VNPT Nam Định đồng hành thúc đẩy chuyển đổi số

08:01, 19/01/2022

Là doanh nghiệp Nhà nước trong lĩnh vực viễn thông - công nghệ thông tin (CNTT) trên địa bàn, Công ty Viễn thông Nam Định (VNPT Nam Định) nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó góp phần xây dựng chính quyền điện tử.

Cán bộ kỹ thuật Công ty Viễn thông Nam Định kiểm tra đảm bảo đường truyền đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh.
Cán bộ kỹ thuật Công ty Viễn thông Nam Định kiểm tra đảm bảo đường truyền đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh.

Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác chiến lược 5 năm lần thứ 2 với UBND tỉnh, VNPT Nam Định đã luôn chủ động, không ngừng đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, nắm bắt xu thế công nghệ mới để xây dựng, phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông tạo nền tảng xây dựng chính quyền số, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số theo định hướng của Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh. Trong đó, VNPT đã tập trung nguồn lực nghiên cứu phát triển sản phẩm, đưa ra các giải pháp công nghệ; xây dựng hạ tầng viễn thông, CNTT và các nền tảng số hiện đại, mở rộng vùng phủ sóng 4G/5G đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu khách hàng; gia tăng các dịch vụ số cho khách hàng; triển khai và đảm bảo hạ tầng mạng viễn thông tối ưu, an toàn, thông minh làm nền tảng phát triển internet phục vụ nền kinh tế số; tạo hệ sinh thái cho phát triển dịch vụ và công nghệ; phát triển hạ tầng số để sẵn sàng đáp ứng sự bùng nổ thông tin, xử lý dữ liệu và đảm bảo an toàn thông tin. Đến nay, VNPT Nam Định đã đầu tư hệ thống kết nối internet băng rộng cố định có chiều dài khoảng 30.000km; 1.200 trạm BTS 2G/3G/4G băng rộng di động, đạt mục tiêu phủ sóng 2G/3G/4G đến 98% diện tích tự nhiên và dự kiến đưa vào triển khai dịch vụ 5G theo lộ trình từ năm 2022, đảm bảo cung cấp dịch vụ truy nhập cáp quang cho 100% địa bàn dân cư, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về hạ tầng, mang lại tiện ích dịch vụ viễn thông, dịch vụ số cho toàn bộ người dân và góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, sẵn sàng cho việc xây dựng chính phủ điện tử các cấp. VNPT Nam Định cũng đã đầu tư hạ tầng mạng truyền số liệu chuyên dùng trong các cơ quan Nhà nước, kết nối đến 55 điểm với tính bảo mật cao. 

Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông, VNPT tập trung xây dựng các nền tảng ứng dụng CNTT, chủ động tham gia các chương trình CĐS trọng yếu của tỉnh như kết nối trục liên thông văn bản của tỉnh với Cổng dịch vụ công Quốc gia; xây dựng hệ thống văn phòng điện tử tại 100% tổ chức Đảng ủy, 16 sở, ban, ngành và 288 UBND huyện, xã, phường trên địa bàn tỉnh; xây dựng và hỗ trợ nâng cấp Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các đơn vị, doanh nghiệp; hoàn thiện nền tảng truyền hình trực tuyến 4 cấp phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành nhanh chóng, kịp thời mọi lúc, mọi nơi, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Hiện tại VNPT Nam Định là đơn vị chủ lực của tỉnh trong việc hoàn thành xây dựng bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quản lý dân cư, tạo sự đổi mới căn bản về tổ chức, hoạt động quản lý Nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại. Việc ứng dụng các phần mềm, giải pháp của VNPT cho xây dựng Chính phủ điện tử, CĐS đã mang lại hiệu quả thiết thực, rõ nét. Chính vì thế, năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn, nhưng nhiệm vụ xây dựng Chính quyền điện tử, CĐS của tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, như: Chỉ số ứng dụng CNTT (ICT Index) xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố; chỉ số xếp hạng CĐS (DTI Index) xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố; chỉ số hiện đại hóa hành chính trong Bộ chỉ số Par Index xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố; Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố; Cổng thông tin điện tử tỉnh xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, với các giải pháp CNTT của VNPT Nam Định đã triển khai như: Cổng thông tin điện tử, hệ thống mail công vụ, nền tảng chia sẻ tích hợp dữ liệu hệ thống phần mềm quản lý y tế cơ sở, du lịch thông minh, nông nghiệp thông minh… đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. 

Đồng chí Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc VNPT Nam Định cho biết: Phát huy thế mạnh và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp Nhà nước trong CĐS, VNPT Nam Định cam kết đồng hành cùng chính quyền, người dân và doanh nghiệp trong lộ trình CĐS, không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, nghiên cứu đưa ra những giải pháp giúp tỉnh hoàn thiện khung chính quyền điện tử tỉnh; triển khai thực hiện CĐS trong các ngành, lĩnh vực kinh tế của tỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai và cho khách hàng trải nghiệm ứng dụng CNTT, dịch vụ số; tạo thói quen sử dụng dịch vụ online của khách hàng. Hiện tại, VNPT Nam Định đã và đang tập trung triển khai đưa các giải pháp CNTT trong việc xây dựng nền tảng làm việc trên môi trường số để xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trước mắt doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng chính quyền hỗ trợ khách hàng, đẩy mạnh triển khai các giải pháp ứng dụng CNTT để phòng, chống dịch COVID-19, tạo sự tương tác giữa chính quyền và người dân nhiều hơn; triển khai bộ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức làm việc từ xa (họp trực tuyến, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử, ký số, tổng đài chăm sóc khách hàng…) để giúp các doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh thông suốt trong thời gian dịch bệnh. Triển khai nền tảng CĐS toàn diện dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ để giúp các doanh nghiệp lựa chọn, mua sắm và sử dụng các sản phẩm dịch vụ với chính sách ưu đãi trên môi trường trực tuyến. Tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ đang được thực hiện như: Tăng gấp đôi dung lượng băng thông cho tất cả gói cước internet cáp quang với giá không đổi đảm bảo chất lượng truy cập ổn định cho khách hàng; miễn cước truy cập tốc độ cao đến các trang thông tin điện tử của Bộ Y tế và ứng dụng Bluezone. Đẩy mạnh khuyến khích với nhiều ưu đãi cho khách hàng khi thanh toán online các dịch vụ viễn thông, điện, nước… qua ví điện tử VNPT Pay./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com