Giao Thủy phát huy hiệu quả nguồn vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn

08:07, 29/07/2021

Dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhưng dòng vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện Giao Thuỷ vẫn thông suốt, an toàn, bền vững. Có được kết quả trên phải kể đến sự chỉ đạo quan tâm sát sao từ Ngân hàng cấp trên, UBND huyện, Ban chỉ đạo đầu tư vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) từ huyện đến xã, thị trấn đã điều hành, quản lý linh hoạt, phù hợp với nhu cầu vốn của người dân địa phương; sự phát huy tối đa hiệu lực, hiệu quả mạng lưới tổ vay vốn trong toàn huyện.

Cán bộ Agribank Chi nhánh huyện Giao Thuỷ tham quan hoạt động sản xuất hàu giống tại Công ty TNHH Nuôi trồng và chế biến thuỷ sản Liên Phong ở xã Giao Phong.
Cán bộ Agribank Chi nhánh huyện Giao Thuỷ tham quan hoạt động sản xuất hàu giống tại Công ty TNHH Nuôi trồng và chế biến thuỷ sản Liên Phong ở xã Giao Phong.

Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo đầu tư vốn huyện Giao Thuỷ đã chỉ đạo Agribank Chi nhánh huyện Giao Thuỷ thực hiện nhiều giải pháp để đưa đồng vốn đến khách hàng, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Agribank Chi nhánh huyện Giao Thuỷ đã chủ động khắc phục khó khăn bằng cách trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị, dụng cụ phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ và người lao động, đảm bảo hoạt động cung cấp dịch vụ ngân hàng cho khách hàng diễn ra thường xuyên, liên tục. Chi nhánh đã niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng và các quy định, hồ sơ, thủ tục hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 tại các xã, các cơ quan có chức năng trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền về các chính sách của Nhà nước, của Agribank, các giải pháp tín dụng, khắc phục khó khăn, hỗ trợ khách hàng qua hệ thống truyền thanh huyện, các xã, thị trấn, buổi họp giao ban Ban chỉ đạo, Phòng đại diện, tổ vay vốn. Hiện tại, Agribank Chi nhánh huyện Giao Thuỷ đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi phí, giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng có dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN; cho vay mới với lãi suất ưu đãi hỗ trợ các khách hàng. Từ ngày 15-7 đến 31-12-2021, Agribank Chi nhánh huyện Giao Thuỷ tiếp tục giảm 10% lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện tại và 10% lãi suất cho vay đối với dư nợ mới phát sinh. Đồng thời, chỉ đạo phòng Kế hoạch kinh doanh, cán bộ tín dụng phối hợp với Ban Chỉ đạo cho vay vốn Agribank, các tổ vay vốn tại xã, thị trấn thường xuyên khảo sát, nắm tình hình khách hàng vay vốn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Cùng với đó, Agribank Chi nhánh huyện Giao Thuỷ luôn đẩy mạnh huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong dân; chủ động tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phát triển kinh tế biển, làm giàu chính đáng ngay tại quê hương. Tính đến ngày 30-6-2021, tổng nguồn vốn huy động của Agribank Giao Thuỷ là 2.942 tỷ đồng, tăng 131 tỷ đồng, tăng trưởng 4,7% so với đầu năm. Dư nợ tín dụng đạt 2.424 tỷ đồng với 10.335 hộ còn dư nợ, tăng 78 tỷ đồng, tăng trưởng 3,3% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay nông, lâm nghiệp là 280 tỷ đồng với 3.051 hộ, dư nợ cho vay nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản là 380 tỷ đồng với 1.335 hộ, dư nợ cho vay thương mại và dịch vụ là 1.228 tỷ đồng với 3.230 hộ, dư nợ cho vay hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp là 5,8 tỷ đồng với 30 hộ… 

Cùng cán bộ tín dụng của ngân hàng, chúng tôi đến tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả do Agribank Chi nhánh huyện Giao Thuỷ cho vay vốn đầu tư ở xã Giao Châu. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Nhi ở xóm Tây Sơn phấn khởi cho biết: “Với nguồn lực kinh tế của gia đình và vốn vay từ Agribank, gia đình tôi đã duy trì và mở rộng diện tích nuôi chuyên canh cá lên đến 13,5 mẫu như hiện nay. Năm 2020, Agribank Chi nhánh huyện Giao Thuỷ tiếp tục giải ngân cho vay thêm 500 triệu đồng để đầu tư thêm 1 ao rộng 5 mẫu thả cá trắm đen. Hiện tại, 5 ao nuôi của tôi có tất cả 12 nghìn con cá thịt và 50 nghìn con cá giống. Dư nợ của gia đình tại ngân hàng là 1,4 tỷ đồng”. Dự kiến, trong tháng 8 tới, ông Nhi sẽ đánh tỉa thu 10 tấn cá. Sản lượng cả năm dự kiến được hơn 40 tấn cá thương phẩm, lợi nhuận thu về đạt hơn 400 triệu đồng. Ông Nhi chia sẻ thêm: “Vốn ngân hàng được giải ngân kịp thời không những giúp gia đình tôi tháo gỡ khó khăn về vốn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phức tạp ảnh hưởng đến tiêu thụ và giá cám tăng cao. Gia đình tôi sẽ tiếp tục gắn bó với Agribank trong những dự án đầu tư tiếp theo”. Ông Nhi còn là tổ trưởng tổ vay vốn và tiết kiệm xóm Tây Sơn, giúp đỡ các hộ nông dân được tiếp cận với vốn ưu đãi của Agribank đầu tư các dự án nuôi trồng thuỷ sản, kinh tế VAC tại địa phương. Hiện tại, dư nợ của tổ vay vốn Tây Sơn đạt hơn 6 tỷ đồng với 41 thành viên, bình quân mỗi thành viên từ 100-300 triệu đồng/hộ. 

Không chỉ người dân, các doanh nghiệp nông nghiệp, nông thôn đều phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả từ nguồn vốn vay của Agribank Chi nhánh huyện Giao Thuỷ. Ông Đinh Thanh Khiết, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng và chế biến thuỷ sản Liên Phong ở xã Giao Phong cho biết: “20 năm qua, vốn Agribank đã luôn đồng hành góp phần giúp Công ty lớn mạnh. Từ 50-60 triệu đồng vốn mồi năm 2001, đến nay, dư nợ của Công ty tại Ngân hàng là hơn 2 tỷ đồng”. Từ cơ sở sản xuất nhỏ, đến nay, ông Khiết đã xây dựng được trại giống rộng 4ha gồm 20 ao sản xuất ngao giống và 60 bể sản xuất hàu. Mỗi năm, Công ty cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh hơn 2 tỷ con giống chất lượng cao các loại con nuôi thủy sản truyền thống như ngao, cua, cá bống bớp, tôm sú, tạo việc làm ổn định cho 10 lao động.  Ông Khiết còn phát triển thêm được hơn 100ha nuôi hàu thương phẩm tại tỉnh Quảng Ninh. Ông Khiết cho biết: “Cán bộ tín dụng của Agribank luôn cùng Công ty nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh cùng tháo gỡ các khó khăn về vốn; hỗ trợ Công ty giảm thiểu thiệt hại bởi dịch bệnh COVID-19. Công ty chỉ việc tập trung đầu tư về công nghệ sản xuất giống, không còn phải lo về vốn. Mới đây, Công ty tiếp tục được Agribank Chi nhánh huyện Giao Thuỷ giảm 10% lãi suất cho vay hiện hữu để hỗ trợ công ty khắc phục thiệt hại do đơn hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19”.

Thời gian tới, Ban chỉ đạo đầu tư vốn Agribank chỉ đạo Agribank Chi nhánh huyện Giao Thuỷ chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank về thực hiện phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo an toàn về con người và hoạt động kinh doanh; tiếp tục coi công tác huy động vốn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Thường xuyên theo dõi, bám sát sự chỉ đạo trực tiếp của Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định để mở rộng cho vay, đảm bảo tốc độ tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch và an toàn hiệu quả, đáp ứng đủ vốn cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn. Ưu tiên đầu tư tín dụng cho lĩnh vực sản xuất, đối tượng ưu tiên, chú trọng cho vay trong lĩnh vực: nuôi trồng, khai thác thuỷ, hải sản, mũi nhọn kinh tế biển, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, chế biến hải sản; triển khai rộng rãi mô hình cấp tín dụng khép kín dựa trên chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp và hộ sản xuất từ sản xuất, thu mua chế biến đến tiêu thụ, chuỗi liên kết giữa người sản xuất - kinh doanh - tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện hiệu quả Quyết định của Agribank về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay do tác động của dịch COVID-19 nhằm giúp khách hàng khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

Từ thực tế cho thấy, quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước đưa sản phẩm nông nghiệp thành sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao, tạo sức bật mạnh mẽ từ kinh tế biển của huyện Giao Thuỷ đều có dấu ấn của Agribank thông qua chương trình ưu tiên giải ngân nguồn vốn cho vay trong nông nghiệp, nông thôn và nông dân./.

Bài và ảnh: Đức Toàn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com