Triển khai Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 tại các chợ, trung tâm thương mại

07:07, 01/07/2021

Chợ dân sinh và trung tâm thương mại, siêu thị là những nơi tập trung đông người, từ nhiều địa phương nên nguy cơ lây nhiễm bệnh COVID-19 rất cao. Để chủ động đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Sở Công Thương đã nỗ lực triển khai cập nhật trạng thái trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, nhà hàng lên Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 tại các chợ dân sinh và trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh. Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 được xem là công cụ hữu ích để các đơn vị nắm bắt các thông tin về tình hình dịch, từ đó xây dựng các kịch bản thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Cán bộ Sở Công Thương, Phòng Công Thương huyện Giao Thủy hướng dẫn đại diện ban quản lý chợ Ngô Đồng sử dụng Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19.  Bài và ảnh: Nguyễn Hương
Cán bộ Sở Công Thương, Phòng Công Thương huyện Giao Thủy hướng dẫn đại diện ban quản lý chợ Ngô Đồng sử dụng Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19. 

Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 là ứng dụng điện tử do Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 xây dựng, ra mắt vào đầu tháng 10-2020, nhằm mục đích kiểm soát dịch bệnh trên quy mô toàn quốc, bảo đảm chung sống an toàn với dịch bệnh tại các địa điểm công cộng. Với tính năng mở, ứng dụng Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 lấy tiêu chí theo các phương án an toàn dịch bệnh mà Bộ Y tế đưa ra với từng khu vực công cộng như bến ô tô, phương tiện vận chuyển, chợ nhà hàng, siêu thị… Mỗi tiêu chí trong bộ đánh giá đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho các cơ sở công cộng sẽ tương ứng với một số điểm nhất định. Theo đó các đơn vị chỉ việc tải app tại địa chỉ AntoanCovid.vn và cập nhật thông tin, ứng dụng sẽ tự động phân tích, tính toán và đưa ra đánh giá mức độ an toàn theo màu sắc: Xanh - An toàn; Vàng - Có rủi ro; Đỏ - Không an toàn. Đây còn là cơ sở để lãnh đạo các địa phương, đơn vị kiểm soát, chỉ đạo việc thực hiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trên phạm vi từng khu vực, từng cơ sở của mình. Để triển khai hiệu quả ứng dụng bản đồ COVID-19, Sở Công Thương đang phối hợp với các huyện, thành phố, triển khai hướng dẫn cài đặt ứng dụng An toàn COVID-19 và cập nhật định kỳ tình trạng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh; tổ chức kiểm tra thực tế mức độ an toàn của các đơn vị theo các tiêu chí trong ứng dụng và cập nhật hàng ngày các thông tin liên quan. Đến nay, toàn tỉnh có trên 200 cơ sở, đơn vị mở tài khoản và cung cấp thông tin bằng ứng dụng trên và cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19. Ngay khi được cấp tài khoản, các đơn vị đã đăng nhập ứng dụng và thực hiện đánh giá trung thực các tiêu chí phòng chống dịch theo hướng dẫn. Trên cơ sở thông tin trong bộ đánh giá đảm bảo an toàn phòng chống dịch, hàng ngày, các đơn vị này sẽ tự kiểm tra và hoàn thành các tác vụ về phòng chống dịch. 

Tại huyện Giao Thủy, ứng dụng Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 tại các chợ dân sinh và trung tâm thương mại, siêu thị được triển khai ở tất cả các chợ dân sinh, siêu thị trên địa bàn. Đồng chí Doãn Văn Trí, Trưởng Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Giao thủy cho biết: Ngay sau khi Sở Công Thương yêu cầu ứng dụng Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19, Phòng Kinh tế và hạ tầng đã chỉ đạo triển khai thực hiện tại các chợ dân sinh, siêu thị trên địa bàn. Đồng thời, liên tục kiểm tra, giám sát đảm bảo các tiêu chí thực hiện sát thực tế và được duy trì hiệu quả trong suốt quá trình phòng, chống dịch. Việc ứng dụng Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 được triển khai trên diện rộng sẽ hỗ trợ các cơ quan quản lý trong công tác phòng chống dịch, dễ dàng kiểm soát, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch phù hợp trên phạm vi từng khu vực, từng cơ sở của địa phương. Đồng thời giúp cán bộ, nhân viên tại các đơn vị có ứng dụng hình thành thói quen chủ động phòng dịch để duy trì mức độ an toàn của đơn vị, đảm bảo hoạt động kinh doanh ổn định, thông suốt cũng như tạo sự yên tâm cho cộng đồng khi thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch…

Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, ngoài những nỗ lực của các cơ quan chức năng thì việc tự giác thực hành chống dịch của mỗi đơn vị, mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại theo số liệu tổng hợp, khảo sát của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 trên ứng dụng Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 thì mức độ an toàn của tỉnh mới đạt 22,22%, xếp thứ 40 trên toàn quốc với 56 đơn vị an toàn, 42 có nguy cơ rủi ro, 87 đơn vị không an toàn và 67 đơn vị chưa đánh giá trên tổng số 252 chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn. Số liệu này cho thấy các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và mỗi người dân phải có phương án phòng chống dịch bệnh cao hơn để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, đáp ứng mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Đó là chưa kể đến rất nhiều chợ tạm, chợ cóc tự phát họp chóng vánh tại các khu, cụm công nghiệp vào các giờ tan tầm… thiếu các điều kiện an toàn, không có cơ quan quản lý nên khó có thể áp dụng Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19. Bên cạnh đó một số chợ dân sinh sử dụng ứng dụng Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 nhưng chưa thường xuyên đánh giá để bảo đảm việc giám sát điều kiện an toàn COVID thường xuyên, liên tục và minh bạch. Sở Công Thương đang tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức, kỹ năng sử dụng Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 tại các chợ dân sinh, siêu thị trung tâm thương mại. Đồng thời tiếp tục hướng dẫn các đơn vị này nghiêm chỉnh chấp hành các quy định phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế dành riêng cho từng loại hình chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com