Để cuộc điều tra doanh nghiệp năm 2022 thành công tốt đẹp

08:05, 10/05/2022

Điều tra doanh nghiệp (ĐTDN) năm 2022 là cuộc điều tra khó, song ngành Thống kê tỉnh đã quyết liệt nỗ lực thực hiện để có thông tin, dữ liệu tốt nhất phục vụ xây dựng, hoạch định chính sách và chỉ đạo điều hành kinh tế - xã hội của địa phương đạt hiệu quả.

Vận hành máy cắt tấm tôn thép tại Công ty TNHH một thành viên Sản xuất và Thương mại Đệ Hương (thị trấn Xuân Trường).
Vận hành máy cắt tấm tôn thép tại Công ty TNHH một thành viên Sản xuất và Thương mại Đệ Hương (thị trấn Xuân Trường).

Đồng chí Đặng Văn Hiền, Trưởng Phòng Thu thập Thông tin (Cục Thống kê tỉnh) cho biết: ĐTDN năm 2022 là cuộc điều tra hàng năm có quy mô lớn, thời gian thực hiện ngắn với nhiều nội dung chuyên sâu để giúp tổng hợp bức tranh chung về tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dưới tác động tiêu cực của dịch COVID-19; cơ hội phát triển kinh tế số trong điều kiện bình thường mới. Do vậy, sự đồng hành của các doanh nghiệp trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác theo tình hình thực tế là rất quan trọng, góp phần vào thành công của cuộc điều tra. Cuộc ĐTDN năm 2022 tại tỉnh ta được thực hiện theo Quyết định 966/QĐ-TCTK của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê. Cuộc ĐTDN năm 2022 tiến hành điều tra 6.244 doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có 1.484 doanh nghiệp điều tra chọn mẫu. Đơn vị điều tra là các doanh nghiệp được thành lập và chịu sự điều tiết của Luật Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân thuộc các ngành kinh tế. Thời gian thu thập thông tin tại các doanh nghiệp từ ngày 15-4-2022 đến ngày 20-5-2022. Thời kỳ số liệu của cuộc điều tra là kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2021. Điểm thuận lợi cho ĐTDN năm 2022 là được thực hiện trong bối cảnh cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021 đã hoàn thành. Toàn bộ doanh nghiệp được điều tra để thu thập thông tin tổng hợp và lập dàn chọn mẫu cho ĐTDN năm 2022. Lực lượng điều tra viên, giám sát viên, chủ yếu là công chức ngành Thống kê, có kinh nghiệm trong triển khai điều tra, nắm chắc nghiệp vụ, am hiểu nghiệp vụ thống kê và kế toán.

Để nâng cao chất lượng điều tra, đáp ứng nhanh nhu cầu thông tin và tiết kiệm chi phí, cuộc ĐTDN năm 2022 có những cải tiến mới về nội dung, cách tiếp cận thu thập thông tin điều tra. Đặc biệt, cuộc ĐTDN năm 2022 thu thập bổ sung một số thông tin phục vụ biên soạn các chỉ tiêu thống kê quốc gia liên quan đến tài khoản quốc gia, kinh tế số, thương mại điện tử, sản xuất sản phẩm số, tập trung vào các câu hỏi phản ánh về tình hình thương mại điện tử, bán hàng qua website, ứng dụng trên điện thoại, sàn giao dịch điện tử, mạng xã hội… Điều tra bổ sung thông tin thu thập về hoạt động sản xuất các sản phẩm ở định dạng kỹ thuật số; thông tin về tài sản cố định của doanh nghiệp và một số thông tin cơ bản của doanh nghiệp hoạt động vì mục đích giải quyết vấn đề xã hội, môi trường vì lợi ích cộng đồng nhằm phục vụ biên soạn các chỉ tiêu kinh tế phân tổ theo khu vực thể chế. Việc thu thập thông tin liên quan đến sản phẩm sản xuất của doanh nghiệp để xác định ngành sản phẩm và ngành kinh tế sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ trả lời hơn, sát với thực tế sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Sau thành công về ứng dụng công nghệ thông tin trong các cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Tổng điều tra kinh tế năm 2021, cuộc ĐTDN năm 2022 tiếp tục ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào tất cả các công đoạn điều tra, từ công tác chuẩn bị, thu thập thông tin, xử lý và công bố kết quả điều tra. Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp nâng cao chất lượng số liệu, nắm bắt thông tin về tiến độ điều tra thực tế và kiểm soát chất lượng điều tra kịp thời, tăng cường tính minh bạch, chặt chẽ trong các quy trình sản xuất thông tin thống kê, từ đó rút ngắn thời gian xử lý, tổng hợp giúp cho việc công bố kết quả điều tra được sớm hơn. Ứng dụng công nghệ thông tin trong ĐTDN năm 2022 cũng được áp dụng cụ thể trong xây dựng hệ thống thu thập thông tin trực tuyến đảm bảo cho các doanh nghiệp đăng nhập vào hệ thống cung cấp thông tin một cách thuận lợi; ứng dụng các cảnh báo logic, các bước nhảy và hướng dẫn người cung cấp thông tin điền thông tin theo đúng nội dung, số liệu cần thu thập. Cùng với đó, xây dựng hệ thống tích hợp dữ liệu điều tra với dữ liệu báo cáo tài chính do ngành Thuế cung cấp để có được bộ dữ liệu đầy đủ phục vụ tổng hợp các chỉ tiêu thống kê. Toàn bộ công tác kiểm tra, xử lý làm sạch dữ liệu lưu trữ tập trung được thực hiện trên hệ thống cùng một nền tảng và cùng một ứng dụng chung của cuộc ĐTDN. Trong khâu thu thập thông tin, doanh nghiệp sẽ trực tiếp đăng nhập vào hệ thống qua trang web thongkedoanhnghiep.gso.gov.vn để kê khai thông tin. Điều tra viên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin đăng nhập, nghiệp vụ và hướng dẫn cách điền thông tin. Tuy nhiên, với phương pháp thu thập thông tin trực tuyến, ý thức tự giác chấp hành pháp luật, cung cấp thông tin điều tra thống kê của từng doanh nghiệp cần được phát huy. Thực tế, đa phần các doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành Luật Thống kê, thực hiện cung cấp thông tin theo yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn còn không ít doanh nghiệp cố tình trốn tránh, chây ỳ không cung cấp thông tin hoặc cung cấp chiếu lệ, không đầy đủ, không chính xác, không kịp thời. Do đó, rất cần sự vào cuộc, tăng cường tuyên truyền của các cấp, ban, ngành, các cơ quan truyền thông đại chúng để doanh nghiệp hiểu và tích cực, tự nguyện phối hợp với điều tra viên thực hiện thành công cuộc ĐTDN năm 2022. Tính đến hết ngày 26-4, đã có 178 doanh nghiệp hoàn thành kê khai thông tin trên web, 30 doanh nghiệp đã thực hiện xong điều tra chọn mẫu. Dự kiến trong tháng 5, Cục Thống kê tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc, rà soát và đẩy nhanh tiến độ điều tra, đảm bảo hoàn thành 100% doanh nghiệp kê khai cung cấp thông tin trước ngày 20-5.

Với nỗ lực của toàn ngành Thống kê tỉnh, sự phối hợp của các cấp, ban, ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn, cuộc ĐTDN năm 2022 sẽ thành công tốt đẹp, thu thập được các dữ liệu tốt nhất phục vụ điều hành kinh tế - xã hội của tỉnh ta./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com