Xây dựng Bưu điện văn hóa xã thành điểm kết nối triển khai dịch vụ hành chính công

08:02, 24/02/2022

Sau 5 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), Bưu điện tỉnh đã không chỉ làm tốt nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính chuyển phát và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả dịch vụ công trực tuyến qua dịch vụ BCCI mà còn xây dựng điểm Bưu điện văn hóa xã thành điểm kết nối triển khai các dịch vụ hành chính công như: Chi trả lương hưu, trợ cấp, tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, căn cước công dân, hồ sơ bảo hiểm xã hội... góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời tiết kiệm chi phí cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. 

Nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Toàn tỉnh có 258 điểm phục vụ (61 bưu cục và 197 điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX)) trực thuộc Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết 683 loại TTHC qua dịch vụ BCCI. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh còn bố trí 1 quầy đăng ký trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và phục vụ hành chính công tỉnh để đáp ứng yêu cầu sử dụng dịch vụ BCCI của người dân, doanh nghiệp. Để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của điểm BĐVHX nhằm đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ cho chính quyền và nhân dân địa phương theo quy chuẩn của Tổng Công ty. Đồng thời kết nối mạng thông tin của ngành với hệ thống thông tin của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Đặc biệt, UBND tỉnh cho phép thực hiện 540 TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ BCCI. Trong năm 2021 số TTHC có phát sinh hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI là 412 thủ tục hành chính ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận của các TTHC được triển khai qua dịch vụ BCCI là 668.751 hồ sơ. Thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đạt 317.508 hồ sơ. Trong đó, số lượng hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ BCCI đạt 62.887 hồ sơ; số lượng hồ sơ TTHC được trả kết quả qua dịch vụ BCCI đạt: 254.621 hồ sơ. Về lĩnh vực, chủ yếu là TTHC của các lĩnh vực như: cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế; cấp, đổi giấy phép lái xe; cấp phiếu lý lịch tư pháp; cấp, đổi căn cước công dân... 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC này được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong, không có trường hợp nào bị mất trong quá trình chuyển phát, không có trường hợp nào phải bồi thường thiệt hại, đảm bảo thời gian như cam kết với người dân. Qua đó giảm chi phí, thời gian đi lại, được nhiều tổ chức, cá nhân đánh giá cao. Nỗ lực của Bưu điện tỉnh đã đóng góp hiệu quả trong công cuộc cải cách TTHC, nâng cao chỉ số hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp và công dân. Cùng với việc thực hiện dịch vụ BCCI, Bưu điện tỉnh còn thực hiện các dịch vụ xã hội như chi trả chế độ lương hưu, bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội; chế độ cho người có công, các dịch vụ thanh toán (thu, chi) giữa các cơ quan, tổ chức với người dân; thu thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh, các dịch vụ chuyển tiền, thu hộ, chi hộ. Tính đến thời điểm hiện tại, Bưu điện tỉnh đang thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho hơn 90 nghìn người với tổng số tiền chi trả trên 340 tỷ đồng/tháng. Chi trả bảo trợ xã hội cho trên 80 nghìn đối tượng. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh cũng triển khai thực hiện điều tra thống kê, tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, xây dựng cổng Thông tin điện tử tra cứu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ. Kết quả này đã tạo đà cho Bưu điện tỉnh tiếp tục thực hiện lộ trình xây dựng điểm BĐVHX làm trung tâm kết nối liên thông giữa chính quyền các cấp và người dân về các dịch vụ hành chính công, tạo thuận lợi cho người dân, giảm chi phí xã hội, tăng tính minh bạch khi người dân không phải đi lại làm việc trực tiếp với cơ quan Nhà nước trong quá trình giải quyết các TTHC. 

Để đảm đương vai trò là “cánh tay nối dài” của bộ máy hành chính, đại diện hình ảnh của cơ quan hành chính theo định hướng của UBND tỉnh, Bưu điện tỉnh đang tiến hành xây dựng các điểm BĐVHX là đại diện cho ngành Bưu điện tại địa bàn các xã phục vụ các nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương cũng như nhân dân tại địa bàn như: Phối hợp với các cơ quan hành chính tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết TTHC cho người dân thay vì chỉ làm nhiệm vụ trả kết quả TTHC như trước đây. Trên cơ sở đó, Bưu điện tỉnh đã tập trung cải tiến, đổi mới toàn diện các điểm BĐVHX từ việc nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng dịch vụ cho đến nâng cao năng lực, trách nhiệm; chú trọng đào tạo, tập huấn chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cần thiết cho nhân viên điểm BĐVHX. Trong đó, phối hợp với chính quyền các địa phương bố trí trụ sở điểm BĐVHX tại vị trí giao thông thuận lợi, diễn tích mặt bằng rộng rãi, cơ sở vật chất khang trang. Đầu tư hệ thống công nghệ thông tin hiện đại đáp ứng tối đa yêu cầu của các cấp chính quyền trong việc tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân. Tại các điểm BĐVHX sẽ bố trí nhân viên tham gia hỗ trợ công chức, viên chức trực tại các quầy của bộ phận Một cửa để thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. Cơ quan hành chính các cấp chỉ cần bố trí một số lượng công chức, viên chức hợp lý, chịu trách nhiệm quản lý, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ, bảo đảm tính hợp pháp trong công việc.

Việc phối hợp giữa Bưu điện tỉnh với các cơ quan chức năng, các cấp chính quyền trong thực hiện các TTHC không chỉ nâng cao hiệu quả của bộ máy quản lý hành chính, tiết kiệm chi phí trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và vận hành bộ phận hành chính Một cửa, tinh gọn lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức bộ phận hành chính Một cửa để tập trung nguồn lực vào công tác chuyên môn. Qua đó góp phần tăng điểm chỉ số cải cách hành chính của địa phương, thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử đáp ứng yêu cầu hội nhập, chuyển đổi số toàn diện./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com