Góp phần thúc đẩy thanh toán số từ dịch vụ Mobile Money

08:03, 02/03/2022

Sau gần 3 tháng triển khai thí điểm tại tỉnh ta, dịch vụ thanh toán Mobile Money bằng tài khoản viễn thông VNPT được người dân ủng hộ. Đây là dịch vụ tài chính có tính tiện ích cao, khách hàng có thể sử dụng thuê bao viễn thông di động VinaPhone của mình như một tài khoản ngân hàng, với đầy đủ các chức năng: nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán các dịch vụ, góp phần tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt trong tiêu dùng hàng ngày của người dân.

Nhân viên VNPT Nam Định trao mã QR cho điểm chấp nhận thanh toán Mobile Money trên địa bàn huyện Hải Hậu.
Nhân viên VNPT Nam Định trao mã QR cho điểm chấp nhận thanh toán Mobile Money trên địa bàn huyện Hải Hậu.

Là đơn vị viễn thông đầu tiên chính thức cung cấp dịch vụ Mobile Money trên địa bàn tỉnh, ngay khi được Ngân hàng Nhà nước cấp phép thí điểm triển khai dịch vụ, VNPT Nam Định đã được nhiều người dân ủng hộ với hàng nghìn tài khoản đăng ký. Khác với dịch vụ tài chính số phổ biến, VNPT Mobile Money là dịch vụ thanh toán hàng hóa, dịch vụ không dùng tiền mặt không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng và điện thoại thông minh (smartphone), cũng không nhất thiết phải có kết nối mạng để giao dịch. Người dùng chỉ cần có sim thuê bao Vinaphone và sử dụng bất kỳ loại điện thoại nào đều có thể đăng ký dịch vụ; thanh toán tiền chỉ bằng một tin nhắn SMS thay vì dùng tiền mặt hoặc chuyển tiền hay quét mã QR. VNPT Nam Định đã xây dựng hệ thống địa điểm chấp nhận thanh toán dịch vụ ở hầu hết các điểm kinh doanh, từ cửa hàng tạp hóa, chợ dân sinh đến các đại lý, kênh thương mại phân phối chủ lực là các cửa hàng chuyên doanh, siêu thị, trung tâm thương mại để người dân dễ dàng thanh toán qua Mobile Money. Để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ Mobile Money, VNPT Nam Định cũng đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng trên địa bàn tỉnh như: “Lì xì vàng - Tết rộn ràng” chào đón Xuân Nhâm Dần. Chương trình ưu đãi nhận 100 nghìn đồng khi mở tài khoản Mobile Money của VNPT khi khách hàng thanh toán trên App VNPT Pay bằng nguồn tiền Mobile Money. Là một trong những người đầu tiên đăng ký tài khoản Mobile Money của VNPT Nam Định, chị Phạm Thị Thảo hoạt động kinh doanh tại thị trấn Yên Định (Hải Hậu) cho biết: “Tôi đã tìm hiểu dịch vụ tiền di động Mobile Money từ khá lâu nên ngay sau khi VNPT triển khai, tôi đã đăng ký sử dụng và khuyến khích khách hàng khi đến mua bán tại quầy hàng sử dụng bởi dịch vụ thanh toán này an toàn và thuận tiện. Ưu điểm vượt trội là không phải mở tài khoản ngân hàng trong khi mà người dân khu vực nông thôn còn tâm lý “ngại” mở tài khoản ngân hàng vì chỉ thường thanh toán tiêu dùng với các khoản chi tiêu nhỏ”.

Thực tế trên địa bàn tỉnh có nhiều người dân chưa có điều kiện tiếp cận các dịch vụ ngân hàng số hoặc chỉ sử dụng điện thoại di động đời cũ không kết nối internet nên việc triển khai dịch vụ Mobile Money đã giúp người dân có thêm sự lựa chọn khi muốn thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là giải pháp thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tạo động lực phát triển kinh tế số theo chủ trương của Chính phủ, lộ trình chuyển đổi số của tỉnh cũng như thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Nam Định và Tập đoàn VNPT. Với hạ tầng công nghệ thông tin di động đồng bộ, mạng lưới hàng trăm nghìn thuê bao di động, đội ngũ nhân viên, đại lý cộng tác viên rộng khắp là những điểm mạnh của VNPT Nam Định khi phát triển dịch vụ Mobile Money. Hiện tại VNPT Nam Định đang triển khai hàng loạt các công nghệ bảo mật như công nghệ định danh điện tử eKYC với độ chính xác cao; các giải pháp dựa trên trí thông minh nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu lớn, các giải pháp thanh toán không tiếp xúc: NFC (kết nối không dây tầm ngắn sử dụng cảm ứng từ trường), sóng âm, QR Code, sinh trắc học... để giúp người dùng an tâm về độ bảo mật của dịch vụ. 

Việc VNPT triển khai dịch vụ Mobile Money kịp thời trong điều kiện cuộc cách mạng Công nghệ 4.0 đang bùng nổ mạnh mẽ tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và mở rộng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đến hầu hết người dân. Để VNPT Mobile Money được đông đảo người dân sử dụng, VNPT Nam Định sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc phát triển mạng lưới các địa điểm chấp nhận thanh toán cũng như điểm nạp - rút tiền. Tăng cường phủ sóng dịch vụ Mobile Money tại các khu vực tập trung giao dịch nhỏ lẻ như chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa, siêu thị đáp ứng nhanh chóng nhu cầu sử dụng của người dân./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com