Ngân hàng Chính sách xã hội Xuân Trường nỗ lực giúp các hộ thoát nghèo bền vững

06:09, 06/09/2021

Được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Xuân Trường đã thực hiện nhiều giải pháp để triển khai hiệu quả các chương trình cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác. Từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH huyện, hàng nghìn hộ nghèo đã có điều kiện phát triển sinh kế tạo nguồn thu nhập ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, bắt nhịp cùng với khí thế phát triển kinh tế sôi động của địa phương.

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay nuôi cá lồng trên sông tại hộ anh Nguyễn Văn Thành, tổ dân phố 13, thị trấn Xuân Trường.
Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay nuôi cá lồng trên sông tại hộ anh Nguyễn Văn Thành, tổ dân phố 13, thị trấn Xuân Trường.

Hiện nay, Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường đang triển khai 9 chương trình cho vay các đối tượng chính sách theo quy định. Tính đến hết tháng 7-2021, tổng dư nợ cho vay của Ngân hàng CSXH huyện đạt 299 tỷ 402 triệu đồng với 11.570 khách hàng đang có dư nợ. 7 tháng đầu năm 2021, thông qua 265 tổ tiết kiệm và vay vốn, ngân hàng đã giải ngân được 8 tỷ 444 triệu đồng vốn ưu đãi với lãi suất thấp. Tỷ lệ nợ quá hạn ở mức thấp, chỉ chiếm 0,15% tổng dư nợ. Một số chương trình có dư nợ tín dụng lớn như: nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 154 tỷ đồng, cho vay hộ cận nghèo 58 tỷ đồng; hộ mới thoát nghèo 42 tỷ đồng; học sinh, sinh viên 13 tỷ đồng, hộ nghèo 10 tỷ đồng… Đồng chí Doãn Đình Tam, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường cho biết: Với sự quyết tâm đảm bảo nguồn vốn ngân hàng thông suốt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đơn vị đã nỗ lực rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ, đa dạng hóa hình thức cho vay, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm giao dịch xã nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, quan tâm hỗ trợ đẩy mạnh tăng vốn cho vay hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH huyện cũng tập trung kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, chú trọng đào tạo trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ tổ trưởng, cán bộ tín dụng. Thực hiện tốt cơ chế ủy thác cho vay thông qua các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội như: Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên, với vai trò vừa giám sát, vừa làm uỷ thác một số công việc trong quy trình nghiệp vụ tín dụng chính sách, gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, do đó chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động của Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường ngày càng được nâng cao. Từ đầu năm 2020 đến nay, hầu hết các chương trình cho vay tín dụng chính sách của đơn vị đều có sự tăng trưởng. Điều đó cho thấy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đối tượng vay vốn đã có sự phát triển, trong đó nhiều hộ đã mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, từng bước giảm nghèo và vươn lên làm giàu bền vững. Cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn và tổ chức hội, đoàn thể gồm Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên các cấp luôn quan tâm hỗ trợ, đồng thời làm tốt chức năng nhận ủy thác, góp phần đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo của các địa phương. Đặc biệt, thời gian qua, Ngân hàng tập trung đẩy mạnh tăng vốn cho vay hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo với mức vay 100 triệu đồng/món để hỗ trợ các hộ đầu tư các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tránh tái nghèo. 

Trên đoạn sông Ninh Cơ thuộc tổ dân phố 13, thị trấn Xuân Trường, có dãy lồng nuôi cá truyền thống của gia đình anh Nguyễn Văn Thành. Anh cho biết: “Thời gian qua, được Hội Nông dân thị trấn giúp đỡ, gia đình tôi đã được vay 100 triệu đồng để đầu tư hơn 360m2 lồng nuôi cá trên sông. Cùng với giúp tạo vốn, Hội Nông dân cũng hỗ trợ gia đình tìm hiểu học hỏi kỹ thuật nuôi cá lồng trên sông nên cá sinh trưởng tốt, bình quân nặng trên 3kg/con. Mỗi năm gia đình thu hoạch được 16-17 tấn cá. Trừ chi phí, nuôi cá lồng giúp gia đình thu về 100 triệu đồng/năm”. Dịch COVID-19 khiến xưởng gia công chế tạo cơ khí và lắp ráp điện cơ của anh Trịnh Văn Dương, ở xóm 19C, xã Xuân Kiên gặp nhiều khó khăn. Anh Dương cho biết: “Dịch diễn biến phức tạp, một số địa phương trên cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội nên chi phí vận chuyển, lắp đặt máy móc tăng cao cùng với giá thép tăng đột biến thời gian qua khiến xưởng gặp nhiều khó khăn về vốn mua nguyên liệu, giải quyết việc làm cho công nhân. Rất may, tháng 7-2021 vừa qua, Ngân hàng CSXH huyện đã tạo điều kiện cho xưởng chúng tôi được vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm để tiếp tục nhập thêm nguyên liệu, tạo việc làm ổn định cho công nhân”. Hiện tại, xưởng của anh Dương đang tạo việc làm cho 8 công nhân với lương ổn định từ 8-9 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu hàng năm của xưởng đạt hơn 1 tỷ đồng. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Xuân Trường đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình chăn nuôi, thuỷ sản, sản xuất, kinh doanh quy mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động ở địa phương. 

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường tiếp tục bám sát định hướng phát triển kinh tế của huyện để thực hiện các chương trình cho vay theo quy định. Chủ động đáp ứng tối đa nhu cầu vay vốn của các đối tượng thuộc diện được vay, có khả năng, phương án đầu tư sản xuất, kinh doanh khả thi. Tạo thuận lợi cho các hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, gia đình chính sách tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế hộ. Chủ động phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn và các hội, đoàn thể nhận ủy thác tổ chức giải ngân kịp thời nguồn vốn mới được phân bổ, đáp ứng nhu cầu vốn của các đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, tích cực huy động vốn từ nguồn ngân sách địa phương để bổ sung vào nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Phối hợp tốt với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ban, ngành chức năng của huyện tập trung chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay, đôn đốc, xử lý và thu hồi nợ đến hạn, quá hạn và nợ xấu phát sinh, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách giảm nghèo bền vững ở các địa phương trong huyện. 

Với nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên của Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường cùng sự ủng hộ, phối hợp của chính quyền địa phương, các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội, công tác xoá đói giảm nghèo thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, đảm bảo mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau” trong tiến trình xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, to đẹp hơn./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com