Đảm bảo ổn định thị trường xăng dầu

08:05, 11/05/2022

Trên địa bàn tỉnh có 3 doanh nghiệp đầu mối, 6 doanh nghiệp phân phối và 293 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Bình quân một tháng, hệ thống cung ứng ra thị trường khoảng 25 nghìn m3 xăng dầu các loại, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân. Trong bối cảnh thị trường xăng dầu trong nước đang có nhiều biến động ở cả nguồn cung và giá dầu thô trên thế giới tăng cao; một số đơn vị đầu mối sản xuất, kinh doanh xăng dầu trong nước giảm công suất gây tình trạng khan hiếm cục bộ; tỷ lệ chiết khấu thấp khiến các đại lý, cửa hàng bán lẻ của nhiều doanh nghiệp không thực sự mặn mà kinh doanh, làm cho cả người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục chịu nhiều tác động. Mặc dù các cơ sở kinh doanh vẫn cung ứng đủ nhu cầu tiêu dùng xăng, dầu của người dân, không có hiện tượng ngừng bán hàng, đầu cơ tích trữ chờ lên giá nhưng đã xuất hiện tình trạng người dân tập trung đi mua xăng vào trước mỗi thời điểm xăng, dầu thay đổi giá để tích trữ dễ dẫn đến nguy cơ thiếu nguồn cung cục bộ và ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng cũng như an toàn phòng chống cháy nổ. 

Cửa hàng xăng dầu Petrolimex trên Đại lộ Thiên Trường, thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc).
Cửa hàng xăng dầu Petrolimex trên Đại lộ Thiên Trường, thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc).

Trước tình hình đó, Sở Công Thương đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trên địa bàn tỉnh chủ động nguồn hàng đảm bảo cung ứng đủ số lượng, cơ cấu chủng loại xăng dầu theo hợp đồng đã ký kết với các đại lý để việc bán hàng không bị gián đoạn, ổn định thị trường, giá cả, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong kinh doanh. Sở đã tổ chức 2 đoàn công tác làm việc với các đơn vị đầu mối, đại lý gồm: Công ty Xăng dầu Hà Nam Ninh, Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Nam Định, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu để nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh, đồng thời giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật, đặc biệt là việc đảm bảo thời gian bán hàng đã đăng ký, thực hiện niêm yết giá bán và bán theo giá niêm yết; yêu cầu chỉ ngừng bán hàng khi đảm bảo các điều kiện theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, Sở Công Thương vừa động viên các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tăng cường các biện pháp dự trữ, khai thác nguồn hàng, chống đứt gẫy chuỗi cung ứng trong mọi tình huống. Đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An ngay khi nắm bắt nhu cầu mở rộng đầu tư của doanh nghiệp, Sở đã tích cực hỗ trợ gấp rút hoàn hiện thủ tục pháp lý để trình UBND tỉnh cho phép công ty xây dựng thêm kho chứa xăng dầu tại địa bàn huyện Hải Hậu giúp chủ động nguồn hàng phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân. 

Qua kiểm soát thị trường cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp đều có các phương án cần thiết để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống; đảm bảo các cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của đơn vị bán hàng đủ thời gian, cung cấp đủ, kịp thời số lượng, chủng loại xăng dầu cho thị trường; ổn định mức dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu cả về khối lượng và cơ cấu chủng loại theo kế hoạch tiêu thụ đã được xác định hàng năm. Các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng cam kết chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động của các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong hệ thống phân phối của mình, không để xảy ra tình trạng các cửa hàng tự ý đóng cửa, giảm thời gian bán hàng, đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá; duy trì thông tin bằng văn bản về khả năng sản lượng cung ứng xăng dầu cho hệ thống cửa hàng trực thuộc và đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. Bên cạnh những tín hiệu tích cực, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và chấn chỉnh kịp thời một số đơn vị, cơ sở kinh doanh còn có sai phạm như: kinh doanh hàng kém chất lượng; chủ cơ sở không đăng ký địa điểm kinh doanh; không đào tạo nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường cho nhân viên bán hàng; không niêm yết thời gian bán hàng... Trong đó, Công ty TNHH một thành viên Thương mại tổng hợp Khánh Thành, xã Xuân Ninh (Xuân Trường) có hành vi mua xăng, dầu ngoài hệ thống phân phối đã niêm yết để cung ứng cho người tiêu dùng. Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định đã phạt hành chính 50 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu truy thu số lợi nhuận chênh lệch do mua bán hàng hóa ngoài hợp đồng để nộp về ngân sách Nhà nước, ngăn chặn tái phạm. 

Việc kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu đúng vào thời điểm thị trường “nhạy cảm” nhất đã giúp Sở Công Thương kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hành vi vi phạm. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, góp phần giữ ổn định thị trường kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân. Dự báo thời gian tới, giá xăng, dầu còn tiếp tục biến động, do đó, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát nắm bắt những tồn tại, vướng mắc, khó khăn trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, báo cáo UBND tỉnh đề xuất giải pháp điều phối nhằm đảm bảo cung ứng đủ cho sản xuất, tiêu dùng, tránh gián đoạn nguồn cung; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trục lợi thị trường. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng xăng dầu tiết kiệm, hiệu quả; chọn mua xăng dầu tại những cơ sở có uy tín; đồng thời chủ động cung cấp thông tin khi phát hiện những đơn vị, địa chỉ có vi phạm về chất lượng, tiêu chuẩn đo lường và cả hành vi đầu cơ găm hàng chờ tăng giá xăng dầu trục lợi bất chính giúp cơ quan chức năng kịp thời, xử lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng./. 

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com