; thời gian tới, toàn hệ thống BIDV Nam Định sẽ tiếp tục vươn lên và giữ vị thế dẫn đầu, cạnh tranh tốt hơn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh ngân hàng với nhiều cơ hội và thách thức mới. BIDV Nam Định cam kết khắc phục các hạn chế để hoàn thiện hơn, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh và hội nhập trong giai đoạn mới với phương châm hướng tới bạn hàng và doanh nghiệp. BIDV Nam Định tin tưởng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, của lãnh đạo tỉnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh, sự đồng hành của bạn hàng… chắc chắn sẽ đổi mới thành công, tiếp tục phát huy vai trò là ngân hàng thương mại cổ phần có sở hữu lớn của Nhà nước, giữ vững vị thế ngân hàng chủ lực, luôn hợp tác, đồng hành cùng đất nước nói chung và Nam Định nói riêng, thắp lên “khát vọng vượt thời gian cho mỗi mai tỏa sáng”./.

Phạm Thanh Hương
Giám đốc Ngân hàng TMCP
Đầu tư và Phát triển Việt Nam
Chi nhánh tỉnh Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com