Hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong thời kỳ dịch COVID-19

08:08, 06/08/2021

Thời gian qua, câu chuyện hỗ trợ tiêu thụ nông sản giúp bà con nông dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 của một số đơn vị, cá nhân trong tỉnh đã nhân lên những hành động đẹp, một việc làm tử tế tiếp thêm nguồn động lực để người dân vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bệnh.

Công ty Cổ phần May Sông Hồng hỗ trợ phát rau miễn phí, “giải cứu” nông sản cho bà con nông dân tỉnh Hải Dương. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Công ty Cổ phần May Sông Hồng hỗ trợ phát rau miễn phí, “giải cứu” nông sản cho bà con nông dân tỉnh Hải Dương. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Thời điểm tháng 3-2021, ở Hải Dương dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khi lệnh giãn cách xã hội toàn tỉnh được thực hiện, nông dân nơi đây gặp khó khăn trong tiêu thụ nông sản. Nhiều ruộng su hào, bắp cải, cà chua đến kỳ thu hoạch, nhiều vườn ổi quả to, chín vàng nhưng không ai đến thu mua… Vì vậy, nhân dân cả nước đã hướng về Hải Dương với mong muốn hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản đang đến thời vụ thu hoạch. Tại tỉnh ta, với tinh thần tương thân tương ái, nhiều cá nhân, tổ chức đã lên kế hoạch giải cứu nông sản giúp nông dân Hải Dương vượt qua khó khăn. Trong đó, Công ty Cổ phần May Sông Hồng đã tiến hành thu mua 15 tấn rau ở huyện Gia Lộc (Hải Dương) chia thành 3.000 suất rau bắp cải phát miễn phí cho người dân thành phố Nam Định. Anh Đặng Thanh Bình, đại diện Công ty Cổ phần May Sông Hồng cho biết: “Hưởng ứng lời kêu gọi chung tay hỗ trợ nhân dân các vùng có dịch vượt qua khó khăn, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các đơn vị thành viên, các showroom, cửa hàng trên toàn quốc có hành động cụ thể. Trong đó, 3 showroom tại Nam Định đã tổ chức chương trình giải cứu nông sản bằng cách trích quỹ, đặt mua 30 tấn rau bắp cải từ Hải Dương về phát miễn phí tại thành phố Nam Định. Sau đó vào mỗi chiều chủ nhật sẽ phát miễn phí cho người dân khoảng 15 tấn/lần”. Trước đó, trong tháng 2-2021, Đoàn Thanh niên Agribank Bắc Nam Định đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Agribank Hải Dương II phát động đoàn viên thanh niên chung tay “giải cứu” nông sản giúp bà con nông dân tỉnh Hải Dương tiêu thụ gần 2 tấn nông sản các loại. Nhiều cá nhân cùng chung tay giúp nông dân đưa nông sản đến tay người tiêu dùng. Chị Vũ Thúy, chủ cửa hàng hoa quả trên đường Trần Huy Liệu (thành phố Nam Định) cho biết: “Trong thời điểm dịch bệnh, nhiều nông dân gặp khó trong việc tìm đầu ra cho nông sản. Để chung tay giúp đỡ nông dân, tôi đã tìm hiểu và nhập về bán tại cửa hàng nhiều loại nông sản với giá bán mang tinh thần ủng hộ để có thể tiêu thụ được số lượng lớn và thu hút được nhiều người mua. Trong một thời gian ngắn, tôi đã bán được khoảng hơn 2 tấn ổi và cà chua, su hào, bắp cải. Tôi nghĩ đây không còn là việc mua bán kiếm lời mà mình cố gắng giúp sức để hỗ trợ bà con nông dân lúc dịch bệnh khó khăn”.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng tiêu thụ hành tím trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng gặp nhiều khó khăn. Với tinh thần tương thân, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đầu tháng 6-2021, Hội Nông dân tỉnh đã đề nghị Hội Nông dân các huyện, thành phố phát động cán bộ Hội các cấp đăng ký mua ủng hộ tối thiểu mỗi người 5kg hành tím, giá bán 20 nghìn đồng/kg. Ngoài ra, các địa phương có điều kiện mở rộng đến các Phó chủ tịch Hội Nông dân cơ sở, chi hội trưởng nông dân; đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh giỏi đăng ký mua trên tinh thần tự nguyện. Hội Nông dân tỉnh giao Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh là đầu mối nhận hàng và giao đến hội nông dân các huyện, thành phố. Sau một thời gian ngắn, các đơn vị trong tỉnh đã hỗ trợ tiêu thụ được 2.100kg hành giúp nông dân tỉnh Sóc Trăng. Trong đó, ngoài sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh, lãnh đạo Ngân hàng Agribank chi nhánh Bắc Nam Định đã kêu gọi sự vào cuộc của toàn thể cán bộ, nhân viên ngân hàng với tổng số lượng tiêu thụ đạt 430kg. Cùng với đó, để chia sẻ với hội viên nông dân trong tỉnh trong khu vực cách ly do dịch bệnh COVID-19, Hội Nông dân tỉnh cũng vận động cán bộ, hội viên chung tay tiêu thụ số lượng lớn các loại rau, dưa chuột, ngô của nông dân xã Yên Cường (Ý Yên). Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp ở các tỉnh phía Nam làm đứt gãy nhiều chuỗi liên kết - tiêu thụ nông sản, khiến nhiều hợp tác xã và người nông dân gặp khó trong việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Nhiều đơn vị, cá nhân trong tỉnh cũng đã kêu gọi cộng đồng chung tay giải cứu hàng chục tấn khoai lang tím giúp nông dân tỉnh Vĩnh Long do doanh nghiệp ngưng xuất khẩu, tiêu thụ khó khăn. Cùng với đó là các mặt hàng trái cây như xoài, mít, thanh long, nhãn… của nông dân các tỉnh phía Nam cũng đang được các cửa hàng, cá nhân kêu gọi trên các trang mạng xã hội Facebook và Zalo, cùng nhau kết nối, kêu gọi hỗ trợ nông sản cho người dân.

Với tinh thần người mua nhiệt tình, người bán hồ hởi, chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 mà các cơ quan, ban, ngành, các đoàn thể, cá nhân trong tỉnh thực hiện đã thắp lên tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, hình thành nên nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người dân góp phần chung tay cùng người dân cả nước vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế./.

Hồng Minh

 


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com