Agribank Nam Định giữ vững vai trò trụ cột vốn phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn

08:01, 25/01/2022

Năm 2021, vượt lên mọi thách thức, khó khăn bám sát và thực hiện nghiêm túc chủ trương, chỉ đạo điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Hội sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Nam Định (Agribank Nam Định) đã đồng lòng quyết tâm, nỗ lực vượt khó, chủ động triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, đóng góp thực hiện thắng lợi kết quả nhiệm vụ kinh doanh, tiếp tục giữ vững vai trò là trụ cột vốn phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn của tỉnh.

Chăm sóc ao nuôi tôm thẻ chân trắng tại hộ anh Nguyễn Văn Lâm ở xóm Trung Đồng, xã Hải Đông (Hải Hậu).  Bài và ảnh: Đức Toàn
Chăm sóc ao nuôi tôm thẻ chân trắng tại hộ anh Nguyễn Văn Lâm ở xóm Trung Đồng, xã Hải Đông (Hải Hậu).

Trên cơ sở tiềm lực kinh doanh hiện hữu và dự đoán các ảnh hưởng từ đại dịch với kinh nghiệm từ năm 2020, Agribank Nam Định đã chủ động xây dựng và thường xuyên rà soát kịch bản kinh doanh năm 2021, để đưa ra các giải pháp kinh doanh phù hợp với tình hình kinh tế và những ảnh hưởng của đại dịch đối với nền kinh tế tỉnh. Bên cạnh đó, đơn vị quán triệt, chấp hành nghiêm túc các quy trình về phòng chống dịch tại Agribank. Tuyên truyền, đề cao trách nhiệm của toàn thể cán bộ, công nhân viên trong công tác phòng chống dịch. Trong từng giai đoạn cụ thể, tùy vào diễn biến của dịch bệnh, Agribank lên phương án bố trí nhân sự, cơ sở vật chất để bảo đảm tất cả chi nhánh và phòng giao dịch hoạt động liên tục, thông suốt trong mọi cấp độ dịch. Thường xuyên động viên cán bộ người lao động nỗ lực, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kinh doanh trong tình hình mới. Với chủ trương linh hoạt, vượt khó, đến nay, Agribank Nam Định đã hoàn thành và vượt một số chỉ tiêu kinh doanh năm 2021 như tổng nguồn vốn huy động tại Chi nhánh đạt hơn 22.500 tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm, dư nợ đạt hơn 15.300 tỷ đồng tăng 7% so với đầu năm; nợ xấu chỉ chiếm 0,45% so với tổng dư nợ. Dịch vụ tăng 96 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm. Năm 2021, tỷ trọng dư nợ cho vay của Chi nhánh chiếm hơn 47% tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh và chiếm 28% tổng dư nợ cho vay của toàn nền kinh tế tỉnh.

Để có được kết quả trên, Agribank Nam Định đã kịp thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, cho vay mới... theo các Thông tư 01, 03 của NHNN. Đồng thời, Agribank Nam Định đã triển khai nhiều chương trình tín dụng với lãi suất ưu đãi, bao gồm: chương trình hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với quy mô 100 nghìn tỷ đồng, mức lãi suất, phí hỗ trợ tối đa 2,5%/năm; Cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa quy mô 30 nghìn tỷ đồng, hỗ trợ mức phí tối đa 2%; cho vay ưu đãi đối với khách hàng xuất nhập khẩu quy mô 15 nghìn tỷ đồng và 300 triệu USD; cho vay khách hàng lớn quy mô 15 nghìn tỷ đồng; cho vay khách hàng tiêu dùng quy mô 20 nghìn tỷ đồng. Để tiếp tục hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, kể từ ngày 15-7-2021, Agribank Nam Định tiếp tục thực hiện chính sách giảm 10% lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu, giảm 10% lãi suất đối với dư nợ cho vay mới. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng, thu hút khách hàng sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Agribank đã triển khai nhiều giải pháp như tập trung phát triển các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ hiện đại, phù hợp với xu hướng thanh toán điện tử; nâng cao chất lượng và mở rộng tiện ích, loại hình thanh toán; tăng cường hợp tác thu hộ, chi hộ với nhiều đối tác, cung cấp tài khoản số đẹp cho khách hàng... Đặc biệt, Agribank Nam Định tiên phong triển khai chính sách miễn phí chuyển tiền trong nước với khách hàng mở tài khoản tại Agribank trên tất cả các kênh giao dịch, phát triển khách hàng mở tài khoản thanh toán, sử dụng dịch vụ của Agribank.

Gắn bó với Agribank Nam Định từ những ngày đầu khởi nghiệp với vốn vay vỏn vẹn 50 triệu đồng, 15 năm qua, với nỗ lực không mệt mỏi của gia đình cùng với “lực đẩy” mạnh mẽ từ ngân hàng, anh Nguyễn Văn Lâm ở xóm Trung Đồng, xã Hải Đông (Hải Hậu) đã xây dựng được cơ nghiệp với 10 mẫu ao nuôi tôm thẻ chân trắng xen canh cá nước ngọt truyền thống với doanh thu bình quân đạt 1,5-2 tỷ đồng/năm. Tranh thủ lúc giải lao sau khi cho tôm ăn, anh chia sẻ với chúng tôi: “Vụ Tết năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ thu hoạch được 3 tấn tôm và 10 tấn cá. Dù dịch COVID-19, giá thức ăn tăng tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ nhưng Agribank Nam Định đã kịp thời hỗ trợ giảm 10% lãi suất cho vay hiện hữu nên gia đình không phải lo lắng trả lãi, yên tâm sản xuất, dành vốn đầu tư. Vụ Tết năm nay gia đình tôi dự kiến thu về gần 1 tỷ đồng. Hy vọng, sang năm 2022, Agribank sẽ tiếp tục đồng hành tạo điều kiện cho tôi vay thêm 1 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp ao đầm, mở rộng sản xuất”.

Với những kết quả tích cực đạt được trong thời gian qua, trên cơ sở bám sát định hướng của Chính phủ, NHNN, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt cùng với sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm, đồng lòng của toàn hệ thống, Agribank Nam Định tiếp tục phấn đấu để hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2022, chung tay cùng Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, ngành Ngân hàng và toàn dân đẩy lùi dịch bệnh, ổn định sản xuất kinh doanh, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” như kế hoạch đã đề ra./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com