Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở thị trấn Nam Giang

07:01, 25/01/2022

Đến thăm cơ sở chuyên sản xuất chân chống xe đạp của gia đình ông Vũ Minh Sao, hội viên nông dân thị trấn Nam Giang (Nam Trực), chúng tôi được chứng kiến không khí lao động, sản xuất hối hả của những người công nhân chuẩn bị cho đơn hàng sắp được đưa đi tiêu thụ. Làng nghề Vân Chàng từ lâu đã nổi tiếng khắp cả nước với hàng trăm gia đình sản xuất các mặt hàng cơ khí, phụ tùng xe đạp, xe máy, vật dụng trong nhà bếp, dụng cụ phục vụ cho nông nghiệp… Nối nghiệp cha ông, mặc dù trải qua bao thăng trầm, ông Sao vẫn bền bỉ giữ nghề và phát triển sản xuất, khẳng định thương hiệu Nam Sao trên thị trường. Nhờ năng động, nhanh nhạy tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng, đồng thời chú trọng đầu tư các máy móc hiện đại, cơ sở sản xuất của ông đã nổi tiếng xa gần với mặt hàng chân chống với đủ loại kích cỡ. Thời điểm chưa có dịch COVID-19, trung bình mỗi năm gia đình ông xuất bán 300 tấn sản phẩm, chủ yếu cho Nhà máy xe đạp Thống Nhất tạo việc làm cho trên 10 lao động với mức thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài nhà xưởng rộng 500m2 tại gia đình, ông đang xây dựng thêm nhà xưởng có diện tích gần 3.000m2 tại Cụm công nghiệp Đồng Côi để mở rộng sản xuất…. Là thành viên Tổ hợp tác sản xuất dao kéo cầm tay của thị trấn, gia đình ông Vũ Minh Tuân từ lâu đã gắn bó với nghề sản xuất kéo. Khi chưa thành lập tổ hợp tác, gia đình ông Tuân cũng như hầu hết các hộ dân ở thôn Vân Chàng đều tự làm các công đoạn. Nhờ có tổ hợp tác liên kết, gắn bó các hội viên có chung lợi ích, trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh; mỗi hộ đảm nhận một công đoạn nên năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất tăng lên. Hiện nay, gia đình ông Tuân chỉ chuyên mua phôi kéo về hoàn thiện sản phẩm. Trung bình mỗi tháng, ông bán ra thị trường khoảng 10 nghìn chiếc kéo, mang lại nguồn thu nhập ổn định… Những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi như ông Vũ Minh Sao, Vũ Minh Tuân đã đóng góp quan trọng vào phát triển ngành nghề truyền thống của địa phương. 

Sản xuất chân chống xe đạp tại cơ sở của ông Vũ Minh Sao, hội viên nông dân thị trấn Nam Giang.
Sản xuất chân chống xe đạp tại cơ sở của ông Vũ Minh Sao, hội viên nông dân thị trấn Nam Giang.

Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được Hội Nông dân (HND) thị trấn Nam Giang duy trì, phát triển. Hàng năm, các cấp Hội phát động, tuyên truyền, vận động nông dân đăng ký đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; khuyến khích hội viên tích tụ ruộng đất, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp cũng như phát triển ngành nghề truyền thống, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm gắn với thị trường để tăng thu nhập. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, HND thị trấn đã đổi mới các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, đào tạo nghề cho hội viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên tham gia phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả, thành lập tổ hợp tác, tổ hội nghề nghiệp. Bên cạnh Tổ hợp tác sản xuất dao kéo cầm tay, HND thị trấn đã hướng dẫn, vận động hội viên thành lập tổ hợp tác sản xuất và thu mua sản phẩm nông nghiệp với 12 thành viên, góp phần gắn kết nông dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Cùng với việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân, HND thị trấn còn phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tín chấp với tổng dư nợ 255 tỷ 950 triệu đồng cho 480 lượt hộ vay; nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn với tổng dư nợ 8 tỷ 098 triệu đồng cho 183 lượt hộ vay. Các chi hội cũng chủ động phối hợp với Ban nông nghiệp, HTX tư vấn, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi; phối hợp với Công ty cổ phần GAV cung ứng, bao tiêu giống khoai tây trước và sau khi thu hoạch cho các hộ nông dân. Ngoài ra, hàng năm, HND thị trấn đã tổ chức hội nghị nhằm biểu dương khen thưởng, động viên, nhân rộng các điển hình nông dân tiêu biểu. Từ phong trào đã xuất hiện các điển hình tiên tiến, đi đầu trong tích tụ ruộng đất, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong lĩnh vực nông nghiệp, tiêu biểu là hội viên Đoàn Văn Bôn, chi HND số 1 năng động tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế với mô hình trồng khoai tây quy mô lớn. Phát huy lợi thế vùng đồng màu và có truyền thống thâm canh tốt, ông Bôn đã duy trì, phát triển trồng khoai tây, tích cực tiếp thu, đưa giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, góp phần để vụ đông trở thành vụ sản xuất nông nghiệp hàng hóa mang lại thu nhập cao. Năm 2021, tổng diện tích gieo trồng cây vụ đông của thị trấn đạt 175ha, trong đó chủ lực là cây khoai tây, cây lạc, còn lại là 25ha rau màu các loại. 

Thời gian tới, HND thị trấn Nam Giang tiếp tục đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; chú trọng xây dựng các mô hình liên kết hợp tác trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; thành lập chi, tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác gắn kết nông dân cùng phát triển./.

Bài và ảnh: Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com