Kim Thái về đích xây dựng nông thôn mới nâng cao, hướng tới kiểu mẫu

08:07, 26/07/2021

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Thái (Vụ Bản) tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng NTM nâng cao, hướng tới kiểu mẫu với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Trang trại chăn nuôi gà đạt tiêu chuẩn VietGAHP tại xã Kim Thái.
Trang trại chăn nuôi gà đạt tiêu chuẩn VietGAHP tại xã Kim Thái.

Về đội 9 xóm 3, trên khắp các tuyến đường làng, ngõ xóm đã được cứng hóa khang trang, hai bên đường là hàng cây bóng mát và những vạt hoa rực rỡ ven đường. Đây là một trong những xóm điển hình về phong trào thi đua xây dựng NTM của xã Kim Thái. Khuôn viên nhà văn hóa xóm khang trang, đầy đủ các công trình phụ trợ đảm bảo cho các hoạt động cộng đồng hàng trăm người. Hàng ngày, người dân tập thể dục, thể thao, tổ chức các buổi biểu diễn văn hóa văn nghệ… Tất cả các công trình phúc lợi được xây dựng từ nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp và con em xa quê ủng hộ. Phong trào làm đẹp từ nhà ra ngõ nhận được sự ủng hộ của các gia đình. Cụ Trần Xuân Bốn, 80 tuổi, người dân trong xóm cho biết: So với trước đây, xã Kim Thái nay đã đổi thay rất nhiều, xóm làng ngày càng văn minh, hiện đại. Bản thân tôi luôn ủng hộ phong trào xây dựng NTM, nhất là xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh -  sạch - đẹp để góp phần xây dựng phát triển quê hương. Tại đội 1, thôn Vân Tiến, nhiều mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” đã góp phần tạo cảnh quan môi trường vừa hiện đại, vừa giữ được nét đẹp truyền thống của làng quê Việt. Hiện toàn thôn không có hộ nghèo theo chuẩn đa chiều.

Xã Kim Thái là một trong những điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế, huy động sức dân xây dựng NTM ở huyện Vụ Bản. Từ bước “chạy đà hoàn hảo” năm 2015, xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí và hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao ngay trong năm 2020, sớm 2 năm so với Nghị quyết Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Chủ tịch UBND xã Trần Khắc Thiềng, cho biết: Trên nền tảng cơ sở vật chất đã có từ giai đoạn trước, bám sát các tiêu chí của giai đoạn mới, xã Kim Thái đã xây dựng đề án, chương trình kế hoạch xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình cụ thể và đề ra các giải pháp, cách làm phù hợp với tình hình địa phương. Xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục để đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã nhận thức đầy đủ quan điểm, nội dung, mục tiêu trong chương trình xây dựng NTM trong giai đoạn này. Xác định nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những mục tiêu hàng đầu trong suốt hơn 10 năm thực hiện từ NTM đến NTM nâng cao, xã Kim Thái đã tập trung tổ chức sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp. Hiện xã đã xây dựng được 2 cánh đồng lớn tham gia chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản hàng hóa. Nhiều diện tích cấy lúa năng suất thấp, kém hiệu quả được chuyển đổi sang phát triển kinh tế trang trại, gia trại đạt hiệu quả kinh tế cao. Điển hình là trang trại nuôi gà công nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAHP của ông Trần Văn Rụ, đội Đông xóm Già mỗi tháng xuất bán ra thị trường 18 nghìn con, mỗi năm cho thu nhập 500-600 triệu đồng. Cùng với sản xuất nông nghiệp, xã không ngừng tạo điều kiện khuyến khích phát triển đa dạng các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại, thúc đẩy lưu thông tiêu thụ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), xã Kim Thái đã có sản phẩm kẹo lạc Sìu Châu, kẹo dồi của cơ sở sản xuất Lê Giáp và sản phẩm dầu lạc của cơ sở sản xuất Tiến Thuấn được công nhận dán tem sản phẩm OCOP.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 61 triệu đồng/năm; không còn hộ nghèo theo chuẩn đa chiều, không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Thu nhập của người dân tăng cao giúp Kim Thái có điều kiện huy động nguồn lực xã hội hóa kết hợp vốn ngân sách để đầu tư, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao. Đến nay, đường trục xã và các tuyến đường liên thôn, liên xóm được nhựa hóa, bê tông hóa 100%, giao thông đảm bảo đồng bộ kết nối liên hoàn với các tuyến đường nội bộ và đối ngoại, tạo thuận lợi trong việc đi lại, kể cả xe cơ giới lớn, giao thương hàng hóa; trên 50% đường trục chính nội đồng được cứng hóa với bề mặt 3-5m tạo thuận lợi cho việc đẩy mạnh cơ giới hóa các khâu sản xuất. Hệ thống thủy lợi nội đồng được cải tạo, chủ động tưới tiêu, đáp ứng yêu cầu ứng phó với mức độ rủi ro thiên tai cấp độ 3 (bão, lũ, lụt), bảo vệ sản xuất. Hiện toàn bộ các tuyến đường giao thông từ xã đến thôn, xóm được trồng cây bóng mát đồng chủng loại bên lề đường và có hệ thống điện chiếu sáng riêng biệt về đêm đảm bảo an ninh trật tự. Hơn 7km đường trồng cây hoa thạch thảo tím được Hội Phụ nữ xã duy trì chăm sóc bảo vệ xanh tốt. Bên cạnh đó, xã còn tổ chức tốt hoạt động phân loại rác thải tại nguồn với hơn 50% hộ dân tham gia xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại gia đình. Trường học các cấp được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ dạy học theo tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe, đổi mới giáo dục. Hiện các trường đã đạt các chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn” và đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Trạm Y tế xã đạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp” đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân trên địa bàn xã. Với phương châm “làm từ nhà ra xóm, từ xóm lên xã”, xã Kim Thái đã tuyên truyền, vận động  nhân dân chỉnh trang khu dân cư có khuôn viên “khang trang - sạch đẹp”; tích cực tham gia xây dựng cảnh quan và môi trường “xanh - sạch - đẹp”; xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hiếu học, gia đình hòa thuận, có lối sống lành mạnh, giữ gìn thuần phong mỹ tục của địa phương và thực hiện tốt hương ước xóm. Các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện thực chất hơn, hệ thống chính trị được củng cố. Tình làng nghĩa xóm, các hoạt động xã hội với tinh thần “tương thân tương ái” được khơi dậy. Các hoạt động văn hóa tuyên truyền được phát huy; đời sống, tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng cao; an ninh nông thôn ổn định.

Tháng 3-2021, Đoàn thẩm định NTM nâng cao của tỉnh đã kiểm tra thực tế và đề nghị UBND tỉnh xét, công nhận xã Kim Thái đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020. Kết quả này là sự ghi nhận cho những nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Thái trong chương trình xây dựng NTM nâng cao. Đồng chí Trần Khắc Thiềng cho biết: Thời gian tới, xã tiếp tục khắc phục khó khăn, phát huy nội lực để phấn đấu xây dựng Kim Thái trở thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2023, về đích trước 2 năm so với kế hoạch ban đầu đề ra./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com