Khởi nghiệp từ các sản phẩm hữu cơ

04:09, 01/09/2021

Khởi nghiệp ngay tại làng quê, nơi mà người dân quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời, không phải là điều dễ dàng, nhất là đối với những người phụ nữ “Chân yếu tay mềm”. Nhưng với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với đam mê, sáng tạo, Bùi Thị Thủy - Người điều hành của Công ty TNHH Green & Book Ambassadors (nay là Công ty TNHH GBA Innovative), xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) có nhiều sản phẩm được Hội đồng thẩm định của tỉnh Nam Định xếp hạng công nhận sản phẩm OCOP đạt 3* cấp tỉnh.

Một trong những công đoạn sơ chế thảo mộc làm ra sản phẩm.
Một trong những công đoạn sơ chế thảo mộc làm ra sản phẩm.

Bùi Thị Thủy sinh ra và lớn lên ở xóm 9 xã Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường. Khi đang là sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân (KTQD), Bùi Thị Thủy luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và mơ ước tự mình làm ra những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thân thiện với môi trường. Năm 2014, sau khi tốt nghiệp Đại học KTQD, Thủy đi làm cho một số công ty nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm quản lý, kinh doanh. Được sự động viên của gia đình, Thủy đã thành lập Công ty TNHH Green & Book Ambassadors thu mua các nguyên liệu của người nông dân như: Nghệ, sắn dây và các loại cây dược liệu, củ quả để làm các sản phẩm sạch, an toàn. Sản phẩm đầu tiên mà công ty chế biến ra đó là tinh bột nghệ, bột sắn dây, trà sáng tạo. Trà sáng tạo được làm từ 7 nguyên liệu như đỗ đen xanh lòng, đậu đỏ, gạo lứt huyết rồng, lá sen, hoa nhài, cỏ ngọt, hạt muồng. Các nguyên liệu được trồng, chăm sóc tỉ mỉ, không sử dụng thuốc trừ sâu, hoóc-môn tăng trưởng. Sự kết hợp của các nguyên liệu trong thiên nhiên có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng đã mang đến những điều khác biệt trong sản phẩm, khi pha uống có hương thơm dìu dịu, cảm giác thư thái rất tốt cho những người bị bệnh mất ngủ. Năm 2020 các sản phẩm này đã được Hội đồng tư vấn, đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP của tỉnh.

Sau thành công của các sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh, Bùi Thị Thủy tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu làm các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ như: trà dây thìa canh, trà hoa hồng và bột ngũ cốc dinh dưỡng, dầu gội đầu. Trà hoa hồng chế biến từ các loại hồng cổ, được hái khi những nụ hoa nở vừa tầm, sau đó phơi trong bóng râm và qua nhiều công đoạn khác mới cho ra sản phẩm, khi pha uống thưởng thức sẽ cảm nhận được hương thơm dìu dịu. Là một khách hàng thường xuyên sử dụng các sản phẩm của công ty, chị Trần Thị Ngót, xã Thọ Nghiệp cho biết: Bản thân chị và gia đình đều thích sử dụng trà hoa hồng. Trước đây chị thường xuyên bị mất ngủ, nhưng từ khi sử dụng trà hoa hồng uống hàng ngày chị thấy tinh thần thoải mái, không còn bị mất ngủ như trước. Chị Phạm Thị Chuyên, xã Thọ Nghiệp bị nấm đầu, tóc lại nhiều gàu đã dùng rất nhiều sản phẩm dầu gội bán trên thị trường nhưng tình trạng gàu và nấm đầu không giảm, sau khi dùng sản phẩm dầu gội đầu được triết xuất từ thiên nhiên của Công ty TNHH GBA Innovative gàu đã giảm hẳn.

Để phát triển các sản phẩm, xây dựng thương hiệu, Bùi Thị Thủy cho biết: Trong thời gian tới Thủy sẽ cùng các cộng sự hoàn thiện các mẫu mã, chất lượng sản phẩm phục vụ người tiêu dùng. Giới thiệu các sản phẩm của công ty tại các hội chợ thương mại, quảng bá (PR) các sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang Facebook, Zalo uy tín; đồng thời vận động mọi người cùng đồng hành trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn... Hoàn thiện hồ sơ 3 sản phẩm là trà dây thìa canh, trà hoa hồng và bột ngũ cốc dinh dưỡng đề nghị UBND tỉnh đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021. Không chỉ đi đầu trong sản xuất chế biến ra các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, Bùi Thị Thủy còn tích cực làm những việc thiện nguyện, giúp đỡ các em học sinh ở những vùng khó khăn, làm những nhà sách nhỏ, thư viện cảm xúc, tích cực tham gia bảo vệ môi trường. 

Bà Bùi Thị Thơm, Chủ tịch Hội LHPN xã Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường cho biết: Công ty TNHH GBA Innovative là một doanh nghiệp trẻ trên địa bàn, ngoài làm ra những sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh, còn tích cực phối hợp với Hội LHPN và Đoàn Thanh niên xã Thọ Nghiệp ra quân bảo vệ môi trường, làm đẹp quê hương; góp phần xây dựng xã NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu.

Sinh ra và lớn lên từ nông thôn, gắn bó những người nông dân “chân lấm tay bùn”, với sự khát khao, niềm đam mê sáng tạo, lập nghiệp ngay tại mảnh đất quê hương, cộng với tư duy đổi mới về nông nghiệp, nông thôn, Bùi Thị Thủy thực sự là tấm gương phụ nữ lao động giỏi, lao động sáng tạo trong phong trào xây dựng nông thôn mới./.

Bài và ảnh: Đỗ Thị Nguyệt
Trung tâm VH-TT và TT huyện Xuân Trường



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com