Tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn mới
Cập nhật lúc08:09, Thứ Sáu, 10/09/2021 (GMT+7)

Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, thời gian qua Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với các sở, ngành chức năng, các địa phương chủ động tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh: chấp thuận bổ sung quy hoạch tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển, kết nối từ xã Trực Tuấn (Trực Ninh) đến thị trấn - Yên Định (Hải Hậu), Lạc Quần - thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy) và điều chỉnh nâng cấp quy hoạch tuyến đường tỉnh 489C, tuyến đường bộ ven biển trong Quy hoạch phát triển giao thông đường bộ tỉnh Nam Định đến năm 2030; quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án giao thông nông thôn mới; điều chỉnh chủ trương đầu tư, bổ sung quy mô, nguồn vốn đầu tư đối với một số dự án giao thông nông thôn. 

Đường giao thông nông thôn xã Nghĩa Hải (Nghĩa Hưng) được cải tạo, nâng cấp đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và góp phần phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của địa phương.
Đường giao thông nông thôn xã Nghĩa Hải (Nghĩa Hưng) được cải tạo, nâng cấp đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và góp phần phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của địa phương.

Kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn phát triển mạnh đảm bảo kết nối hài hòa với mạng lưới quốc lộ, tỉnh lộ, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và tạo động lực thu hút đầu tư phát triển tại khu vực nông thôn. Vì thế, những tháng đầu năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung nguồn lực triển khai thực hiện một số dự án lớn, công trình trọng điểm như: đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn I); Xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; cải tạo, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ 485B, 487B, 488B, 488C. Cùng với các dự án đang triển khai, HĐND tỉnh đã đồng ý quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án giao thông nông thôn mới gồm: cải tạo, nâng cấp đường tỉnh lộ 488B thuộc địa phận huyện Trực Ninh, đoạn từ Quốc lộ 21 (ngã ba Ngặt Kéo, xã Liêm Hải) đến đê sông Ninh Cơ (thị trấn Cát Thành) và  cải tạo, nâng cấp đường Long - Sơn (Hải Hậu). Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488B thuộc địa phận huyện Trực Ninh nhằm hoàn chỉnh hệ thống giao thông huyện Trực Ninh, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Dự án có tổng chiều dài khoảng 8,1km, gồm 2 đoạn: đoạn 1 từ ngã ba Ngặt Kéo (xã Liêm Hải) đến cống Hiệu Sách (thị trấn Cát Thành) có chiều dài khoảng 7,3km; đoạn 2 từ cống Hiệu Sách đến đê sông Ninh Cơ (thị trấn Cát Thành) có chiều dài khoảng 0,8km; thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng; kết cấu mặt đường bê tông nhựa chặt dày 7cm. Các công trình trên tuyến, cầu, kè mái, tường chắn, hệ thống thoát nước, hệ thống thiết bị an toàn giao thông,... được thiết kế hoàn chỉnh theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành; tổng mức đầu tư 79,1 tỷ đồng; thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021-2023. Dự án cải tạo, nâng cấp đường Long - Sơn (Hải Hậu) có tổng chiều dài khoảng 9km theo tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng; kết cấu mặt đường bê tông nhựa chặt; tổng mức đầu tư 29,99 tỷ đồng; thời gian thực hiện trong các năm 2021-2023. Kinh phí thực hiện dự án từ nguồn thu tiền sử dụng đất các khu đô thị, khu dân cư tập trung trên địa bàn huyện Hải Hậu và các nguồn vốn hợp pháp khác; huyện Hải Hậu chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng và xây dựng rãnh dọc đoạn qua khu dân cư. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư, bổ sung quy mô, nguồn vốn đầu tư đối với các dự án: Xây dựng tỉnh lộ 485B, đoạn từ đê hữu sông Đào đến Quốc lộ 21B; Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488B, huyện Trực Ninh; cải tạo, nâng cấp đường Nam Ninh Hải, huyện Nam Trực (đoạn từ đường Vàng đến cầu Gai); Cải tạo, nâng cấp đường An Thắng, huyện Nam Trực… Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488B, huyện Trực Ninh được HĐND tỉnh đồng ý điều chỉnh, bổ sung 3 tuyến nhánh là: cải tạo, nâng cấp đường trục xã Trung Đông với chiều dài khoảng 0,8km theo quy mô đường giao thông nông thôn loại B (mặt đường rộng 3,5m, kết cấu mặt đường bê tông xi măng); cải tạo, nâng cấp đường trục xã Trực Tuấn gồm 2 đoạn với chiều dài khoảng 2,1km (Đoạn 1 từ nút giao dự án tỉnh lộ 488B/Km1+656 đến cống Bảo Tàng dài khoảng 1,5km; đoạn 2 từ Nghĩa trang liệt sĩ xã Trực Tuấn đến đường Nội thị, thị trấn Cát Thành dài khoảng 0,6km) theo quy mô đường cấp V đồng bằng, kết cấu mặt đường bê tông nhựa; cải tạo, nâng cấp đường trục xã Trực Đạo gồm 2 đoạn với chiều dài khoảng 1km. Trong đó: Đoạn 1 từ Ngã ba chợ Giá trên tuyến tỉnh lộ 488B đến cầu Chùa dài khoảng 0,2km theo quy mô đường cấp V đồng bằng; Đoạn 2 từ cầu Chùa đến nút giao đường trục xã dài khoảng 0,8km theo quy mô đường cấp VI đồng bằng, kết cấu mặt đường bê tông nhựa; xây dựng hoàn trả cầu dân sinh giao với tuyến chính tại Km7+136 thuộc địa phận xã Trực Thanh theo kết cấu cầu dầm bản bê tông cốt thép.

Giao thông vận tải là ngành kinh tế kỹ thuật luôn phải “đi trước một bước” để tạo động lực, cơ hội cho phát triển. Tập trung đầu tư hệ thống giao thông nông thôn là một trong những “đột phá khẩu” để khai thác các tiềm năng thế mạnh, thu hút đầu tư phát triển sản xuất công, nông nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mới bền vững; tạo nền tảng quan trọng để tỉnh ta phấn đấu thực hiện và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khoá XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra./.

Bài và ảnh: Thành Trung

,
,
.
,
,
,
,