Sôi động thị trường hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần

07:01, 25/01/2022

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng khá nặng đến hầu hết người dân, gia đình và công việc nhưng không vì thế mà thị trường hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần trầm lắng. Các ngành chức năng, các cấp chính quyền và các doanh nghiệp cung ứng hàng Tết đã chuẩn bị mọi phương án đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ, an toàn phục vụ người dân vui Tết, đón Xuân.

Chuẩn bị hoa Tết phục vụ khách hàng tại Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh hoa, cây cảnh Nam Phong (thành phố Nam Định)
Chuẩn bị hoa Tết phục vụ khách hàng tại Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh hoa, cây cảnh Nam Phong (thành phố Nam Định).

Không khí Tết đã tràn ngập mọi nẻo đường góc phố bởi hoa, cây cảnh, đồ trang trí nhà cửa, bánh kẹo, thực phẩm phục vụ Tết. Điểm đặc biệt là thị trường Tết năm nay mặc dù sức mua tăng nhưng giá bán hầu như không tăng, người mua, người bán đều nhanh nhẹn, tranh thủ và áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Hàng hóa phong phú, giá cả phù hợp và hầu hết là được sản xuất trong tỉnh và trong nước. Trong đó nhóm hàng hoa, cây cảnh và nông sản của tỉnh có nhiều đột phá về chất lượng và mẫu mã, giá thành, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Chị Mai Lan Thu, phường Trường Thi (thành phố Nam Định) hồ hởi chuyển chậu hoa lan Hồ điệp 17 ngồng về nhà chơi Tết cho biết: lan Hồ điệp đẹp, kiêu sa thường được trưng trong dịp Tết Nguyên đán nhưng khác với mọi năm phải mua hàng nhập từ Trung Quốc thì năm nay chúng tôi mua được sản phẩm của Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh hoa - cây cảnh Nam Phong (thành phố Nam Định) trồng. Những ngồng hoa đẹp, khỏe khoắn, đủ sắc màu với giá bán chỉ bằng 2/3 giá hoa nhập khẩu, chơi Tết xong lại có thể trồng tiếp không giống như hoa nhập, trước đây chỉ chơi một vụ khiến chúng tôi rất thích. Chính ưu điểm này nên vườn hoa lan Hồ điệp hơn 1.000m2 của Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh hoa - cây cảnh Nam Phong đã hết hàng ngay từ trước rằm tháng Chạp. Các loại hoa tươi như lily, cát tường, lay dơn, cúc đại đóa… của hợp tác xã và các nhà vườn trong tỉnh cũng đã được khách hàng đặt sẵn chỉ đợi đến áp Tết là mang về nhà. Năm nay vì yêu cầu phòng chống dịch chợ hoa Tết thường niên không được tổ chức tập trung để đảm bảo an toàn song nhờ đường sá, phương tiện đi lại thuận lợi các làng nghề truyền thống, nhà vườn trong tỉnh đã cung ứng hết sản phẩm ngay tại vườn.

Cùng với hoa, cây cảnh nhóm hàng nông sản thực phẩm được các nhà sản xuất chăm chút từ chất lượng đến mẫu mã và có nhiều sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Trong đó nhóm sản phẩm gạo được các cơ quan chức năng đánh giá có nhiều khởi sắc nhất bởi trong thời điểm Tết đã cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm mới, chất lượng cao, mẫu mã đẹp như: gạo Rươi, ST25-888 của Công ty TNHH Toản Xuân (Ý Yên); gạo tím hữu cơ của trang trại Toán Lý (Trực Ninh); tám xoan bao tử của Hợp tác xã Hải Toàn (Hải Hậu), gạo nếp bắc của Hợp tác xã Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng); gạo Sen của Công ty TNHH Đình Mộc (Xuân Trường)… Dòng sản phẩm gạo cao cấp này được các nhà sản xuất sử dụng bao bì đẹp, chia lượng đóng túi nhỏ từ 1kg, 3kg, 5kg nên mặc dù có giá bán cao gấp 3-7 lần so với gạo thông thường nhưng đã được thị trường tiêu thụ mạnh. Nhóm thực phẩm như giò, chả, xúc xích, cá nướng, ruốc cá trắm đen; trà thảo mộc, trái cây sấy khô của các trang trại, cơ sở sản xuất trong tỉnh đầu tư nâng cấp bao bì, mẫu mã, sáng tạo thiết kế thành những giỏ quà đẹp và rất thiết thực phục vụ người tiêu dùng ngay tại các cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng tiện ích ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Nhóm sản phẩm đặc sản vùng miền như thịt lợn rừng, nai, đà điểu, cá sấu, cá kèo, chồn hương… được tập trung chủ yếu tại các siêu thị, cửa hàng chuyên doanh như Go!, Co.opMart, CountryMart, Lan ChiMart, VinMart, MinMart… Ngoài chuẩn bị đa dạng hàng hóa, hầu hết các đơn vị cung ứng áp dụng hình thức mua bán trực tuyến và nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá (khoảng 10%-15%) đối với nhiều mặt hàng, nhất là các mặt hàng thiết yếu để kích thích tiêu dùng. Đồng thời xây dựng kế hoạch điều chuyển hàng hóa trong hệ thống của mình nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân các địa bàn và triển khai chương trình bình ổn giá, “khóa giá”, không tăng giá đối với đa số với các mặt hàng phục vụ Tết.

 Khách hàng sắm Tết tại Siêu thị Go!.
Khách hàng sắm Tết tại Siêu thị Go!.

Để thị trường hàng hóa ổn định, mẫu mã phong phú, giá cả phù hợp, người dân mua bán nền nếp, an toàn dịch bệnh trong những ngày áp Tết, Sở Công Thương đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng hóa điều tra, nắm bắt nhu cầu thị hiếu của người dân và định hướng chuẩn bị hàng hóa cho phù hợp. Theo đó, lượng hàng hóa thiết yếu tăng từ 20-30% so với các tháng trong năm không để tình trạng thiếu hàng, đứt hàng hoặc tồn kho sau Tết như bánh mứt kẹo, chè, thuốc lá, rượu bia, giò chả, nông sản chế biến,… với tổng giá trị khoảng 1.500 tỷ đồng. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng dự kiến dự trữ hàng xăng dầu, LPG với giá trị khoảng 400 tỷ đồng. Lượng hàng hóa phục vụ Tết đã được các đơn vị, doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn toàn tỉnh khoảng: 2.000 tấn gạo các loại; 500 tấn thịt lợn, trâu, bò, gà,…; 200 tấn thuỷ, hải sản; 1.200 tấn gạo các loại; 1.000 tấn  rau, củ quả; 30 tấn bánh kẹo, 300 tấn đường, 500 nghìn thùng bia, 50 nghìn lít rượu, 300 nghìn cây thuốc lá, 20 tấn chè, 20 nghìn m3 xăng, 12 nghìn m3 dầu các loại, 1.500 tấn LPG… đảm bảo chất lượng để cung ứng sớm và đầy đủ cho nhân dân với giá cả hợp lý. Các doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng phục vụ dịp Tết như: Công ty Cổ phần Dịch vụ và thương mại Mai Phương, Công ty TNHH Thương mại Tường Thành, Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại Thuận Vinh, Công ty TNHH Kinh doanh thương mại Nam Sơn, Công ty Cổ phần Bia Nada, Công ty TNHH Thương mại Thái Ngân, Công ty TNHH Công Danh, các hợp tác xã chế biến nông sản Bốn Thuận, Nghĩa Thành…; Ban Quản lý chợ thành phố Nam Định (gồm các chợ Mỹ Tho, Hạ Long, Phù Long, Phạm Ngũ Lão); các chợ thị trấn trung tâm huyện như Lâm, Liễu Đề, Cổ Lễ, Quỹ Nhất… đều tấp nập người bán, người mua với lượng hàng hóa trị giá khoảng 1.000 tỷ đồng.

Hiện tại Sở Công Thương, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đang nỗ lực kiểm soát tốt thị trường, theo dõi mọi diễn biến của dịch bệnh để có phương án cung ứng hàng hóa phù hợp, đảm bảo người dân mua sắm an toàn, tiết kiệm và nói không với hàng giả, hàng nhái; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng; ngăn chặn tình trạng lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá./.

Bài và ảnh: Nguyễn hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com