Xây dựng nhãn hiệu tập thể góp phần nâng tầm giá trị nông, thủy sản

07:08, 05/08/2021

Với mong muốn xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, góp phần thực hiện thành công tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao giá trị kinh tế, bảo đảm phát triển bền vững, tăng thu nhập cho nông, ngư dân trong tỉnh, thời gian qua Hiệp hội Nông nghiệp sạch tỉnh Nam Định đã xây dựng và thực hiện dự án: Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định” dùng cho các sản phẩm nông nghiệp sạch của Hiệp hội.

Khu nuôi trồng thủy sản tập trung tại thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu).  Ảnh: Lam Hồng

Khu nuôi trồng thủy sản tập trung tại thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu).

Ảnh: Lam Hồng

Đồng chí Trần Quốc Toản, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp sạch tỉnh Nam Định cho biết: Mục tiêu chung của dự án là tạo lập nhãn hiệu tập thể “Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định” và xây dựng hệ thống quản lý nhãn hiệu tập thể, góp phần bảo vệ sức khỏe, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, tăng giá trị sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông, thủy sản trên thị trường. Đồng thời xác lập quyền sử dụng nhãn hiệu “Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định” dùng cho các sản phẩm nông sản, thủy sản và muối thực phẩm của các thành viên Hiệp hội Nông nghiệp sạch tỉnh Nam Định; phát triển kênh thương mại nhằm nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm mang nhãn hiệu “Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định”; ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mã tem QRCode gắn nhãn hiệu tập thể để quản lý sản xuất, quản lý bán hàng, thương mại điện tử, truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả cho sản phẩm của thành viên… Để triển khai thực hiện hiệu quả dự án, từ tháng 2-2019, Hiệp hội Nông nghiệp sạch tỉnh Nam Định đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản, Trung tâm Phát triển nông thôn (Sở NN và PTNT) tổ chức xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, hỗ trợ vận hành mô hình quản lý, sử dụng và phát triển nhãn hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời chủ trì, trao đổi với các thành viên Hiệp hội để bàn bạc, góp ý thiết kế mẫu nhãn hiệu tập thể; việc thiết kế, lựa chọn mẫu nhãn hiệu bảo đảm nguyên tắc: đặc trưng, dễ nhận biết, thuận tiện khi in tem, nhãn mác gắn trên sản phẩm. 

Để xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cho các thành viên Hiệp hội có sản phẩm được mang nhãn hiệu “Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định” bảo đảm phù hợp với mức chất lượng chung, thể hiện đầy đủ những thế mạnh và đặc trưng riêng của các sản phẩm, Ban chủ nhiệm dự án đã thường xuyên tham vấn các cơ sở trong Hiệp hội để thống nhất lựa chọn mức chất lượng cho sản phẩm. Theo đó, Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm sản và thủy sản đã xây dựng các bộ tiêu chuẩn cơ sở thống nhất cho 35 cơ sở gồm các nội dung: Tên sản phẩm, tên cơ sở sản xuất, địa chỉ, tài liệu viện dẫn, các yêu cầu về kỹ thuật (yêu cầu với nguyên liệu đầu vào, cảm quan, các tiêu chuẩn chất lượng chủ yếu, các chỉ tiêu an toàn theo quy định, ghi nhãn sản phẩm), quy cách đóng gói, bao bì, hướng dẫn sử dụng và bảo quản. Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án cũng xây dựng Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể “Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định” bám sát quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và có sự tham vấn, định hướng của các cấp chính quyền, qua đó giúp tăng tính phù hợp với thực tiễn và đặc thù của sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; xây dựng quy trình kỹ thuật sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch; quy chế kiểm soát chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu; quy chế cấp và thu hồi quyền sử dụng nhãn hiệu và Bộ nhận diện nhãn hiệu tập thể “Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định”. Ngoài ra, Ban quản lý dự án còn phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Nam Định xây dựng các chương trình giới thiệu, quảng bá các sản phẩm mang nhãn hiệu “Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định”; xây dựng wedsite giới thiệu sản phẩm, truyền thông các hoạt động bán hàng, xúc tiến thương mại và cung cấp các văn bản của Nhà nước về quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể và danh mục các sản phẩm nông sản, thủy sản và muối của Hiệp hội mang nhãn hiệu “Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định”.

Nhờ tích cực triển khai đồng bộ, khoa học, đúng quy trình trong quá trình xây dựng, tháng 4-2021 nhãn hiệu tập thể “Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định” đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Đồng chí Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT khẳng định: Đây là bước tiến quan trọng của Hiệp hội Nông nghiệp sạch tỉnh Nam Định nói riêng, tín hiệu tích cực cho ngành Nông nghiệp tỉnh nói chung, góp phần thực hiện thành công tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao giá trị kinh tế, bảo đảm phát triển bền vững, tăng thu nhập cho nông, ngư dân trong tỉnh. Việc quản lý, sử dụng và kiểm soát quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp của tỉnh được nâng cao giúp tăng khả năng cạnh tranh và tiêu thụ của các sản phẩm nông, thủy sản và muối của tỉnh trên thị trường. Từ đó tạo tâm lý, thói quen cho nông, ngư dân trong việc tuân thủ nghiêm các quy trình kỹ thuật trong sản xuất, thu hoạch, bảo quản sản phẩm. Đến nay, cơ chế quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định” đã đi vào hoạt động. 35 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất là thành viên Hiệp hội Nông nghiệp sạch tỉnh Nam Định đã được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu “Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định”, đồng nghĩa với việc sản phẩm nông, thủy sản và muối tiêu thụ trên thị trường sẽ được gắn tem, nhãn, bao bì và có hệ thống biển hiệu, quảng bá sản phẩm và bộ nhận diện thương hiệu đồng bộ, giúp cho các sản phẩm của Hiệp hội thuận lợi định vị trong tâm trí người tiêu dùng.

Quan tâm xây dựng bản quyền thương hiệu, nhãn hiệu tập thể cho nông sản Nam Định là bước đi cần thiết, kịp thời đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh nông sản trong thị trường toàn cầu hóa và chịu sự tác động to lớn bởi thương mại điện tử./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com