Thành công từ mô hình kinh tế trang trại

05:08, 20/08/2021

Cùng cựu chiến binh (CCB) Lê Văn Khiêm, tổ dân phố Bắc Lê Xá, thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc) đi thăm trang trại, thành quả sau nhiều năm vất vả xây dựng của gia đình ông, chúng tôi ấn tượng về cách bố trí chuồng trại, cây trồng hợp lý, thoáng mát, hợp vệ sinh môi trường.

Cựu chiến binh Lê Văn Khiêm, thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc) chăm sóc đàn cá truyền thống.
Cựu chiến binh Lê Văn Khiêm, thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc) chăm sóc đàn cá truyền thống.

Trang trại của ông Khiêm hiện có 2 ao nuôi cá nước ngọt với diện tích hơn 1.000m2, đàn vịt khoảng 1.000 con và 70 cây mít. Để đạt hiệu quả cao, ông luôn chủ động phòng bệnh cho cá ngay từ đầu vụ nuôi, làm tốt công tác vệ sinh ao nuôi. Ao nuôi cá được kè bờ bằng bê tông kiên cố để chống rò rỉ, thẩm lậu; sau mỗi vụ ông lại cải tạo đáy ao kỹ lưỡng, khử trùng bằng vôi, phơi đáy ao để diệt mầm bệnh. Do chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, chủ động trong phòng bệnh nên đàn cá lớn nhanh và ít khi bị dịch bệnh. Ông Khiêm cho biết: “Hai ao thả cá của gia đình mỗi năm cho thu hoạch 1 lứa, cá được xuất bán có trọng lượng từ 1,5 đến 2 kg/con. Ngoài ra, gia đình còn nuôi thêm đàn vịt để tăng thêm thu nhập và quay vòng vốn ngắn ngày để đầu tư vào ao nuôi cá. Mỗi lứa vịt gia đình ông chỉ nuôi khoảng 30 ngày là có thể xuất bán”. Theo ông Khiêm, so với các vật nuôi khác, nuôi vịt cho hiệu quả kinh tế cao hơn, chi phí đầu tư ít nhưng lại nhanh thu hồi vốn. Bên cạnh việc bố trí chăn nuôi khoa học, ông còn trồng xen cây mít, vừa tạo cảnh quan sinh thái, vừa đạt hiệu quả kinh tế cao. Ông còn tạo được sự liên kết trong tiêu thụ sản phẩm với các đầu mối uy tín trên địa bàn. Doanh thu từ mô hình kinh tế trang trại của gia đình ông hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ông Khiêm chia sẻ: “Những năm mới bắt đầu làm kinh tế, tôi gặp rất nhiều khó khăn về vốn, kinh nghiệm, đầu ra cho sản phẩm. Trước đây, có thời điểm tôi còn nuôi cả thỏ và rắn bùn nhưng vì thị trường không ổn định nên chuyển sang nuôi cá, nuôi vịt và trồng cây ăn quả. Có những lúc cảm thấy chùn bước trước khó khăn, nhưng rồi được sự động viên của người thân cùng với các chính sách hỗ trợ cho thương binh, nên vợ chồng tôi lại tiếp tục động viên nhau vươn lên. Thời gian tới, tôi dự định đưa thêm cá chép Koi vào nuôi và sản xuất giống”. Để chủ động được các khâu trong chăn nuôi, trồng trọt, giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, ông đã tích cực tham gia các lớp tập huấn kiến thức chăn nuôi, thú y, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, chịu khó học hỏi thêm kinh nghiệm chăn nuôi từ trang trại của người dân các địa phương lân cận và qua các phương tiện thông tin đại chúng. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông còn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Ông vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chia sẻ kỹ thuật chăm sóc cho các CCB và người dân trong xã, giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Đồng chí Đặng Xuân Thìn, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Mỹ Lộc cho biết: “CCB Lê Văn Khiêm không chỉ tích cực tham gia các phong trào của địa phương mà còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế. Hội CCB xã luôn tạo mọi điều kiện để các hội viên trên địa bàn thị trấn phát triển kinh tế gia đình thông qua các hoạt động động viên hội viên phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững tại địa phương”.

Với những thành tích đạt được, ông Lê Văn Khiêm được UBND thị trấn Mỹ Lộc tặng giấy khen về đã có thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi và phong trào thi đua CCB gương mẫu giai đoạn 2014-2019./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com